Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ những tháng đầu năm

11:04, 02/04/2021

Sáng 2-4, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 3, khóa XI, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy trong quý I năm 2021 và thông qua chương trình công tác quý II.

Sáng 2-4, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 3, khóa XI đã được diễn ra. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2021 của tỉnh trong quý I và thông qua chương trình công tác quý II.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

 

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Hội nghị thống nhất đánh giá, quý I, bức tranh KT-XH ở Đồng Nai có nhiều điểm sáng và đáng phấn khởi; QP-AN được củng cố, giữ vững; kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước tiếp tục được tăng cường; công tác xây dựng Đảng và dân vận đạt kết quả khá; cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã tập trung chăm lo, phục vụ nhân dân, tạo đồng thuận xã hội. Bên cạnh đó, nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc đang đặt ra, đòi hỏi các cấp ủy phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong năm 2021 cũng như cả nhiệm kỳ 5 năm 2020-2025.

* Chỉ trong quý I, thu ngân sách đạt gần 50% kế hoạch năm

Khái quát về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong quý I, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho hay: Ngay khi bước vào thực hiện nhiệm vụ quý I của năm nay, Việt Nam bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 tại một số địa phương, từ đó làm cho KT-XH cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch nên đợt dịch thứ 3, Đồng Nai không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây là điều kiện quan trọng để các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được diễn ra bình thường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho biết, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết những vấn đề bức xúc, không để phát sinh “điểm nóng”. Tuy nhiên, không vì sợ “điểm nóng” mà bỏ qua những đối tượng vi phạm pháp luật, cần cương quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và Nhà nước, tạo ổn định xã hội.

 

Kết quả, trong quý I, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 5,85% so với cùng kỳ năm 2020; hầu hết các doanh nghiệp (DN), nhất là DN lớn đều có các đơn đặt hàng để phục vụ việc sản xuất. Các DN tích cực tìm giải pháp phát triển thị trường và khai thác thị trường mới, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong quý I đạt 5,1 tỷ USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020). Các DN cũng có nhu cầu nguyên vật liệu để sản xuất tăng cao và nhập máy móc thiết bị, công nghệ để triển khai dự án nên không chỉ kim ngạch xuất khẩu tăng mà kim ngạch nhập khẩu của Đồng Nai chỉ trong 3 tháng đầu năm đã đạt 4,1 tỷ USD (tăng 17,5%).

Từ chỗ môi trường kinh doanh được ổn định, thu hút đầu tư được thuận lợi. Quý I, toàn tỉnh thành lập mới gần 1 ngàn DN, với số vốn đăng ký 13.897,85 tỷ đồng (tăng gần 2% về số lượng DN được thành lập và tăng gần 77% về số vốn thành lập mới so với cùng kỳ).

Kinh tế phát triển đã đưa đến việc thu ngân sách trên địa bàn tỉnh với những con số khá ấn tượng. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu được 22.705 tỷ đồng (đạt 48% dự toán năm và tăng 38% so với cùng kỳ); trong khi cả nước thu được 320 ngàn tỷ đồng, đạt 23,8% dự toán năm. Có địa phương trong tỉnh, đến nay đã thu xong dự toán cả năm; nhiều địa phương khác thu đạt hơn 50% dự toán năm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh

 

Các cấp ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 51/121 xã (43%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

* Tìm giải pháp để phát triển mạnh mẽ

Tuy nhiên bên cạnh đó, có không ít vấn đề khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế cần phải được tập trung chỉ đạo, giải quyết để thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển và ổn định xã hội.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình cho biết, quý I năm nay, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt cao, nhưng theo phản ánh của một số DN, tỉnh đã thu trước tiền thuế của DN. Việc thu ngân sách còn dựa vào đất đai; thu nội địa và thu nhập khẩu thấp. Cụ thể năm 2020, trong tổng số thu thuế của Đồng Nai đạt được thì thu sử dụng đất vượt dự toán 420%; trong khi thu nội địa chỉ đạt 17% và thu nhập khẩu đạt 10%. “Theo tôi, nên đánh giá lại số lượng DN để có con số chính xác về số DN của tỉnh, từ đó làm tốt việc thu ngân sách và tăng thu nội địa, đó mới là nguồn thu vững chắc. Nếu Đồng Nai làm tốt công tác thu thuế thì số thu còn lớn hơn nữa” - đồng chí Huỳnh Thanh Bình nhận định.

Theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021 có ý nghĩa rất lớn trong chặng đường 5 năm tới, nên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm nay tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình còn đề cập, Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp (KCN), tới đây tỉnh sẽ thành lập tiếp một số KCN. Chủ trương của tỉnh là thu hút công nghiệp công nghệ cao nhưng khi tiếp xúc cử tri; đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân và trong các hội nghị khác, cán bộ, đảng viên và quần chúng đều phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường. Vậy nên, tỉnh đánh giá lại đã thực sự là công nghiệp công nghệ cao? Tới đây, khi thành lập KCN mới, nên đánh giá xem đầu tư những ngành nghề nào, công nghệ ra sao để đúng với phương châm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.


Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

 

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thì cho hay, thời gian qua, TP.Biên Hòa đã tập trung công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và cương quyết xử lý xây dựng trái phép. Quý I-2021, số vụ vi phạm về đất đai và xây dựng ở TP.Biên Hòa đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, có một số khu đất được quy hoạch đất quốc phòng (như ở P.Tân Phong), nhưng trong các quy định của quốc phòng không thể hiện các khu đất này nằm trong quản lý đất đai của tỉnh và TP.Biên Hòa. Vừa qua, ở một số khu đất này xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, không phép, phân lô, bán nền, tranh chấp đất đai có yếu tố tội phạm. Khi chính quyền thành phố ra quyết định xử phạt các trường hợp vi phạm pháp luật, các đối tượng đã khiếu nại thành phố, cho rằng thành phố ra quyết định không đúng thẩm quyền, vì thành phố không được giao trách nhiệm quản lý nhà nước các khu đất này. Đồng chí Nguyễn Hữu Nguyên kiến nghị với tỉnh, giao trách nhiệm cho thành phố quản lý các khu đất này để khi ra quyết định xử lý, các đối tượng phải chấp hành.

TP.Biên Hòa cũng đang tập trung triển khai các dự án, công trình trọng điểm để phát triển KT-XH, nhưng một số dự án so với tiến độ đề ra còn chậm, các ngành chức năng cần phối hợp để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án ở địa phương.

Đối với dự án về trường lớp, TP.Biên Hòa đang thiếu hơn 1.500 phòng học từ nay đến năm 2025. Thành phố đã có các giải pháp là quy hoạch và thực hiện ngay các dự án xây dựng các trường học có trong quy hoạch và đồng bộ với các quy hoạch khác, có chủ trương đầu tư mà phải thu hồi đất. Nhưng việc thu hồi đất ở TP.Biên Hòa rất khó khăn, các khu vực được quy hoạch thực hiện dự án, mật độ người dân ở rất đông nên mỗi khi thực hiện rất khó khăn, một mặt người dân yêu cầu thành phố xây dựng trường học nhưng khi thực hiện việc thu hồi đất để thực hiện dự án thì người dân lại phản ứng, đề nghị thành phố thực hiện dự án ở chỗ khác.

Một số ý kiến khác nêu, hiện có tình trạng “sốt” đất nông nghiệp, nhiều vùng đất đang trồng xoài, sầu riêng, ở những vị trí không màu mỡ nhưng bán với giá cao; việc mua, bán không theo lô mà bán theo sào... Hiện tượng này cần phải được lý giải và có giải pháp ngăn chặn để tránh những bất ổn trong đời sống người dân những vùng nông thôn.

* Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm

Trước những ý kiến tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã giao lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, phân công các sở, ngành xử lý các kiến nghị của đơn vị, địa phương theo đúng thẩm quyền. Đồng chí nhấn mạnh, các sở, ngành phải giải quyết nhanh chóng các vướng mắc cho đơn vị, địa phương, DN; đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính để thúc đẩy phát triển KT-XH. Mọi việc làm đều vì lợi ích chung và hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của địa phương, do đó những quy định nào vượt quá thẩm quyền, chưa có tiền lệ trong giải quyết thì các sở, ngành kiến nghị với tỉnh xem xét cho ý kiến. Như việc di dời KCN Biên Hòa 1, Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, bổ sung vào Nghị quyết của Ban TVTU, coi đây là công trình trọng điểm cần chỉ đạo xử lý của tỉnh trong thời gian tới.

Về kết quả đạt được của tỉnh trong quý I, dù rất phấn khởi nhưng không chủ quan, ngành Thuế cần rà soát các nguồn thu để thu đúng, thu đủ và quản lý chặt nguồn thu, doanh thu. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển KT-XH. Đẩy mạnh việc đền bù, tái định cư để có mặt bằng thi công các công trình, dự án, đảm bảo được giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Khi thi công các công trình dự án phải chọn được các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn có chất lượng, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Rà soát các nhiệm vụ của năm 2021, trên cơ sở đó nhiệm vụ, chỉ tiêu nào đạt thấp, chưa đạt thì tập trung thực hiện có hiệu quả. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ DN phát triển sản xuất; tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra; xây dựng các chương trình, kế hoạch bảo vệ nguồn nước nhằm phục vụ sinh hoạt của nhân dân và sản xuất, chăn nuôi... Ngoài ra, tăng cường quản lý đất đai, quản lý xây dựng và bảo vệ tài nguyên môi trường; thực hiện các biện pháp an sinh xã hội, giảm hộ nghèo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh; nắm bắt tình hình lao động trong các DN để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra nhằm xử lý kịp thời những vi phạm, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tập trung thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo cuộc bầu cử được thắng lợi, tập trung dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều