Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ ấp tích cực học và làm theo Bác

09:05, 10/05/2021

Từ một ấp còn hơn 30% hộ nghèo, đến nay ấp 4, xã Tân Hiệp (H.Long Thành) không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo đang phấn đấu xóa nghèo hoàn toàn trong năm 2021. Hệ thống giao thông nông thôn trong ấp đạt tỷ lệ hơn 98% đường nhựa, bê tông; 10/10 tổ nhân dân đều đoàn kết, nỗ lực xây dựng tổ, ấp văn hóa…

Từ một ấp còn hơn 30% hộ nghèo, đến nay ấp 4, xã Tân Hiệp (H.Long Thành) không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo đang phấn đấu xóa nghèo hoàn toàn trong năm 2021. Hệ thống giao thông nông thôn trong ấp đạt tỷ lệ hơn 98% đường nhựa, bê tông; 10/10 tổ nhân dân đều đoàn kết, nỗ lực xây dựng tổ, ấp văn hóa…

Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua (giữa) tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua (giữa) tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: N.Hà

Đóng góp vào kết quả này có vai trò của Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua.

* Sâu sát dân để hiểu dân

Trưởng ấp 4 Đặng Công Toán kể lại, trước năm 2000, đường vào ấp 4 không phải trải nhựa phẳng lì hay bê tông sạch đẹp như hôm nay. Đó là đường đất, thậm chí có những đoạn đường người dân phải vất vả mới có thể đi bộ qua được những sình lầy, ổ voi. Hiện nay, 32 tuyến đường liên tổ đều rất sạch sẽ, khang trang. Đặc biệt, tuyến đường chính từ trụ sở xã vào nhà văn hóa dân tộc không chỉ đẹp, sạch mà còn sáng đèn vào ban đêm; xanh mát với hoa, cây cảnh… Những thành quả mà hơn 200 hộ dân trong ấp đang được hưởng (88 hộ dân tộc S’tiêng) đều có vai trò của Bí thư Chi bộ ấp Điểu Phua...

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp Trần Thanh Lâm cho biết, Chi bộ ấp 4 nhiều năm qua luôn đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh. Cá nhân ông Điểu Phua là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, một đảng viên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng ủy xã và cấp trên khen thưởng.

Cũng theo ông Toán, là người gắn bó với đồng bào S’tiêng, ông Điểu Phua hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc. Vì thế, ông Điểu Phua không ngại khó khăn, gian khổ đến từng nhà, vận động từng hộ dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Cùng với việc gần dân, vận động tuyên truyền cho dân, cá nhân Bí thư Chi bộ ấp Điểu Phua rất gương mẫu từ lời nói đến việc làm trong hoạt động xây dựng ấp, tổ nhân dân văn hóa nên được đông đảo người dân ủng hộ.

Bà Thị Phô, một hộ dân tộc S’tiêng thoát nghèo năm 2019 kể lại: “Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua là người rất gần gũi, chỉ cho gia đình tôi rất nhiều cách thoát nghèo. Điểu Phua đã hỗ trợ để gia đình tôi được tặng cặp bò giống. Đến nay, gia đình tôi lãi 2 con bò con và bò mẹ, nhờ vậy mà thoát nghèo!”.

Nhiều hộ dân trong ấp 4 đều rất tin tưởng ông Điểu Phua, không nghe theo kẻ xấu, quyết tâm đoàn kết xây dựng ấp văn hóa, xây dựng làng dân tộc S’tiêng phát triển bền vững.

* Chi bộ trong sạch vững mạnh

Không chỉ gần dân, sâu sát dân, hiểu dân để tuyên truyền vận động toàn dân đoàn kết vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, Điểu Phua còn là một bí thư chi bộ gương mẫu, luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nếu như năm 2000, Chi bộ ấp 4 chỉ có 5 đảng viên (có 1 đảng viên người dân tộc) thì hiện nay, chi bộ có 25 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên người dân tộc đều gương mẫu, trở thành những nòng cốt, người có uy tín trong đồng bào S’tiêng.

Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua, từng đảng viên trong chi bộ đều phát huy tốt vai trò, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên trong việc lãnh đạo toàn ấp vươn lên xây dựng ấp văn hóa, làng dân tộc kiểu mẫu. Bên cạnh chính sách đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc, xây dựng nhà văn hóa S’tiêng thì các đảng viên chính là những nòng cốt trong việc phát huy công suất, vai trò của nhà văn hóa và các công trình được đầu tư để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và đồng bào dân tộc nơi đây.

Nhà văn hóa dân tộc S’tiêng cũng là nơi diễn ra các hoạt động như: sinh hoạt chi bộ hằng tháng, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nơi diễn ra các lễ hội truyền thống, tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân... Đặc biệt trong năm 2021, nơi đây còn là một trong 2 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của ấp 4.

Bí thư Chi bộ Điểu Phua nói: “Ấp 4 có số cử tri dự kiến gần 1 ngàn người nên được đặt 2 điểm bỏ phiếu. Đến nay, 100% cử tri trong ấp đều sẵn sàng để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình vào ngày 23-5 tới. Trước đó, chi bộ cùng Ban vận động của ấp đã quán triệt tới 10 tổ trưởng nhân dân và kiểm tra từng khu vực, nhất là 2 địa điểm bỏ phiếu, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5”.

Cũng theo Bí thư Chi bộ ấp 4 Điểu Phua, để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, chính các đảng viên phải thực sự gương mẫu, lời nói đi đôi với hành động. Có như thế, nhân dân nói chung, đồng bào dân tộc mới tin tưởng, mới ủng hộ đúng như lời dạy của Bác: làm cách mạng dân ủng hộ nhiều thắng lợi nhiều và ngược lại. Việc gần dân, sâu sát dân, hiểu dân vừa lo cho dân nhưng lại học được từ dân rất nhiều bài học quý để xây dựng chi bộ vững mạnh.               

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều