Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên trẻ tận tâm với nghề

08:05, 24/05/2021

Là đảng viên, bác sĩ trẻ công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao y đức; tích cực tình nguyện vì cộng đồng…

Là đảng viên, bác sĩ trẻ công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao y đức; tích cực tình nguyện vì cộng đồng…

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021 vào ngày 18-3-2021. Ảnh: N.Sơn
Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021 vào ngày 18-3-2021. Ảnh: N.Sơn

* Chủ động học tập, nâng cao y đức

Năm 2012, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đại học tại Trường đại học Y dược Huế, anh Tuấn tiếp tục thi tuyển và học bác sĩ nội trú - chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho các sinh viên y khoa mới ra trường.

BS Tuấn cho biết, điều kiện thi tuyển bác sĩ nội trú khá khắt khe, với các tiêu chuẩn như: phải là sinh viên y khoa chính quy, tốt nghiệp đại học từ học lực khá trở lên, không có môn nào phải thi lại, không bị kỷ luật trong thời gian học đại học… Quá trình học cũng không mấy dễ dàng vì chương trình học nội trú được đánh giá là khá “nặng” và độ khó cao.

Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2020, BS Nguyễn Thanh Tuấn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Sau 3 năm hoàn thành chương trình học bác sĩ nội trú, anh Tuấn vào Đồng Nai chơi và có cơ hội ghé thăm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Nhận thấy môi trường làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mặc dù là bệnh viện tuyến tỉnh nhưng gần TP.HCM, nếu làm việc ở đây anh sẽ có cơ hội được tiếp cận với các kỹ thuật, phương pháp điều trị mới, tiên tiến từ các bệnh viện tuyến trên; đồng thời, là môi trường khá phù hợp với một bác sĩ trẻ nên anh đã nộp hồ sơ tuyển dụng và làm việc tại bệnh viện.

BS Tuấn kể, thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, anh gặp không ít khó khăn. Bản thân anh nói giọng miền Trung nên trong quá trình tiếp xúc, thăm khám, điều trị, có nhiều bệnh nhân anh phải nói đi nói lại nhiều lần mới hiểu ý. Số lượng bệnh nhân đến với Khoa Chấn thương, chỉnh hình của bệnh viện khá đông khiến anh cảm thấy áp lực.

Đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng từ khi còn là học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) nên trước những áp lực, khó khăn vào thời điểm ấy, BS Tuấn nhận thức rằng chỉ có một con đường duy nhất là vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình để tiến về phía trước.

BS Tuấn chia sẻ, anh bắt đầu tập nói chậm, thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp để cải thiện giọng nói, giúp bệnh nhân dễ nghe. Mỗi ngày làm nhiệm vụ khám bệnh, anh giao tiếp với bệnh nhân một cách nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Riêng lĩnh vực chuyên môn được anh cải thiện bằng cách đọc tài liệu tiếng Việt, tiếng Anh; học hỏi từ đồng nghiệp có kinh nghiệm; học từ chính ca bệnh; tranh thủ học từ các hội nghị khoa học - kỹ thuật trong và ngoài tỉnh; tham gia các lớp cập nhật kiến thức ngắn hạn, dài hạn…

Theo BS Tuấn, nghiên cứu khoa học cũng là cách để anh nâng cao trình độ chuyên môn. Hằng năm, cá nhân anh luôn có đề tài nghiên cứu khoa học được Hội đồng Nghiên cứu khoa học của bệnh viện, Sở Y tế đánh giá cao, trong đó có một số đề tài được áp dụng khám chữa bệnh tại bệnh viện.

* Tích cực tình nguyện vì cộng đồng

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn - khám và điều trị bệnh nhân tại Khoa Chấn thương, chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mà với vai trò Phó bí thư Đoàn cơ sở, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, BS Tuấn đã cùng với Ban chấp hành Đoàn cơ sở, Ban chủ nhiệm CLB đề xuất tổ chức nhiều hoạt động, nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

BS Tuấn cho hay, với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, trong giai đoạn 2015-2020, anh đã tham mưu, đề xuất tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của bệnh viện tham gia 40 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt người dân nghèo vùng sâu, vùng xa, các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Vừa đảm nhận khâu tổ chức, cá nhân BS Tuấn còn trực tiếp tham gia các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách. BS Tuấn bộc bạch: “Mỗi chuyến đi tình nguyện đến với đối tượng gia đình chính sách, nhất là đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, bản thân tôi như được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết với nghề. Tôi thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn để có thể góp sức cùng với ngành Y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Bên cạnh đó, hưởng ứng các hoạt động ra quân Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, từ năm 2015-2020, với vai trò của mình anh đã tham mưu Đoàn cơ sở, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phối hợp với Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức, vận động cán bộ, nhân viên, ĐVTN bệnh viện tham gia 10 đợt hiến máu tình nguyện và kết quả thu được hàng ngàn đơn vị máu góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân, đồng thời lan tỏa nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người” trong cộng đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều thời điểm diễn biến phức tạp, BS Tuấn đã cùng Ban chấp hành Đoàn cơ sở bệnh viện, ĐVTN bệnh viện tham gia phòng, chống dịch, thực hiện bố trí cơ sở vật chất và nhân lực nhằm chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong cấp cứu và điều trị.

BS Tuấn cho biết thêm, ngoài các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, cá nhân anh còn tham mưu Đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thứ bảy tình nguyện bằng việc định kỳ hằng tháng phát động ĐVTN của bệnh viện ra quân dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan môi trường trong khuôn viên bệnh viện. Đồng thời, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng phát động và kêu gọi ĐVTN, cán bộ, viên chức bệnh viện tham gia thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp - đổi mới phong cách, thái độ phục vụ… góp phần hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nga Sơn

Tin xem nhiều