Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho Hội nghị hiệp thương lần thứ 3

04:04, 16/04/2021

Sáng nay 16-4, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng nay 16-4, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri KP3, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thảo Lâm
Cử tri KP3, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thảo Lâm

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương trong tỉnh cũng đã và đang tập trung tổ chức thành công hội nghị này nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

* 100% người ứng cử được lấy ý kiến nơi cư trú

Theo quy định, ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, từ ngày 21-3 đến 13-4, phải triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp theo quy định. Hội nghị này do ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho hay, tính đến ngày 12-4, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 100% người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Việc tổ chức hội nghị đảm bảo đúng tiến độ đề ra, sớm hơn so với thời gian luật định.

Cũng theo ông Bùi Quang Huy, đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV (tại địa phương), có 14/15 người đạt tín nhiệm trên 50%, 1 người đạt dưới 50% (trường hợp của người tự ứng cử). Về ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, 135/136 người ứng cử HĐND tỉnh khóa X đạt tín nhiệm trên 50%, 1 người đạt tín nhiệm dưới 50% (trường hợp người vừa tự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh). Về ứng cử HĐND cấp huyện, có 635/635 người ứng cử đều đạt mức tín nhiệm trên 50%. Ở cấp xã có 7.517/7.520 người đạt tín nhiệm trên 50%, 3 người đạt tín nhiệm dưới 50%.

Tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại nơi mình sinh sống, ông Cháu Thín Sáng (dân tộc Hoa, ngụ xã Sông Thao, H.Trảng Bom) bộc bạch: “Ấp Thuận An, nơi tôi sinh sống có phần lớn là đồng bào Hoa với hơn 600 hộ. Khi được tuyên truyền, thông tin về ý nghĩa của cuộc bầu cử nói chung và hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, bà con tham gia rất đông đủ. Đồng thời, tích cực phát biểu ý kiến đúng trọng tâm và bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với ứng cử viên. Chúng tôi rất tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất”.

Để đảm bảo tiến độ, yêu cầu của hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai hướng dẫn việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới ban thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố. Đồng thời, cùng với ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thành phố theo dõi, hỗ trợ Ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã nơi có người ứng cử đại biểu cư trú tổ chức thực hiện công việc này đảm bảo đúng luật định. Từ đó, làm cơ sở quan trọng để tiến tới tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu.

* Hoàn thành sớm hơn so với luật định

Theo quy định, Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18-4. Song, theo dự kiến, ngay trong ngày 16-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo kế hoạch, hội nghị hiệp thương lần thứ 3 ở các địa phương cũng sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 16-4, hoàn thành trước thời gian so với luật định.

Ông Nguyễn Tấn Long, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ  Việt Nam TP.Biên Hòa cho biết, sáng  15-4, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thông qua danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 64 người. Trước đó, dù phải triển khai nhiều công việc phục vụ cho công tác bầu cử cùng lúc, song nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nên việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử cũng như tiến đến tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình và tiến độ thời gian.

Cụ thể, đến ngày 11-4, thành phố đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố trên địa bàn. Đã có tổng cộng 44 hội nghị được tổ chức với tổng số 4.884 cử tri có mặt. Tại các hội nghị, cử tri đều bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người được giới thiệu ra ứng cử với 63/64 trường hợp đạt tín nhiệm 100%, 1 trường hợp đạt tín nhiệm 98,87%. Thành phố đã sẵn sàng cho các phần việc của công tác bầu cử sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành cho hay, nhờ sự khẩn trương, nghiêm túc trong triển khai các nhiệm vụ, đến ngày 11-4, huyện đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Đến chiều 15-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thông qua danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026. Các nhiệm vụ khác liên quan đến công tác bầu cử như tuyên truyền, niêm yết danh sách cử tri, đảm bảo an ninh trật tự cho bầu cử… cũng đang được huyện thực hiện với sự tập trung cao độ, nghiêm túc...

Đại diện ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố trong tỉnh cũng cho biết, nhờ sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đã được hoàn thành vào ngày 15-4. Có thể kể đến như: H.Vĩnh Cửu, H.Long Thành, TP.Long Khánh…

Ở cấp xã, phường, thị trấn, bà Phạm Thị Thu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Mai
(TP.Biên Hòa), Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường chia sẻ, Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND phường được tổ chức thành công vào ngày 15-4. Trước đó, ngay từ ngày 10-4, phường đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với 1 ứng cử viên ĐBQH, 3 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 1 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, 40 ứng cử viên đại biểu HĐND phường và 5 ứng cử viên đại biểu HĐND phường bạn tại 6 khu phố trên địa bàn. Tất cả các ứng cử viên đều đạt 100% sự tín nhiệm của cử tri.

“Từ lúc bắt tay vào công tác bầu cử đến nay luôn có sự chỉ đạo sâu sát từ cấp trên cũng như sự phối hợp thống nhất cao trong địa phương từ Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường. Phường cũng đã tổ chức niêm yết xong danh sách cử tri tại 6 khu phố từ ngày 10-4, sớm hơn so với quy định và sẵn sàng cho các bước tiếp theo sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3” - bà Hương cho hay.

Theo quy định, tại các hội nghị hiệp thương lần thứ 3, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương báo cáo về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử, trong đó cần nêu rõ những trường hợp cần xem xét do có vụ việc cử tri nêu và danh sách người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH.

Bên cạnh đó, danh sách giới thiệu người ứng cử trình hội nghị hiệp thương lần thứ 3 phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư tối thiểu theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đặc biệt, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự tại hội nghị cử tri nơi cư trú thì không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3, trừ trường hợp đặc biệt cần báo cáo rõ để hội nghị hiệp thương xem xét, quyết định.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều