Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều kỳ vọng vào những người ứng cử đại biểu Quốc hội

08:05, 11/05/2021

Những ngày qua, khi được tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, được lắng nghe về dự kiến chương trình hành động nếu trúng cử, cử tri các địa phương trong tỉnh đã thẳng thắn bày tỏ nhiều mong muốn, kỳ vọng của mình.

Những ngày qua, khi được tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, được lắng nghe về dự kiến chương trình hành động nếu trúng cử, cử tri các địa phương trong tỉnh đã thẳng thắn bày tỏ nhiều mong muốn, kỳ vọng của mình.

Người ứng cử đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri xã Phú Lập (H.Tân Phú). Ảnh: N.Hà
Người ứng cử đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri xã Phú Lập (H.Tân Phú). Ảnh: N.Hà

Phấn khởi trước trình độ, năng lực, tâm huyết của những người ứng cử; mong muốn người ứng cử sâu sát đeo bám các vấn đề mà cử tri quan tâm, đặt lợi ích của cử tri lên trên hết; nỗ lực làm tốt vai trò cấu nối giữa Quốc hội với cử tri, giữa Trung ương và tỉnh nhà... là những tâm tư, nguyện vọng mà nhiều cử tri muốn gửi gắm.

* Mong hoàn thành lời hứa với cử tri

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri với những người ứng cử ĐBQH đơn vị số 1, cử tri Nguyễn Cao Thắng (ngụ KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Trong những năm qua, Đồng Nai là địa phương phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững và quan tâm bảo vệ môi trường. Đó là thành tích của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp tích cực của đoàn ĐBQH tỉnh các khóa”.

Theo ông Thắng, ở cuộc bầu cử ĐBQH tỉnh khóa này, ông rất phấn khởi khi được nghe về quá trình công tác của những người ứng cử ĐBQH. Các vị đều đã có đóng góp tích cực trên từng lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước trong thời gian qua. Tất cả những người ứng cử đều xứng đáng để  cử tri tin tưởng lựa chọn nhưng vì quy định không thể bầu hết cả 5 người ứng cử thuộc đơn vị bầu cử số 1 là ĐBQH, cho nên dù trúng cử hay không trúng cử thì đối với cử tri, các đại biểu đều đã là những công dân ưu tú ở khu dân cư và là những cán bộ, đảng viên gương mẫu, trách nhiệm với công việc ở cơ quan, đơn vị.

“Với các vị khi trúng cử ĐBQH, cần thực hiện tốt lời hứa với Đảng, Nhà nước và cử tri, đóng góp tích cực vào việc xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời góp phần xây dựng TP.Biên Hòa xứng đáng với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học, công nghệ, vùng kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam; tiếp nối truyền thống cha ông và các thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên đi trước, thúc đẩy tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển đi lên” - ông Thắng nói.

Tại hội nghị tiếp xúc với những người ứng cử ĐBQH đơn vị số 3 mới đây, ông Đỗ Văn Nữa (ngụ KP.Phước Mỹ, TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) xúc động bày tỏ, nhìn lại những đổi thay của tỉnh, huyện và đặc biệt TT.Hiệp Phước nơi ông sinh sống trong 5 năm qua, ông cảm thấy vô cùng cảm kích, tự hào. Theo ông, thành quả đó là kết tinh của nỗ lực, tâm huyết của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từng cán bộ, đảng viên và người dân, trong đó còn phải kể đến vai trò của những đại biểu dân cử.

 “Tìm hiểu tiểu sử và nghe chương trình hành động của những người ứng cử, tôi lại càng thêm phấn khởi, bởi vì đây đều là những người có năng lực, trí tuệ, thể hiện tâm huyết được cống hiến cho dân. Điều mà tôi mong muốn là các vị hãy thể hiện trách nhiệm trước dân một cách tích cực và trách nhiệm như những lời mình đã hứa. Cố gắng lắng nghe hết sức cặn kẽ những kiến nghị của cử tri. Nếu những kiến nghị không nằm trong chuyên môn thì mong các vị ghi nhận lại và phản ánh một cách đầy đủ, trung thực lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết kịp thời cho dân. Mong là mỗi vị sau này sẽ luôn đặt lợi ích chính đáng của người dân lên trên hết, coi dân là gốc như lời Bác dạy” - ông Nữa bộc bạch.

Cử tri Nguyễn Đình Lan (ngụ KP3, P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) thì phấn khởi bày tỏ, ông đã sống ở TP.Long Khánh hơn 40 năm, chưa khi nào thấy đời sống nhân dân tốt như hiện nay. “Thành quả chung này có sự đóng góp của các đại biểu dân cử trong những nhiệm kỳ qua. Do vậy, tôi rất mong muốn những người ứng cử ĐBQH nếu trúng cử sẽ hoàn thành trách nhiệm với cử tri; tiếp tục mang tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với cơ quan Quốc hội; tham gia tích cực đóng góp vào sự phát triển của đất nước và nâng cao đời sống nhân dân” - ông Lan kỳ vọng.

* Phát huy vai trò người đại biểu của dân

Cử tri Trần Phương Nam (ngụ xã An Phước, H.Long Thành) bộc bạch: “Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV vừa qua, bên cạnh rất nhiều kết quả tốt đã làm được, cũng để nhiều dư âm buồn. “Có tới 2 đại biểu phải bãi nhiệm vì bị bị xử lý kỷ luật. Thật sự cử tri chúng tôi rất đau, bởi đó là những người chúng tôi rất tin tưởng, kỳ vọng và trực tiếp cầm lá phiếu đi bầu. Ở Quốc hội khóa này, tôi mong muốn và tin tưởng rằng, tất cả những người ứng cử ĐBQH khóa XV của tỉnh đều là những người đã được sàng lọc hết sức kỹ càng, có năng lực, phẩm chất và uy tín. Là đại biểu được Trung ương giới thiệu ứng cử, hay tỉnh giới thiệu, là đại biểu tái cử hay ứng cử lần đầu, xin hãy trọn vẹn với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân”.

Cử tri TP.Biên Hòa phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1. Ảnh: Huy Anh
Cử tri TP.Biên Hòa phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1. Ảnh: Huy Anh

Cũng theo ông Nam, thực tiễn vẫn có rất nhiều vấn đề đang khiến cử tri, nhân dân bức xúc, đòi hỏi các vị đại biểu phải tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, chủ trương để làm sao bám sát thực tiễn, hợp lòng dân. “Những vấn đề nào mà Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV chưa giải quyết được, mong Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV hãy ghi nhận và tiếp tục theo dõi, giải quyết cho cử tri; nỗ lực phát huy phẩm chất, đạo đức, tâm, tầm của mình để mang tiếng nói của cử tri Đồng Nai đến với diễn đàn Quốc hội” - cử tri Trần Phương Nam bày tỏ.

Cử tri Phan Văn Anh (P.Suối Tre, TP.Long Khánh) thẳng thắn đề đạt: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy, cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc tốt hay xấu, thành hay bại đều do công tác cán bộ mà ra. Vì thế, những người ứng cử nếu trúng cử vào Quốc hội hãy tiếp tục đề đạt nhiều ý kiến, đóng góp để công tác cán bộ phải được làm thật chặt chẽ, lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ đức, tài, tầm, tâm lãnh đạo các cơ quan Nhà nước cũng như Quốc hội”.

* Bám sát các vấn đề thực tiễn đặt ra tại địa phương

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri cũng mong muốn những người ứng cử bám sát các vấn đề thực tiễn, cụ thể đang đặt ra ở địa phương nơi mình ứng cử, từ đó tích cực tham gia đóng góp xây dựng địa phương ngày càng đi lên, tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Cử tri Trần Thiện Đức (KP.1, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) nêu ý kiến: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, việc huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng là nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ này nhưng hiện nay một số tuyến quốc lộ như: 51, 20, 1... đang quá tải vì lưu lượng xe và người lưu thông hằng ngày rất lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống cảng ở Đồng Nai còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng vận tải có quy mô quốc tế.

Những vấn đề này đòi hỏi khi trúng cử ĐBQH, các đại biểu cần có tiếng nói trên diễn đàn Quốc hội để Quốc hội và Chính phủ có chủ trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, phát triển.

Cử tri Trần Thiện Đức tâm huyết cho rằng, khi trúng cử ĐBQH, các đại biểu cần nghiên cứu, góp phần cùng Quốc hội xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, nhất là về đất đai, để tránh được những lỗ hổng về quản lý đất đai... Đồng thời, phải có quy định xử lý các dự án “treo”, không thể để người dân lâm vào cảnh khổ cực khi sống trong những vùng dự án đã được quy hoạch nhưng không triển khai xây dựng; cần quan tâm đến nhà ở cho công nhân lao động vì với thu nhập và giá nhà, đất ở cao như hiện nay, người lao động không có khả năng mua nhà.

Trong khi đó, ông Lưu Thanh Nam (ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) kỳ vọng, những người ứng cử nếu trúng cử sẽ tiếp tục tham gia đóng góp, có nhiều chính sách thúc đẩy quá trình xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu, tiếp tục nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân. Cùng với đó, tiếp tục có tiếng nói vào Quốc hội, góp phần xây dựng các chính sách bảo vệ môi trường nông thôn, để người dân khu vực nông thôn có cuộc sống xanh, sạch, đẹp và an toàn.

Phương Hằng - Nguyệt Hà - Hồ Thảo


Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy: Đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn

Các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử là dịp để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử. Hội nghị này cũng có ý nghĩa như một đợt “sát hạch” nữa để kiểm tra năng lực, phẩm chất của người ứng cử có xứng đáng không, có thật sự liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm... theo đúng như những tiêu chuẩn cần có của người đại biểu được luật định hay không, trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH, đại biểu HĐND.

Từ ý nghĩa quan trọng như vậy, với vai trò của mình, MTTQ xác định nỗ lực hết sức để thực hiện chu đáo, nghiêm túc để đảm bảo việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật. Đồng thời, đảm bảo nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Phạm Thị Hồng Nhung (cử tri TT.Tân Phú, H.Tân Phú): Phấn khởi, tin tưởng vì đa số người ứng cử đều có độ tuổi trẻ

Được gặp gỡ tiếp xúc với những người ứng cử đến vận động bầu cử, tôi bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vì đa số những người ứng cử đều có độ tuổi trẻ (trung bình sinh từ năm 1970 trở lại đây). Trong các chương trình hành động của những người ứng cử đều trình bày rất thấu đáo, qua đó cho thấy những người ứng cử vừa có năng lực, trình độ lại được trải nghiệm thực tế. Có những người ứng cử đã 2 khóa làm ĐBQH tại Đồng Nai nên tôi rất mong muốn nếu trúng cử, những người ứng cử thực hiện tốt trách nhiệm của mình trước nhân dân, nhất là những lời hứa từ dự thảo chương trình hành động của những người ứng cử.

Đồng thời, là cán bộ phụ nữ, tôi rất mong muốn những người ứng cử khi trúng cử hãy quan tâm đóng góp nhiều ý kiến vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái. Đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái các khu vực vùng sâu, vùng xa như địa bàn H.Tân Phú để chị em có điều kiện tiếp cận nhiều chính sách hỗ trợ, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cử tri Lê Anh Tuấn (ngụ xã An Phước, H.Long Thành): Hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức chu đáo, an toàn

Được mời tham dự hội nghị tiếp xúc với những người ứng cử ĐBQH khóa XV được tổ chức mới đây, tôi thấy hội nghị đã tổ chức rất chu đáo, dân chủ. Tại đây, chúng tôi được gợi mở, hướng dẫn, tạo điều kiện để có thể gặp gỡ, thẳng thắn trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình. Những người ứng cử đều đến từ rất sớm, gần gũi, cởi mở với cử tri. Hội nghị cũng được đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mong muốn cụ thể thì rất nhiều, nhưng chung quy lại tôi mong những người ứng cử nếu trúng cử hãy nỗ lực phát huy hết cái tâm, tầm của mình, gắn bó chặt chẽ với cử tri và địa phương, qua đó đóng góp cho địa phương và chăm lo quyền lợi cho cử tri và nhân dân.

Cử tri Đặng Thắng Lợi (KP.1, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa): Cần có những biện pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Tôi mong những người ứng cử ĐBQH sau khi trúng cử, tích cực nghiên cứu chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; thường xuyên nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời phát hiện những bất cập trong cuộc sống, từ đó phản ánh được những nguyện vọng chính đáng của người dân đến cơ quan chức năng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, góp phần xây dựng cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật đồng bộ, tạo sự ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước, cho tỉnh Đồng Nai.

Nhất là, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, ĐBQH cần tham mưu với Quốc hội, Chính phủ có những biện pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp về mọi mặt để chống chọi được những tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Đồng thời, có các kiến nghị về phát triển hệ thống an sinh xã hội, các công trình phúc lợi phục vụ công nhân, người lao động, như nhà ở xã hội cho người lao động. Hiện nay, Đồng Nai là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, với hơn 1 triệu lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, trong đó 70% lao động là người ngoài tỉnh, nhu cầu nhà ở rất lớn nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì người lao động khó có điều kiện mua nhà để ở.

Nam Anh - Dương An - Thảo Lâm (ghi)


 

Tin xem nhiều