Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong học và làm theo Bác

04:05, 19/05/2021

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

[links()]Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn Đồng Nai.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao  bằng khen của UBND tỉnh gương Người tốt, việc tốt năm 2020 cho em Nguyễn Lê Tuấn An, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh)
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen của UBND tỉnh gương Người tốt, việc tốt năm 2020 cho em Nguyễn Lê Tuấn An, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh). Ảnh: VĂN TRUYÊN

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đang trở thành hành động tự giác của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Ngày càng có nhiều tấm gương đóng góp thiết thực cho cộng đồng, cơ quan và xã hội. Là động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở các đơn vị, địa phương, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai, đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, kết quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được chứng minh qua những thành tích trong học tập, công tác, lao động sản xuất, chiến đấu của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 470 mô hình học tập và làm theo gương Bác đang được duy trì, hoạt động hiệu quả, góp phần củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân vào Đảng, Nhà nước và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

* Nhiều cách học và làm theo gương Bác

 Thưa đồng chí, để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả, Đồng Nai đã triển khai như thế nào?

- Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản cụ thể để triển khai thực hiện; trong đó ngày 7-7-2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) đã ban hành Kết luận số 34-KL/TU về thực hiện Đề án Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh, qua đó cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tạo lan tỏa cho cấp dưới và quần chúng nhân dân làm theo.

Tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, do vậy từng cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp cần có nhiều giải pháp cụ thể hóa nội dung trọng tâm gắn với nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị; đồng thời gắn với trách nhiệm từng cá nhân, nhất là người đứng đầu, lấy gương người tốt việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới, có nhiều hơn nữa gương người tốt, việc tốt trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, Ban TVTU đã chỉ đạo việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tùy vào nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị, địa phương và chức năng nhiệm vụ được giao, các đơn vị tổ chức học tập và làm theo Bác phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị hoặc gắn với các chỉ đạo của cấp ủy, ngành cấp trên.

 Ngoài ra, quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Tỉnh ủy và nhiều địa phương còn tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học, hội thi tuyên truyền, cuộc thi viết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để có thêm các giải pháp tối ưu nhằm thực hiện đạt hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW.

Trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban TVTU và các cấp ủy tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thường xuyên đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề phát sinh, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, địa phương, không để xảy ra “điểm nóng”, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh.   

Đồng thời, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn; từ đó, giải quyết thỏa đáng hoặc kiến nghị đến các cơ quan, ban, ngành cấp trên có thẩm quyền giải quyết những yêu cầu của người dân; thể hiện sự gắn bó, gần gũi của cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với các tầng lớp nhân dân, góp phần phòng, chống các biểu hiện của tệ quan liêu, xa rời quần chúng.

 Những chủ trương, biện pháp trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW như trên, đã đem lại những kết quả nổi bật gì, thưa đồng chí?

- Ở Đồng Nai, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa, thấm sâu vào nhận thức của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Hầu hết cán bộ, đảng viên ra sức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu trong lối sống, trong công tác và cuộc sống thường ngày, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị... Nhiều cán bộ, đảng viên có tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, vì thế tạo được sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2015-2020).

5 năm qua, tổng sản phẩm GRDP bình quân mỗi năm tăng 8,14%; thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2020 đạt 124 triệu đồng; Đồng Nai đã trở thành một trong hai tỉnh đầu tiên cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2019; nay đang tiếp tục đi đầu về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

* Tạo sự lan tỏa rộng rãi

 Thưa đồng chí, việc nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đồng Nai được chú trọng ra sao? 

- Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 470 mô hình học tập và làm theo gương Bác đang được duy trì và hoạt động hiệu quả. Ở lĩnh vực, địa phương nào cũng có những mô hình, cách làm thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể như ở các Đảng bộ: Xuân Lộc, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Khối các cơ quan tỉnh, Khối doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh... có các mô hình về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân; tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chăm lo gia đình chính sách, người có công... đã tác động đến việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao bằng khen cho cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 34-KL/TU của Tỉnh ủy
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao bằng khen cho cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 34-KL/TU của Tỉnh ủy. Ảnh: HUY ANH

Ở trong cộng đồng dân cư và các đoàn thể nhân dân, có các mô hình: Đội nữ dân phòng (H.Xuân Lộc); Tấm lòng vàng thiện nguyện (H.Tân Phú); Người cựu chiến binh suốt đời làm theo Bác (Hội Cựu chiến binh tỉnh); Hạt giống đỏ (Tỉnh đoàn); Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (Hội Nông dân tỉnh)... đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Để các mô hình có sức lan tỏa, tạo nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, các cấp ủy, tổ chức Đảng, đơn vị, địa phương đã có những cách làm trong việc giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác. Trong đó, mới đây Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì biên soạn tập sách giới thiệu 121 mô hình điển hình nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Với tập sách này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mong muốn giới thiệu và nhân rộng hơn nữa những cách làm hay, thiết thực để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thường xuyên, lan tỏa, thấm sâu hơn nữa trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội toàn tỉnh.

 Xin đồng chí cho biết, trong thời gian tới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đồng Nai được thực hiện như thế nào?

- Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không có điểm dừng nên thời gian tới các cấp ủy, tổ chức Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo gương Bác không chỉ trong hệ thống chính trị mà cần tuyên truyền sâu rộng trong toàn dân. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, đơn vị, địa phương cần có hình thức để việc học tập và làm theo Bác trở thành nhu cầu tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từng cấp ủy, tổ chức Đảng thường xuyên có đánh giá các mô hình, cách làm trong học tập và làm theo gương Bác để nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Những mô hình, cách làm hay, điển hình tiên tiến phải được kịp thời phát hiện, biểu dương để những tập thể, cá nhân đã có những việc làm tốt, nay tiếp tục thực hiện tốt hơn; những người chưa làm được việc tốt thì làm theo để tạo sự lan tỏa.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XI Đảng bộ tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân.

Quá trình thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy những kết quả đạt được; uốn nắn những biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm những vi phạm để có sự răn đe, giữ đúng nguyên tắc của Đảng.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp:

Tránh hô hào, hình thức chung chung

Trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chương trình Người tốt, việc tốt thật sự đi vào cuộc sống phải gắn với các hoạt động, các phong trào thường xuyên ở cơ quan, đơn vị, ở khu dân cư; được thể hiện bằng những hành động cụ thể, tránh hô hào, hình thức, chung chung.

Đồng thời, đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt. Trân trọng những cách làm hay, những hành vi, nghĩa cử cao đẹp của các tập thể, cá nhân, kể cả những việc nhỏ. Nêu cao tính gương mẫu của người đứng đầu trong lối sống, phong cách làm việc, nói đi đôi với làm...

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa Đỗ Văn Cang:

Tập trung giải quyết những việc nổi cộm, bức xúc

Để đưa việc học tập và làm theo Bác, gương người tốt, việc tốt lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, bên cạnh các hoạt động cổ động trực quan truyền thống, hệ thống tuyên giáo từ thành phố đến cơ sở lập các trang Facebook, Zalo... trở thành công cụ sắc bén và hiệu quả trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tôn vinh người tốt, việc tốt, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác...

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục lựa chọn những vấn đề quan trọng, những việc nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, người dân đặc biệt quan tâm để tập trung tổ chức xử lý, giải quyết có kết quả thực chất, tạo chuyển biến rõ nét, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống trong thời gian tới.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Suối Cát 1 (xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) Trần Công:

Lựa chọn hình thức học và làm theo Bác phù hợp

Qua những câu chuyện về đức tính cần, kiệm, liêm, chính của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những tấm gương học và làm theo Bác được tuyên dương, nhân rộng trong thời gian qua, việc học và làm theo Bác không phải là điều xa vời mà thật rất gần gũi với đời sống người dân, tự mỗi người đều có thể thực hiện được.

Bản thân tôi đã đề ra nhiều hình thức học và làm theo Bác, nhất là tự tiết kiệm như Bác Hồ đã làm để giúp đỡ người khó khăn. Hay 26 tổ nhân dân của ấp đều chủ động tạo nguồn quỹ để giúp người khó khăn trong tổ thông qua hình thức tiết kiệm của tổ viên. Cùng với đó, thông qua hoạt động tuyên truyền, nhân rộng tấm gương về học Bác, ngày càng có nhiều cá nhân đã tự lựa chọn học và làm theo Bác với những việc làm cụ thể. Trong đó, một số hộ dân trong ấp tự nguyện tập hợp nhau để góp tiền sửa đường giao thông nội bộ. Nhiều cá nhân tự nguyện tiết kiệm sinh hoạt cá nhân để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn…

Văn Truyên (ghi)

 

Tin xem nhiều