Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

10:06, 18/06/2021

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động đặc trưng của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp. Qua đó, giúp đại biểu giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của cử tri và nhân dân.

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động đặc trưng của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp. Qua đó, giúp đại biểu giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của cử tri và nhân dân.

Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, của Tổ đại biểu số 2 đơn vị tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Lộc
Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, của Tổ đại biểu số 2 đơn vị tỉnh Đồng Nai. Ảnh: H.Lộc

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động TXCT của ĐBQH, đại biểu HĐND có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các cuộc TXCT cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Song trước yêu cầu của thực tiễn và để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cử tri, hoạt động TXCT cần phải tiếp tục được đổi mới nhiều hơn nữa.

* Sâu sát để đáp ứng nguyện vọng của cử tri

Theo HĐND tỉnh, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thường trực HĐND cấp huyện tổ chức 24 đợt TXCT. Trong đó, tổ chức 18 đợt TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ; 6 đợt TXCT theo chuyên đề tại các địa bàn ứng cử và nơi cư trú cho đại biểu HĐND tỉnh. Qua đó, ghi nhận và xử lý 9.989 lượt ý kiến phản ảnh của cử tri.

Với phương châm đổi mới, tại các buổi TXCT, các đại biểu luôn trình bày tóm tắt, ngắn gọn các nội dung báo cáo để dành nhiều thời gian lắng nghe cử tri trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình; gặp gỡ, trao đổi riêng với cử tri đối với những ý kiến mang tính chất cá nhân sau khi kết thúc hội nghị.

Cùng với đó, từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn thực hiện TXCT nơi cư trú lồng ghép với các hội nghị TXCT dành cho đại biểu ứng cử trên địa bàn nhằm giúp cử tri có điều kiện đề đạt tâm tư, nguyện vọng. Hình thức phối hợp tổ chức TXCT nơi ứng cử và nơi cư trú của đại biểu HĐND tỉnh giúp giảm thiểu thời gian, số lần TXCT và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TXCT.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá, trong nhiệm kỳ 2016-2021, các ĐBQH đã phát huy tốt vai trò của người đại biểu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, thông qua các đợt TXCT cũng như các đợt giám sát, Đoàn ĐBQH đã thúc đẩy việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại tố cáo, giải quyết nhiều vụ việc mà người dân còn trăn trở; giúp cho công tác quản lý, điều hành công việc hành chính từ tỉnh xuống xã được chấn chỉnh ngày càng tốt hơn.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chia sẻ, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại địa phương, đặc biệt đối với những ý kiến cử tri kiến nghị nhiều lần, để có cơ sở thông báo kết quả đến cử tri tại đợt tiếp xúc tiếp theo.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh còn xây dựng chuyên mục trao đổi thông tin với cử tri và nhân dân để có thể thu thập, tiếp nhận các phản ảnh, kiến nghị của cử tri từ nhiều nguồn. Đồng thời, HĐND tỉnh còn đăng tải các nội dung trả lời các kiến nghị của cử tri thông qua bản tin HĐND định kỳ hằng quý và trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh để thông tin đến cử tri và nhân dân theo dõi nắm thông tin.

Trong khi đó, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức được 35 cuộc TXCT tại 205 điểm thuộc 11 đơn vị huyện, thành phố của tỉnh. Trong đó, TXCT theo định kỳ 18 cuộc, TXCT theo chuyên đề 6 cuộc, TXCT nơi cư trú 11 cuộc. Đã có khoảng 28.150 lượt cử tri tham dự với 600 lượt ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, của tỉnh.

Theo Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời, đã chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị, phản ảnh của cử tri đều được các cơ quan thẩm quyền quan tâm xem xét, giải quyết và trả lời cho cử tri biết theo quy định.

Đặc biệt, trong các đợt TXCT đều có sự tham dự của Ủy ban MTTQ Việt Nam, lãnh đạo UBND, các phòng, ban và chính quyền địa phương để kịp thời trả lời, giải đáp ngay với cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền. Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tất Độ, Mặt trận các cấp đã phối hợp với đại biểu HĐND nắm và dự báo những vấn đề cử tri và nhân dân đang quan tâm để chủ động chuẩn bị chu đáo nội dung các cuộc tiếp xúc…

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, ĐBQH khóa XIV, vừa tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trong quá trình tiếp xúc cử tri, tổ đại biểu và các ĐBQH luôn được các địa phương hỗ trợ, giúp ĐBQH nắm rõ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vấn đề bức xúc của người dân địa phương tại nơi TXCT và chuẩn bị chu đáo các nội dung để giải đáp thắc mắc của cử tri.

* Tiếp tục đổi mới hoạt động TXCT

Thực tế cho thấy, hoạt động TXCT vẫn còn những hạn chế nhất định, đòi hỏi cần tiếp tục đổi mới ở nhiệm kỳ tới. Qua các buổi TXCT, dù đã thu hút đông người dân tham gia nhưng thành phần cử tri chưa đa dạng, đa phần là cử tri lớn tuổi, hưu trí; việc TXCT theo chuyên đề vẫn chưa thực hiện được nhiều…

Cũng theo ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng, nhiều nội dung kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung vào vấn đề khiếu nại, tố cáo của cá nhân, ở địa phương, chưa thật sự có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng các dự án luật cũng như các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước.

Mặt khác, theo một số cán bộ Mặt trận cấp xã, vẫn còn một bộ phận cử tri tham gia TXCT có ý thức chưa cao. Nhiều cử tri không nắm rõ chủ trương, chính sách, chưa hiểu thấu đáo về thông tin nên phản ánh, kiến nghị chưa đúng, chưa trúng, thậm chí nhiều trường hợp còn có hành vi gây mất an ninh trật tự trong hội nghị.

Cử tri H.Long Thành phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX, của Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 11 đơn vị H.Long Thành
Cử tri H.Long Thành phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX, của Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 11 đơn vị H.Long Thành

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, HĐND cần tăng cường phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc xây dựng kế hoạch TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đổi mới hình thức tổ chức, nội dung TXCT để có nhiều cử tri tham gia. Trong đó, kế hoạch phải cụ thể, bố trí thời gian, địa điểm phù hợp để cử tri và đại biểu tham gia đông đủ. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tham dự các cuộc TXCT để giải đáp, giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Mặt khác, cần tăng cường công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đảm bảo tất cả các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, ngoài tiếp xúc trước, sau các kỳ họp HĐND, các tổ đại biểu cần tăng cường tiếp xúc theo ngành, lĩnh vực, chuyên đề để nắm bắt rõ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Địa điểm, thời gian TXCT được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút đông đảo cử tri là người lao động trực tiếp tham gia.

Một số đại biểu cho rằng, Mặt trận các cấp cần nâng cao kỹ năng chủ trì, điều hành hội nghị TXCT. Người chủ trì cần chủ động, linh hoạt và kiên quyết trong điều hành nội dung cử tri tham gia phát biểu ý kiến.

Theo ông Bùi Xuân Thống, hoạt động TXCT liên quan đến nhiều cơ quan. Trong đó, Mặt trận giữ vai trò chủ tọa hội nghị; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là chính quyền các cấp; đại biểu là người chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, những đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Chính vì vậy, để thực hiện tốt công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị đơn thư, khiếu nại của cử tri đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan; trong đó, cơ quan giải quyết phải cương quyết trong thực hiện.

Cử tri Nguyễn Sỹ Tuyên (ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) bộc bạch, nhiệm kỳ qua, các đại biểu đã làm được rất nhiều việc cho dân. Song thực tế, vẫn còn có một số vấn đề, bức xúc được cử tri nêu ý kiến, kiến nghị nhiều lần vì chưa làm được. Điều cử tri luôn mong muốn là tới đây các đại biểu phải thật gần dân, sâu sát với nhân dân, đi đến với dân nhiều hơn nữa để lắng nghe một cách kỹ càng những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều