Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà báo - chiến sĩ trên mặt trận truyền thông

04:06, 21/06/2021

Trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai về vấn đề xét nghiệm SARS-CoV-2, TS-BS Nguyễn Sĩ Tuấn, Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nói: "Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 hoàn toàn khác biệt so với những kết quả xét nghiệm khác..."

Trong một lần trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đồng Nai liên quan đến vấn đề xét nghiệm SARS-CoV-2, TS-BS Nguyễn Sĩ Tuấn, Trưởng khoa Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nói: “Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 hoàn toàn khác biệt so với những kết quả xét nghiệm khác. Bởi xét nghiệm này mang tính cộng đồng rất lớn. Việc xác định dương tính hay âm tính sẽ kéo theo một chuỗi các hoạt động khác và nhiều người liên quan. Do đó, kỹ thuật viên phải hết sức thận trọng trong quá trình làm xét nghiệm”.

Phóng viên Báo Đồng Nai phỏng vấn BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hồi giữa tháng 6-2021. Ảnh: H.DUNG
Phóng viên Báo Đồng Nai phỏng vấn BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hồi giữa tháng 6-2021. Ảnh: H.DUNG

Yêu cầu đặt ra đối với kỹ thuật viên xét nghiệm cũng chính là yêu cầu đặt ra với các phóng viên chuyên lĩnh vực y tế. Khi thông tin về tình hình dịch bệnh cần thận trọng đến mức tối đa, đảm bảo thông tin nhanh nhạy nhưng phải chính xác, đúng định hướng, giúp người dân không hoang mang, lo sợ nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

* Vai trò quan trọng của báo chí

Đến thời điểm này, thế giới đã trải qua hơn 1,5 năm chống dịch Covid-19. Đại dịch xảy ra đã tác động ghê gớm đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Gần 4 triệu người đã tử vong và hàng trăm triệu ca nhiễm bệnh. Ở nhiều nước, đại dịch Covid-19 gây nên những cảnh tượng kinh hoàng chưa từng có từ trước đến nay.

Tại Việt Nam, đến ngày 20-6 đã có hơn 13 ngàn ca nhiễm Covid-19 (trong đó có gần 1.700 ca nhập cảnh) với 64 trường hợp tử vong. Riêng tại Đồng Nai, nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên dù là tỉnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng đến nay, số lượng người nhiễm bệnh khá thấp. Trong số 34 ca nhiễm bệnh có 31 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện, còn 3 trường hợp (gồm 2 ca nhiễm mới, 1 ca nhiễm cũ) đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Ngay từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, lãnh đạo tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền. Tại nhiều cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác truyền thông. Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai phải thường xuyên bám sát thông tin về tình hình dịch bệnh, đưa tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời đến với người dân. Khi thông tin, phải lưu ý cách diễn đạt để người dân không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, trong suốt hơn 1,5 năm qua, phóng viên Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền; không ngại “lăn xả” đến những điểm nóng của dịch bệnh (với điều kiện được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định) để đưa tin về tình hình dịch bệnh. Bất kể là ngày hay đêm, nắng hay mưa, ngày thường hay ngày lễ, tết, bất cứ khi nào có thông tin về dịch bệnh, các phóng viên lại không ngại lên đường làm nhiệm vụ.

Những cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, của ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các địa phương có ca bệnh Covid-19 luôn có sự xuất hiện kịp thời của phóng viên Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai. Do đó, thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhanh chóng được chuyển tải tới bạn đọc.

* Luôn đồng hành, sát cánh cùng với ngành Y tế

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 mới bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều thông tin không chính xác gây hoang mang trong dư luận. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, những thông tin này giảm hẳn.

Mạng xã hội có điểm mạnh là cập nhật thông tin nhanh nhưng hạn chế lớn nhất của mạng xã hội là thông tin chưa được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Có rất nhiều fanpage trên mạng xã hội được lập ra không phải bởi các nhà báo hoặc những cơ quan có chức năng thông tin.

Với lợi thế tiếp cận nguồn tin chính thống, phỏng vấn trực tiếp những người có chức năng phát ngôn, phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế của Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai luôn cố gắng cập nhật thông tin cho tòa soạn nhanh nhất có thể. Chính bởi việc cập nhật thông tin nhanh, chính xác mà thời gian qua, Báo Đồng Nai đã thu hút được số lượng bạn đọc rất lớn. Có những bản tin đăng trên Báo Đồng Nai điện tử thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ. Không chỉ cập nhật trên trang web baodongnai.com.vn, những thông tin trên Báo Đồng Nai còn được chia sẻ trên Fanpage của báo, thu hút lượng bạn đọc tương tác lớn chưa từng có từ trước đến nay.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo đã gửi lời cảm ơn đến các cơ quan truyền thông, những phóng viên trực tiếp tác nghiệp về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Việt Nam chủ trương công khai, minh bạch thông tin về dịch bệnh Covid-19 để toàn thể người dân được biết, nắm rõ và cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, bản thân mỗi nhà báo, phóng viên tham gia tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cũng là một chiến sĩ trên mặt trận truyền thông, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đặc biệt lưu ý các cơ quan truyền thông, phóng viên cẩn trọng khi thông tin về dịch bệnh, những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch; về vấn đề vaccine, làm xét nghiệm… để tạo được sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân.

Tại Đồng Nai, TS-BS Phan Huy Anh Vũ đánh giá cao đóng góp của các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai. 2 cơ quan báo chí chính thống đã luôn đồng hành, sát cánh cùng với ngành Y tế, kịp thời truyền tải những thông tin chính xác nhất đến người dân trong tỉnh. Từ đó, góp phần không nhỏ vào thành công chung của công tác phòng, chống dịch của địa phương có hơn 3,2 triệu dân.

“Ngành Y tế mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh để thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến với công chúng nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, hiệu quả” - BS Phan Huy Anh Vũ chia sẻ.

Những bài học kinh nghiệm

Trong suốt hơn 1,5 năm thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều phóng viên của Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, các phóng viên thường trú tại Đồng Nai rút ra cho mình nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tác nghiệp. Phải kể đến như: Chỉ Bộ Y tế là cơ quan có chức năng công bố ca nhiễm Covid-19. Và chỉ khi đó, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới gọi là ca nhiễm bệnh. Còn lại, khi một trường hợp có kết quả dương tính lần đầu với SARS-CoV-2, chưa được Bộ Y tế công bố thì gọi là ca nghi nhiễm.

Nhà báo Hà Anh Chiến, Báo Lao động cho biết, anh đặc biệt quan tâm đến tình hình dịch bệnh trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Anh nghĩ rằng, một khi xảy ra dịch bệnh trong khu công nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, sinh hoạt của hàng chục ngàn, thậm chí hàng triệu người lao động. Do đó, trong các bài viết của mình, nhà báo Hà Anh Chiến thường lồng vào đó những khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động đề phòng dịch bệnh xâm nhập.

“Tôi mong rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, đẩy lùi để trả lại cuộc sống bình yên như trước khi có dịch bệnh, để con cái người lao động tiếp tục được đến trường, giúp họ an tâm làm việc, góp phần phát triển kinh tế địa phương và đất nước” - nhà báo Hà Anh Chiến bày tỏ.       

  An Yên

Hạnh Dung

Tin xem nhiều