Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử

10:05, 19/05/2021

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng đối với nhân dân cả nước.

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng đối với nhân dân cả nước. Đây cũng là dịp để người dân tham gia vào hoạt động sinh hoạt chính trị, thực hiện quyền công dân trong việc lựa chọn những đại biểu đại diện cho người dân quản lý, điều hành đất nước. Việc bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của lực lượng công an nói chung và Công an tỉnh nói riêng.

Phó giám đốc Công an tỉnh, thượng tá Nguyễn Xuân Thao thay mặt Ban giám đốc Công an tỉnh trao thưởng đột xuất cho công an, bảo vệ dân phố P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) vì có thành tích phát hiện vũ khí và nhiều hung khí nguy hiểm trong nhà một đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy ở P.Phước Tân ngày 12-4. Ảnh: Trần Danh
Phó giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Xuân Thao thay mặt Ban giám đốc Công an tỉnh trao thưởng đột xuất cho công an, bảo vệ dân phố P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) vì có thành tích phát hiện vũ khí và nhiều hung khí nguy hiểm trong nhà một đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy ở P.Phước Tân ngày 12-4. Ảnh: Trần Danh

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được đảm bảo tuyệt đối an toàn, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an thực hiện tốt mọi nhiệm vụ để mỗi người dân được thực hiện quyền của mình trong điều kiện tốt nhất.

* Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử

Ngày 12-5, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho đợt bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCA ngày 30-7-2020 về công tác đảm bảo ANTT cuộc bầu cử với 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Bộ Công an xây dựng Kế hoạch số 330/KH-BCA về công tác bảo đảm ANTT cuộc bầu cử và xác định rõ, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn lực lượng công an từ nay đến khi kết thúc cuộc bầu cử.

Phát biểu tại hội nghị nói trên, trung tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, công tác đảm bảo ANTT cho đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trọng tâm là ngày bầu cử 23-5-2021 đã được lực lượng công an triển khai tích cực, khẩn trương, chủ động từ sớm, từ xa. Đến thời điểm hiện nay, công tác bảo vệ an toàn cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, lực lượng công an đã sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử sắp tới.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an khẳng định, đến thời điểm hiện nay, công tác bảo đảm ANTT đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, với cấp độ bảo vệ cao nhất, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Quá trình triển khai các biện pháp công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an đã bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia. Công tác đảm bảo ANTT được chủ động triển khai từ sớm, từ xa, trọng tâm từ cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã phối chặt chẽ với lực lượng quân đội và các cơ quan, ban, ngành, địa phương chủ động thiết lập phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn từng khu vực bỏ phiếu, từng thùng phiếu.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan, triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào dù là nhỏ nhất. Lực lượng công an quyết tâm làm tròn trách nhiệm để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ và kế hoạch nêu trên, Bộ Công an đã phân công trách nhiệm cho từng lực lượng nghiệp vụ, công an các tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, triển khai thành lập các tiểu ban để phục vụ cuộc bầu cử.

Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương phải chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông tin, an ninh mạng, an ninh xã hội và các hoạt động chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu. Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, tập trung tham mưu cho các ngành, ủy ban bầu cử các cấp rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Tại Đồng Nai, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu Công an tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong đó, lực lượng công an tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là những ngày trước, trong và sau ngày bầu cử 23-5-2021.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu lực lượng công an phải có phương án, kế hoạch phòng ngừa, xử lý tốt các tình huống phức tạp phát sinh. Đồng thời, phải tập trung đấu tranh, phòng ngừa các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, các nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến hoạt động bầu cử, để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết, nhằm ổn định tình hình, góp phần đảm bảo tốt ANTT trong đợt bầu cử lần này.

* Chủ động xử lý các vấn đề phát sinh về ANTT

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương bám sát chương trình, kế hoạch để chủ động các phương án nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương mình quản lý.

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho đợt bầu cử sắp tới, Công an tỉnh cùng các đơn vị, sở, ngành như: Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh… xây dựng các kế hoạch, phương án phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đợt bầu cử.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được phát hiện tại H.Xuân Lộc
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được phát hiện tại H.Xuân Lộc

Thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra, bắt, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT. Trong đó chủ yếu là các vi phạm liên quan đến tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm) và các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Gần nhất là vào ngày 16-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do Trần Thị Hồng (35 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cầm đầu; thu giữ 4 gói ma túy đá có trọng lượng 2,5kg, 1 cân điện tử và 53 triệu đồng. Làm việc với cơ quan công an, Hồng khai đã mua số ma túy trên của một đối tượng tên Thanh (không rõ lai lịch) với giá 500 triệu đồng. Sau đó, Hồng mang về chia nhỏ rồi thuê người mang đi bán.

Ngoài ra, nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan trong đợt bầu cử, Công an tỉnh và công an các địa phương cũng “siết chặt” quản lý các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như: quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, cơ sở massage… để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, lực lượng công an đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn một số đối tượng nhập cảnh trái phép đi qua địa bàn.

Mới nhất vào ngày 17-5, từ nguồn tin báo của người dân, Trạm Cảnh sát giao thông Suối tre Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện 5 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đang trốn trên xe khách đi qua địa bàn xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc).

Làm việc với lực lượng công an, nhóm 5 người Trung Quốc khai trước đó đã nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh Cao Bằng rồi thuê xe ô tô đến tỉnh Bắc Giang để kiếm việc làm. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại địa phương này nên các đối tượng tiếp tục thuê xe khách biển số 98B-027.63  do tài xế Hoàng Văn Bắc (44 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) điều khiển chở vào TP.HCM để kiếm việc làm.

Theo Công an tỉnh, nhìn chung tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ ổn định. Đến nay chưa có vụ việc phát sinh liên quan đến công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Tiểu ban phụ trách công tác đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử sẽ tiếp tục triển khai trấn áp tội phạm, nhất là tại những địa bàn phức tạp. Lực lượng công an sẽ phối hợp chặt chẽ với ủy ban bầu cử các cấp tổ chức rà soát, kịp thời nắm bắt tình hình để đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Tại các địa phương, lực lượng công an cũng đã chuẩn bị tốt các phương án để đảm bảo ANTT, an toàn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân thực hiện quyền công dân của mình.               

Trần Danh

Tin xem nhiều