Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu: Tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử

05:04, 16/04/2021

Đến thời điểm này, H.Vĩnh Cửu đang tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Đến thời điểm này, H.Vĩnh Cửu đang tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TT.Vĩnh An. Ảnh: Nguyệt Hà
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TT.Vĩnh An. Ảnh: Nguyệt Hà

* Khẩn trương, đúng quy trình

TT.Vĩnh An có gần 7 ngàn hộ dân với trên 27,7 ngàn dân. Cử tri dự kiến tính đến ngày 13-4 là 20.798 người, trong đó có 981 cử tri tạm trú, còn lại là cử tri thường trú ở 8 khu phố trên địa bàn.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TT.Vĩnh An Trần Văn Hùng cho biết, xác định công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong năm 2021 nên Đảng ủy thị trấn tập trung cao độ, thực hiện khẩn trương nhưng phải đảm bảo đúng quy trình với quyết tâm cao nhất nhằm tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử lần này.

Ông Hùng cho biết, đến ngày 8-4, các khu phố trong thị trấn đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 91 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp; trong đó, có 1 ứng cử viên cấp tỉnh, 15 ứng cử viên cấp huyện, còn lại là cấp xã. “Cử tri đánh giá rất cao các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp được giới thiệu ra ứng cử nhiệm kỳ này. Đồng thời, 100% cử tri có mặt tại các hội nghị lấy ý kiến đều thống nhất tín nhiệm cao với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” - ông Hùng nói.

Ông Võ Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng KP.1 cho hay, các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp ứng cử trong nhiệm kỳ 2021-2026 đều đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Đặc biệt, nhiều ứng cử viên tái ứng cử rất gần dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Chúng tôi bày tỏ tin tưởng các ứng cử viên khi trúng cử dù ở cương vị công tác nào sẽ tiếp tục quan tâm hơn đời sống người dân, góp phần xây dựng khu phố văn minh, hiện đại” - ông Dũng nhấn mạnh.

Lần đầu tiên được đi bầu cử vào ngày 23-5 tới, em Vũ Đình Trung, sinh ngày 16-5-2003, ngụ tổ 5, KP.7, TT.Vĩnh An xúc động nói: “Năm nay là lần đầu tiên em được cầm lá phiếu thực hiện quyền của công dân. Em được biết qua các bài học lịch sử ở trường, cách đây 75 năm, ngày 6-1-1946 lần đầu tiên cử tri cả nước được cầm lá phiếu đi bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Vì vậy, ngày 23-5 tới, em sẽ đi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân”.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBBC H.Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước cho hay, đến nay tất cả các địa phương trong huyện đều cơ bản chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5. Trong đó, 100% ấp, khu phố đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Các hội nghị đều đảm bảo đúng theo quy định về thời gian, về số lượng cử tri và đặc biệt, 100% cử tri có mặt đều thống nhất tín nhiệm cao với các ứng cử viên được giới thiệu ra ứng cử.

Cũng theo Chủ tịch UBBC H.Vĩnh Cửu, đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành cơ bản việc niêm yết danh sách cử tri. Tổ chức trang trí cờ hoa, ảnh Bác và tuyên truyền tại trung tâm huyện, xã và các khu vực bỏ phiếu bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn tại các điểm bỏ phiếu được triển khai... sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Qua danh sách niêm yết cử tri cho thấy, đến nay toàn huyện dự kiến có 115.035 cử tri, trong đó có 8.943 cử tri tạm trú, còn lại thường trú. Số cử tri tham gia bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện là 115.035 người; bầu đại biểu HĐND cấp xã là 112.942 người.

Địa bàn H.Vĩnh Cửu không có người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV; huyện được phân bổ giới thiệu 3 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Số đại biểu HĐND huyện khóa XII được bầu là 35 đại biểu, giới thiệu 58 người ra ứng cử; giới thiệu 560 người để bầu 325 đại biểu HĐND cấp xã.

Chủ tịch UBBC H.Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước nhấn mạnh: “Từ số lượng đại biểu được phân bổ và số đại biểu cấp huyện, cấp xã được bầu, toàn huyện có tổng số 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện; 78 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 89 khu vực bỏ phiếu. Tất cả các vị trí này đến nay đều cơ bản được trang trí và đảm bảo tốt an ninh trật tự…”.

Cùng với  đó, công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử đang được huyện đẩy mạnh. Đến thời điểm này, trang thông tin điện tử của huyện đã đưa nhiều tin, bài, ảnh; phát thanh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh về các xã;  nhiều chuyến xe lưu động đến tận các vùng sâu, vùng xa tuyên truyền… góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân, giúp cử tri ý thức rõ quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực đi bầu cử.

Chủ tịch UBBC H.Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước cho hay, huyện đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào ngày 15-4. Từ nay đến ngày bầu cử không còn dài, UBBC huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục rà soát những công việc còn lại, bổ sung, cập nhật danh sách cử tri. Chủ động kiểm tra, rà soát nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để toàn dân hướng về Ngày hội non sông 23-5.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều