Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo dân chủ, công khai trong vận động bầu cử

09:04, 22/04/2021

Bám sát tiến độ luật định, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đang cùng với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để công tác vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

Theo quy định của luật, vận động bầu cử của người ứng cử là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND. Qua đó, tạo điều kiện cho cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử để cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH, đại biểu HĐND.

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch bàn giao hồ sơ, biên bản và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban Bầu cử huyện. Ảnh: Hồ Thảo
Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch bàn giao hồ sơ, biên bản và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 cho Ủy ban Bầu cử huyện. Ảnh: Hồ Thảo

Bám sát tiến độ luật định, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đang chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và chuẩn bị chu đáo  việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để công tác vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

* Chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc

Theo quy định của luật, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh sẽ là cơ quan chủ trì phối hợp với UBND ở đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh. Trong khi đó, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã phối hợp với UBND cấp xã tại đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình.

Theo quy định của luật, trong quá trình vận động bầu cử nghiêm cấm các hành vi sau: lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân khác; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình và sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.

Theo Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy, các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử có ý nghĩa như một đợt “sát hạch” tiếp theo để kiểm tra năng lực, phẩm chất của người ứng cử có xứng đáng không, có thật sự liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… theo đúng như những tiêu chuẩn cần có của người đại biểu được luật định hay không. Các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được tiến hành từ thời điểm công bố danh sách chính thức những người ứng cử (chậm nhất là ngày 28-4) và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 22-5).

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Thống Nhất Vũ Thị Yến, vừa qua, huyện đã tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Bám sát tiến độ luật định, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp tại đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình. Các công việc cụ thể như: xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri; thông báo kịp thời cho những người ứng cử về thành phần, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị tới người ứng cử; chuẩn bị chu đáo về địa điểm, thành phần mời, giấy mời cử tri… và những phần việc liên quan khác sẽ được triển khai đảm bảo nghiêm túc và chu đáo. Qua đó, đảm bảo việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, vận động bầu cử được tiến hành đúng yêu cầu luật định.

Ông Trần Hữu Hạnh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Định Quán cho hay, bám sát tiến độ của các nhiệm vụ cuộc bầu cử, ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn huyện đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cuộc bầu cử trên địa bàn huyện. Trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bầu cử ở địa phương nhằm đảm bảo việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật.

* Chân thành, trách nhiệm trước cử tri

Tại cuộc họp giao ban Ủy ban Bầu cử tỉnh lần thứ 2 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường kể lại, ở nhiệm kỳ trước, tại Đồng Nai từng có một ứng cử viên khi đi tiếp xúc, vận động bầu cử có biểu hiện xem thường dân khi trình bày nội dung chương trình hành động hời hợt, thiếu tôn trọng nhân dân. Trước thái độ không phù hợp ấy, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu người ứng cử này phải soạn lại nội dung chương trình hành động để trình bày trước dân thật nghiêm túc, chân thành, trách nhiệm.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, một trong những mục đích, yêu cầu của việc tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử là nhằm tạo điều kiện cho cử tri hiểu rõ thực chất người ứng cử, từ đó cân nhắc, lựa chọn bầu người tiêu biểu, xứng đáng nhất. Bởi vậy, người ứng cử trước hết phải thể hiện sự chân thành, phải tôn trọng cử tri và nhân dân, phải trung thực, chân thực, lắng nghe thấu đáo ý kiến của nhân dân, cho dân thấy được tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

“Mặt khác, trong chương trình hành động chỉ nên hứa những gì thiết thực, có đủ điều kiện thực thi đem lại hiệu quả; không nên hứa những việc thiếu khả năng thực hiện; hứa để lấy lòng, hứa suông. Thực tế đã từng có những người ứng cử chưa hiểu rõ, đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng của Quốc hội, HĐND nên khi đứng trước dân đã phát biểu hứa hẹn những nội dung không phù hợp, thiếu khả năng thực hiện” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nói. 

Ông Huỳnh Công Danh, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số dân tộc Chơro tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, ông may mắn từng có nhiều nhiệm kỳ được nhân dân tin tưởng lựa chọn là đại biểu HĐND xã. Ông rút được kinh nghiệm rằng, khi gặp, tiếp xúc với dân, trước hết phải thật chân thành, gần gũi và thật trách nhiệm. “Có lòng chân thành, sự gần gũi, sự cầu thị, quan tâm lắng nghe kỹ càng và trách nhiệm thì mới tạo sự tin yêu của cử tri và nhân nhân, được cử tri và nhân dân tín nhiệm” - ông Danh chia sẻ.

Cử tri Hồ Thị Hương (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử là dịp để cử tri được gặp gỡ với người ứng cử và thấy rõ được năng lực, phẩm chất của người ứng cử. Tôi mong người ứng cử đến với người dân trước hết bằng sự gần gũi, giản dị, chân thành, đặc biệt là phải hiểu, biết lắng nghe, quan tâm và có trách nhiệm thấu đáo trước những mối quan tâm của cử tri. Điều mà cử tri cần là sự chân thành, trung thực, trách nhiệm chứ không phải những lời hoa mỹ, những lời hứa suông”.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết: “Với vai trò của mình, MTTQ xác định nỗ lực hết sức để thực hiện chu đáo, nghiêm túc để đảm bảo việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật. Bất kỳ người ứng cử nào, dù có chức vị lớn hay nhỏ, đều phải được đối xử như nhau; trước cử tri và nhân dân, tất cả người ứng cử đều hoàn toàn bình đẳng như nhau. Song song đó, trong quá trình vận động bầu cử, yêu cầu người ứng cử phải thật nghiêm túc, trách nhiệm. Tránh trường hợp người ứng cử có suy nghĩ mình là người “lót đường” nên không thiết tha, thiếu trách nhiệm, như thế là không tôn trọng nhân dân, làm mất lòng tin của nhân dân. Các chương trình hành động của những người ứng cử sẽ được ủy ban MTTQ lưu giữ đề làm cơ sở giám sát hoạt động của đại biểu nếu trúng cử”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều