Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành công nhờ nỗ lực lớn...

08:05, 27/05/2021

Được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu trong năm 2021, cùng với cả nước, vừa qua Đồng Nai đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu trong năm 2021, cùng với cả nước, vừa qua Đồng Nai đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đồng bào dân tộc Chơro xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh:Thảo Lâm
Cử tri đồng bào dân tộc Chơro xã Xuân Thiện (H.Thống Nhất) bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thảo Lâm

Diễn ra trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kết quả cuộc bầu cử đã thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần, ý thức, trách nhiệm công dân của cử tri.

* Tập trung, quyết tâm cao độ

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Cao Tiến Dũng đánh giá, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Cử tri toàn tỉnh đi bầu cử với khí thế sôi nổi, thực sự là Ngày hội non sông.

Theo đó, tính đến 21 giờ ngày 23-5, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu bầu cử trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ 99,74%. Không khí rộn ràng, phấn khởi của Ngày hội toàn dân có ở khắp nơi. Tình hình an ninh trật được đảm bảo tuyệt đối. Từ các địa bàn trọng điểm, có số lượng cử tri tham gia bầu cử đông... đến một số địa bàn đặc thù như: vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng có đông đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tình hình an ninh trật tự đều được giữ vững.

Đặc biệt, dù diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp nhưng nhờ chuẩn bị chặt chẽ các phương án, kịch bản, kịp thời ứng phó với tình huống khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan nên toàn tỉnh đã luôn chủ động, sẵn sàng và đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi của cử tri.

Nhớ lại lần bỏ phiếu đặc biệt của mình vừa qua, anh Khương Văn Thức (ngụ KP.Miễu, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, là cử tri phải cách ly tại nhà trong ngày bầu cử) bộc bạch: “Năm nay tôi 42 tuổi, đã nhiều lần được bỏ phiếu bầu cử nhưng đây là lần đặc biệt nhất, đáng nhớ nhất trong cuộc đời. Chiều 23-5, trong lúc trời đang đổ mưa, đội ngũ cán bộ phụ trách bầu cử của phường đã mang hòm phiếu đến nhà để tôi được thực hiện quyền bầu cử. Trước đó, tối 22-5, cán bộ phường còn mang danh sách tiểu sử tóm tắt của những ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại khu vực bỏ phiếu của tôi để tôi nghiên cứu trước. Phường làm rất chu đáo, cẩn thận, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho công dân, tôi rất xúc động và phấn khởi”.

Anh Phạm Văn Thơi, cán bộ y tế thuộc UBBC P.Phước Tân cho biết thêm, dịp bầu cử vừa qua, trên địa bàn phường có 10 cử tri thuộc diện phải cách ly tại nhà. Để đảm bảo quyền công dân cho cử tri, cán bộ bầu cử của phường đã rà soát, tìm đến tận nhà mang theo hòm phiếu phụ để cử tri bỏ phiếu. Trước đó, phường cũng cung cấp cho cử tri danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử để cử tri nghiên cứu, cân nhắc lựa chọn.

Cẩm Mỹ là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất việc bỏ phiếu với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Ông Huỳnh Tấn Thìn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBBC H.Cẩm Mỹ cho hay, có được kết quả này là nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, từ UBBC các cấp đến từng tổ bầu cử và tinh thần, trách nhiệm của cử tri trên địa bàn huyện.

Trước đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử đến tận các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm giúp cử tri nắm rõ quyền và trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, trung tâm y tế và UBND các xã tuyên truyền thực hiện tốt thông điệp 5K. Huyện cũng xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống phát sinh liên quan đến dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử...

Cũng bằng tinh thần và quyết tâm ấy, dù trong điều kiện dịch bệnh với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ, các địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức tốt cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đặc biệt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

* Cử tri đồng lòng

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần trách nhiệm của UBBC các cấp cho đến từng tổ bầu cử thì tinh thần trách nhiệm cao của cử tri chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của cuộc bầu cử.

Cử tri P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) đang cách ly tại nhà được cán bộ phục vụ bầu cử mang hòm phiếu đến tận nhà để thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: Thảo Lâm
Cử tri P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) đang cách ly tại nhà được cán bộ phục vụ bầu cử mang hòm phiếu đến tận nhà để thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: Thảo Lâm

Ông Nguyễn Trần Thành, Trưởng ấp Suối Trầu 1, thành viên Tổ bầu cử số 12, xã Bình Sơn (H.Long Thành) chia sẻ, ngày 23-5, ngay từ sáng trời đã đổ mưa, ông và cán bộ bầu cử trong tổ rất lo lắng thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến tinh thần đi bầu cử của cử tri. Thế nhưng, điều phấn khởi là bà con vẫn đội  mưa đi bầu cử rất đông đủ. “Là tổ bầu cử có số lượng cử tri tương đối lớn với gần 2 ngàn cử tri, nhưng đến 16 giờ, 100% cử tri đã đi bầu. Từ cử tri lớn tuổi đến cử tri trẻ tuổi, cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số... đều chấp hành rất nghiêm túc việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giãn cách và đặc biệt là dành thời gian nghiên cứu danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử rồi mới quyết định lựa chọn. Nhờ đó, tổ bầu cử đã sớm hoàn thành các công việc của mình và tiến hành bàn giao các loại biên bản về UBBC cấp xã ngay trong đêm” - ông Thành chia sẻ.

Ông Cháu Thín Sáng, thành viên của Tổ bầu cử số 6, ấp Thuận An (xã Sông Thao, H.Trảng Bom, nơi có hơn 600 hộ dân là đồng bào dân tộc Hoa sinh sống) phấn khởi chia sẻ, cuộc bầu cử trên địa bàn vừa qua đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đến 12 giờ ngày 23-5, có hơn 90% cử tri trong tổ đã đi bầu cử. Tại điểm bầu cử, ông cùng các thành viên trong tổ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bà con cử tri phấn khởi đi bầu cử từ rất sớm và chấp hành nghiêm túc các hướng dẫn về phòng dịch.

Thượng tọa Thích Minh Trì, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Trảng Bom, trụ trì chùa Phật Đà Bửu Tự (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) bày tỏ, ý thức được quyền và trách nhiệm công dân của mình, vào ngày bầu cử 23-5, dù lễ khai mạc bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 nhưng thượng tọa đã đến bỏ phiếu từ rất sớm và là người bỏ phiếu đầu tiên. Tại điểm bỏ phiếu, thượng tọa nghiên cứu rất kỹ danh sách người ứng cử và gửi vào lá phiếu niềm tin, trách nhiệm của mình với mong muốn lựa chọn được những người tài, đức thật sự cho đất nước, cho tỉnh. Trước đó nhiều tháng, thượng tọa đã treo băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử tại chùa, lồng ghép tuyên truyền về bầu cử trong các buổi lễ tại nhà chùa...

Cử tri Thổ Dĩ, người dân tộc Chơro (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) phấn khởi bày tỏ: “Nhà tôi có 4 người được thực hiện quyền bầu cử. Trước đó, nghe tuyên truyền là không đi bầu thay, mỗi người đều phải tự bỏ lá phiếu của mình nên cả 4 người trong gia đình tôi, bao gồm 2 vợ chồng và 2 con trên 18 tuổi đều cùng nhau đến điểm bỏ phiếu. Đến đó, tôi cảm nhận được không khí rất đông vui. Tôi cũng thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn về quy trình bỏ phiếu, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn cách... để đảm bảo thực hiện đúng việc bỏ phiếu và phòng, chống dịch Covid-19. Trong điều kiện dịch bệnh khó khăn như vậy, cuộc bầu cử vẫn rất thành công. Tôi tin rằng, cuộc bầu cử sẽ lựa chọn ra những người tài đức nhất để đưa đất nước, địa phương ngày càng phát triển”.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch UBBC tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thành công của cuộc bầu cử có được là nhờ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với quyết tâm chính trị rất cao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã rất nghiêm túc chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc bầu cử theo quy định và đảm bảo tiến độ đề ra. Đặc biệt, công tác tuyên truyền bầu cử đã được các địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ, từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, đã giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và trách nhiệm của cử tri trước sự kiện trọng đại của tỉnh, của đất nước.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều