Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì kỳ vọng của cử tri

08:05, 16/05/2021

Ngay sau khi những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2021-2026 đã có các cuộc gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử.

Ngay sau khi những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2021-2026 đã có các cuộc gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử.

Những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp xúc với cử tri H.Trảng Bom
Những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp xúc với cử tri H.Trảng Bom. Ảnh: Thảo Lâm

Khi trình bày chương trình hành động trước cử tri, những người ứng cử đã từng có ít nhất 1 nhiệm kỳ gắn bó với hoạt động HĐND đều khẳng định đã nỗ lực hết mình để làm tốt nhất trách nhiệm người đại biểu của dân. Họ cũng thẳng thắn bộc bạch những băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm tròn và mang theo quyết tâm tiếp tục bám sát những việc còn chưa làm tròn ấy vào chương trình hành động của mình nếu tiếp tục được cử tri tín nhiệm.

* Những điều còn dang dở…

Bà Huỳnh Ngọc Kim Mai, Phó trưởng ban phụ trách Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh là một trong những người ứng cử đã có 2 nhiệm kỳ tham gia HĐND tỉnh và tiếp tục được giới thiệu ứng cử ở nhiệm kỳ này.

Đứng trước cử tri để trình bày chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới, bà Mai bộc bạch, sau 10 năm tham gia HĐND tỉnh, bà rút ra cho mình một điều khắc cốt ghi tâm là để có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ của một đại biểu, đòi hỏi người đại biểu phải có lập trường vững vàng, nhận thức đầy đủ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ý thức trách nhiệm người đại biểu và phải liên hệ chặt chẽ với cử tri. “Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi người đại biểu HĐND thường xuyên tiếp xúc để lắng nghe những đóng góp, nguyện vọng của người dân và giải thích, trả lời cho cử tri. Gắn bó, sâu sát với thực tiễn sẽ giúp đại biểu có thêm sự đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ với nhân dân nhiều hơn” - bà Mai nói.

Nhìn lại chặng đường công tác trong nhiệm kỳ qua, bà Mai cho biết thêm, là đại biểu chuyên trách 2 nhiệm kỳ, đồng thời, trong vai trò là Phó trưởng ban phụ trách Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, bà đã cùng với Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức trên 200 cuộc giám sát, với hơn 70 nội dung, từ đó đưa ra kiến nghị đối với UBND tỉnh và các đơn vị giám sát. Qua đôn đốc cho thấy, trên 85% kiến nghị đã được UBND các cấp, các sở, ngành nghiêm túc thực hiện và khắc phục những tồn tại. Đồng thời, bà còn tham gia hơn 130 cuộc khảo sát, giám sát với trên 70 nội dung với các đoàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh… cùng nhiều hoạt động khác trong vai trò là người đại biểu.

Song, trước cử tri, bà Mai thành thực nói: “Nhìn lại những kết quả hoạt động giám sát của HĐND và kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, bản thân tôi vẫn cảm thấy còn nhiều trăn trở vì những việc mình chưa làm tròn để đáp ứng được những vấn đề mà cử tri phản ánh, gửi gắm. Trước yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kỳ vọng của nhân dân, nếu được tái cử, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người đại biểu, kinh nghiệm của đại biểu nhân dân hoạt động chuyên trách. Qua đó, phát huy tốt những kết quả đã đạt được ở nhiệm kỳ trước, tích cực đóng góp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục; chăm sóc sức khỏe nhân dân; đồng thời làm tốt công tác an sinh xã hội, hưởng thụ văn hóa, tinh thần hướng tới nâng cao toàn diện chất lượng đời sống của nhân dân địa phương”.

Cũng là một trong những người giữ vai trò người đại biểu nhân dân HĐND tỉnh ở nhiệm kỳ trước, tiếp tục được giới thiệu ứng cử ở nhiệm kỳ này, khi trình bày chương trình hành động của mình trước cử tri, ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai chia sẻ: “Qua 5 năm thực hiện vai trò của mình, tôi nhận thấy để làm tốt vai trò người đại biểu, cốt lõi nhất vẫn là phải đi sát với dân, nắm từng chi tiết, hiểu rõ từng tâm tư nguyện vọng của người dân. Kế đến là phải hết sức tâm huyết, nhiệt tình thì mới có thể làm tốt được”.

Theo ông Thanh, ở nhiệm kỳ vừa qua, có những việc sau khi nghe những ý kiến của dân, ông cùng các đại biểu kịp thời báo cáo cho Thường trực HĐND tỉnh. Tiếp đó, đốc thúc các cơ quan chức năng để thực hiện những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong 5 năm qua, đã có rất nhiều việc thành công, nhưng cũng có những việc mà vì tình hình chung, vì nhiều lý do khác mà chưa thể hoàn thành khiến ông đau đáu, trăn trở.

“Tiếp tục được giới thiệu ứng cử ở nhiệm kỳ này, nếu trúng cử, tôi sẽ tập trung lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, truyền tải ý kiến của cử tri đến với HĐND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo đời sống của người dân, quan tâm những vấn đề người dân bức xúc, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân” - ông Thanh khẳng định.

* Vì những mục tiêu trong nhiệm kỳ mới

Cũng đã từng vừa là đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, trình bày trước cử tri, bà Vũ Thị Minh Châu, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom khẳng định, điều mà bà tự tin là mình đã làm được trong nhiệm kỳ qua, đó là đã luôn lắng nghe ý kiến, tập trung giải quyết những nguyện vọng chính đáng của cử tri trong thẩm quyền của mình và kịp thời đề nghị giải quyết nếu vượt thẩm quyền.

Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị bầu cử số 12 gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc vận động bầu cử. Ảnh: Thảo Lâm
Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị bầu cử số 12 gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc vận động bầu cử. Ảnh: Thảo Lâm

Mặt khác, ở cương vị là một trong những lãnh đạo chủ chốt của huyện, bà luôn không ngừng tham mưu cho Huyện ủy xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh đạt khá tốt. Có thể kể đến như: có 8 chỉ tiêu vượt, 40 chỉ tiêu đạt so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Kết quả nổi bật nhất là năm 2016 huyện đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, đã có 6/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2019, khu vực TT.Trảng Bom mở rộng được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV. Diện mạo từ nông thôn đến thành thị có nhiều đổi thay; cuộc sống của người dân được cải thiện…

“Được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026, tôi xác định đây vừa là vinh dự cũng vừa là trách nhiệm lớn lao. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu chọn, tôi sẽ nguyện đem hết tâm lực của mình để cống hiến xây dựng H.Trảng Bom ngày càng giàu đẹp với mục tiêu năm 2025 sẽ đạt chuẩn các tiêu chí để trở thành thị xã và 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Tích cực giải quyết và tham gia giải quyết một cách tốt nhất, phù hợp với quy định của pháp luật những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri huyện nhà” - bà Châu bộc bạch.

Tham gia buổi tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện mới đây, ông Nguyễn Sỹ Tuyên, cử tri xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) bộc bạch, ông rất phấn khởi, tin tưởng khi nghe những người ứng cử trình bày chương trình hành động của mình. Bởi ở từng chương trình hành động, đều thấy được sự tâm huyết, nói được những vấn đề sát với mối quan tâm của cử tri. “Nhiệm kỳ qua, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã làm được rất nhiều việc cho dân. Song thực tế, vẫn còn có một số vấn đề, bức xúc được cử tri nêu ý kiến kiến nghị nhiều lần vì chưa làm được. Chúng tôi mong những người trúng cử tới đây và nhất là những người đã từng là đại biểu nhiệm kỳ trước sẽ tiếp tục  đeo bám, tích cực tham gia vào quá trình giải quyết bức xúc, kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, các đại biểu cũng cần sâu sát nắm bắt những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn của cuộc sống người dân để tiếp tục chăm lo cho dân tốt hơn, đóng góp cho sự phát triển của huyện, của tỉnh. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thật kỹ tiểu sử tóm tắt cũng như bám sát chương trình hành động  của các vị để tới đây lựa chọn được người xứng đáng nhất” - ông Tuyên nói.

Cử tri Lê Đăng Tiến (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Những người ứng cử, nhất là những người đã từng gắn bó với hoạt động của HĐND đều hiểu rất rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Đứng trước nhiệm kỳ mới, họ đều mang niềm tin vào những việc đã làm được cho dân và những trăn trở vì những việc chưa làm tròn vào chương trình hành động của mình và quyết tâm thực hiện tốt. Tôi mong, những người trúng cử đại biểu của dân kỳ này, nhất là các vị tái cử hãy nỗ lực làm tốt những điều đã hứa; tiếp tục quan tâm, xem xét những vấn đề nào mà HĐND khóa trước chưa giải quyết được để tiếp tục theo dõi, giải quyết cho cử tri”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều