Báo Đồng Nai điện tử
En

Ươm mầm 'hạt giống đỏ'…

10:04, 16/04/2021

Mặc dù công tác phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh cho Đảng xem xét, kết nạp còn rất nhiều khó khăn, song tại một số địa phương, đơn vị, cũng đã có những cách làm hiệu quả, đảm bảo tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng hằng năm.

Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là học sinh (khoảng 71 ngàn) và sinh viên (khoảng 32 ngàn), trường học chính là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm những “hạt giống đỏ”.

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại tọa đàm công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên khối THPT phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021. Ảnh: Nga Sơn
Các đại biểu trao đổi ý kiến tại tọa đàm công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên khối THPT phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021. Ảnh: Nga Sơn

Mặc dù công tác phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh cho Đảng xem xét, kết nạp tồn tại rất nhiều khó khăn, song tại một số địa phương, đơn vị cũng đã có những cách làm hiệu quả, đảm bảo tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng hằng năm.

* Chia sẻ những cách làm hay

Anh Nguyễn Thiện Bình, Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc cho biết, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối trường học là cách làm hiệu quả đang được các cấp bộ Đoàn trong huyện, nhất là trong khối trường học áp dụng.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN, Huyện đoàn đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030 bằng những nội dung, hình thức phù hợp với đối tượng ĐVTN trong trường học. Bên cạnh đó, tổ chức cho ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh; lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn; các bài học lý luận chính trị của Đoàn; lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ… Khi ĐVTN có nhận thức chính trị đúng đắn, bản thân họ sẽ tự đề ra cho mình mục tiêu phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã trao danh sách giới thiệu 4.752 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp Đảng. Trong đó, có 1.877 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (đạt tỷ lệ trên 39%), nâng tổng số đảng viên trẻ trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn lên gần 16 ngàn đảng viên.

Bí thư Thành đoàn Long Khánh Nguyễn Minh Kiên cho rằng, sau định hướng cho ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, việc cần làm của tổ chức Đoàn là tạo môi trường để ĐVTN phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành cả về tư tưởng và hành động. Tại TP.Long Khánh, từ năm 2017 đến nay, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham mưu với cấp ủy, chi bộ tại các trường thành lập mô hình CLB, tổ trung kiên. Thành phần tham gia CLB, tổ trung kiên là đảng viên trẻ trong trường và những “hạt giống đỏ” (thành tích học tập tốt, gương mẫu trong các hoạt động phong trào của Đoàn, của trường, đặc biệt là có cảm tình, có hướng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam).

Nhiệm vụ của CLB, tổ trung kiên là tạo môi trường để “hạt giống đỏ” có cơ hội thể hiện tính tiên phong, gương mẫu. Bản thân “hạt giống đỏ” khi tham gia CLB, tổ trung kiên phải thể hiện được tính gương mẫu trong học tập, rèn luyện; xung kích trong các hoạt động phong trào; có ý thức bồi dưỡng lý tưởng cách mạng…

Từ năm 2018 đến nay, Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Long Khánh) đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu trên 70 đoàn viên ưu tú là học sinh và giáo viên cho Đảng. Với kết quả này, Trường THPT Hoàng Diệu trở thành điểm sáng trong công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên của thành phố cũng như của tỉnh.

Các “hạt giống đỏ” khối THPT trên địa bàn tỉnh tham gia Ngày hội Hạt giống đỏ năm 2020
Các “hạt giống đỏ” khối THPT trên địa bàn tỉnh tham gia Ngày hội Hạt giống đỏ năm 2020

Thầy Nguyễn Ngọc Duật, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu chia sẻ, có được kết quả này là nhờ nhà trường luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, Chi bộ nhà trường giao chỉ tiêu phấn đấu cho Đoàn trường. Từ đó, Đoàn trường xây dựng kế hoạch cụ thể và giao chỉ tiêu cho các chi đoàn lớp, chi đoàn giáo viên. Ngoài ra, nhà trường cũng luôn khuyến khích, động viên để CLB trung kiên duy trì sinh hoạt 1 lần/tháng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên ưu tú, qua đó điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp. Nhờ vậy, nhiều đoàn viên ưu tú trưởng thành và bản lĩnh hơn.

* Cần sự cộng hưởng

Trong chương trình tọa đàm công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên khối THPT phấn đầu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021 do Tỉnh đoàn tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, đại diện các huyện, thành đoàn, ĐVTN đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trong thời gian tới.

Theo anh Nguyễn Minh Kiên, giải pháp đầu tiên, quan trọng nhất chính là sự định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đối với công tác phát triển Đảng trong học sinh nói chung và việc tổ chức hoạt động của CLB, tổ trung kiên nói riêng. Một dẫn chứng dễ thấy là so với các trường THPT dân lập, ở các Trường: THPT Long Khánh, THPT Tân Phú, THPT Hoàng Diệu của TP.Long Khánh, công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp rất được quan tâm nên số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng hằng năm ở các đơn vị này luôn ở mức cao. Sự quan tâm được thể hiện ở việc hằng năm giao chỉ tiêu cho Đoàn trường; tạo điều kiện cho các CLB, tổ trung kiên hoạt động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời…

Học sinh Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) tham quan triển lãm về biển đảo Việt Nam được tổ chức tại trường. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) tham quan triển lãm về biển đảo Việt Nam được tổ chức tại trường. Ảnh: Công Nghĩa

Cũng theo anh Kiên, vai trò của đảng viên trẻ là giáo viên trong nhà trường có tác động không nhỏ trong việc tạo động lực để đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Muốn vậy, mỗi đảng viên trẻ là giáo viên cần phải là tấm gương, là điển hình tiêu biểu để các em học sinh phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, để tạo sự chuyển biến trong công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên ở khối THPT, cần có sự chủ động của “thủ lĩnh” Đoàn trường. Trong đó, đội ngũ cán bộ Đoàn cần phải phát huy vai trò chủ động trong việc tham mưu cấp ủy về mặt cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên. Đồng thời, với vai trò “thủ lĩnh” cán bộ Đoàn nói chung, cán bộ Đoàn trường học nói riêng cần chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, các phong trào nhằm tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, để đoàn viên ưu tú có cơ hội thể hiện tính tiên phong, gương mẫu…

Là đảng viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh THPT, chị Vũ Hoàng Thảo An, hiện là sinh viên Khoa Ngoại ngữ Trường đại học Đồng Nai chia sẻ, để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngoài các tiêu chí về thành tích học tập tốt, đủ tuổi, mỗi đoàn viên cần có nguyện vọng, có quyết tâm phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng…

Tại buổi tọa đàm về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên khối THPT phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021, Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên khẳng định công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng không phải của riêng tổ chức Đoàn mà còn của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị. Vì vậy, để tạo chuyển biến trong công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đoàn viên trung kiên khối THPT, tổ chức Đoàn rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự góp sức của các cấp, các ngành liên quan. 

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều