Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu

08:04, 18/04/2021

Từ một ấp còn rất nhiều hộ nghèo, khó khăn trước năm 2015, đến nay, 540/540 hộ dân ấp 3, xã Tân Hiệp (H.Long Thành) đều có cuộc sống ấm no, ổn định; trong đó, hơn 40% hộ giàu, khá; ấp đang triển khai xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu. Đóng góp vào thành tích này có nỗ lực lớn của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3 Trần Đức Nhã.

Từ một ấp còn rất nhiều hộ nghèo, khó khăn trước năm 2015, đến nay, 540/540 hộ dân ấp 3, xã Tân Hiệp (H.Long Thành) đều có cuộc sống ấm no, ổn định; trong đó, hơn 40% hộ giàu, khá; ấp đang triển khai xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu. Đóng góp vào thành tích này có nỗ lực lớn của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3 Trần Đức Nhã.

Ông Trần Đức Nhã (thứ hai từ trái sang) giới thiệu tuyến đường liên tổ vừa được thực hiện cuối năm 2020. Ảnh: Nguyệt Hà
Ông Trần Đức Nhã (thứ hai từ trái sang) giới thiệu tuyến đường liên tổ vừa được thực hiện cuối năm 2020. Ảnh: Nguyệt Hà

* 100% tuyến đường liên thông

Theo người dân ấp 3, trước năm 2015, toàn ấp có 12 tuyến đường thì chỉ 3 tuyến có đường nhựa và cấp phối, còn lại là đường đất, sình lầy khi mưa và bụi bặm khi nắng. Hiện nay, cả 12/12 tuyến đều được bê tông, nhựa nóng, trong đó hơn 70% tuyến đường đạt tiêu chuẩn sáng, xanh, sạch, đẹp; 12/12 tuyến đường có đèn thắp sáng về đêm.

Có được thành quả này là sự nỗ lực của toàn dân ấp 3, trong đó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trần Đức Nhã không quản ngại ngày nghỉ, mưa hay nắng đều gần dân, sát dân để tuyên truyền, vận động. Ông Trần Văn Hiếu, Tổ 2 kể: “Có những hôm thấy anh Nhã đội mưa, gió đi vận động và tuyên truyền cho bà con nhân dân trong ấp, chúng tôi thực sự cảm phục và đồng lòng vào cuộc”.

Gia đình ông Hiếu nằm ở ngã ba giữa hai tuyến đường Tổ 2 và Tổ 5b đã sẵn sàng hiến vào gần 3m đất để tuyến đường thẳng, đẹp. Không chỉ hiến đất, ông còn vận động con, cháu tích cực làm vệ sinh vào các ngày chủ nhật khi ấp và chi bộ phát động.

Hay gia đình ông Bùi Đức Đôn, nhà 3 mặt tiền nằm ngay trên đoạn đường kiểu mẫu ngã tư Hào Phát vào giáo xứ Tân Hiệp đã đóng góp tiền của, công sức cho con đường sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn. Ông Đôn cho hay: “So với các hộ khác, gia đình tôi có đóng góp cao hơn một chút nhưng thành quả gia đình tôi được hưởng trước. Cả 3 mặt tiền đường đều sạch sẽ, khang trang, các con cháu tôi được an toàn đến trường”...

* Sát dân để hiểu dân

Chia sẻ kinh nghiệm làm tốt vai trò của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp được cộng đồng dân cư tin cậy, ông Nhã tâm sự: “Tôi luôn nhớ lời Bác Hồ đã dạy là làm việc gì cũng phải đặt lợi ích của dân, của tập thể lên trên. Dân tin nhiều, ủng hộ nhiều, cách mạng thành công nhiều và ngược lại. Vận dụng điều này trong cương vị của Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, nhất là khi đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực sự đúng”.

Song song với việc gần dân, sát dân, hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân, những đề xuất của chi bộ, ban ấp đều xuất phát từ quyền lợi của dân nên được nhân dân ủng hộ. Đặc biệt những công việc liên quan đến vận động nhân dân đóng góp kinh phí, chi bộ và ban ấp còn mời đại diện nhân dân giám sát; để nhân dân tự lựa chọn nhà thầu, quản lý việc mua vật liệu, giám sát các công trình xây dựng như đường liên tổ, nhà văn hóa, làm cột cờ dọc đường... tất cả đều được công khai, minh bạch từng khoản thu chi nên người dân luôn tin tưởng và đồng thuận ủng hộ.

Ông Nhã kể, khi thực hiện tuyến đường kiểu mẫu dài 600m từ ngã tư Hào Phát vào giáo xứ Tân Hiệp toàn bộ hơn 90 hộ dân hai bên đường đều tham gia. Đặc biệt, ban giám sát cộng đồng của 90 hộ dân này tự lựa chọn nhà thầu, người làm công trình, nơi mua vật liệu... Khi tuyến đường hoàn thành, người dân còn đề xuất với ban ấp cho chủ trương trồng hoa hai bên đường.

Theo lãnh đạo xã Tân Hiệp, năm 2022, Tân Hiệp phải hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao nhưng cấp ủy, chính quyền nơi đây đang quyết tâm, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2021. Trong đó, ấp 3 với sự năng động, sát dân của đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp là một trong những ấp tiêu biểu, điển hình để nhân rộng thực hiện trong toàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp Trần Thanh Lâm nhận xét: “Liên tục nhiều năm, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3 Trần Đức Nhã luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Là một cán bộ gần dân, sát dân, nắm rất chắc tình hình địa bàn và hỗ trợ tích cực cho Đảng ủy, chính quyền xã Tân Hiệp hoàn thành nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều