Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác Đảng trong doanh nghiệp

08:04, 11/04/2021

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh và đơn vị liên quan, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương để phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước.

Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh và đơn vị liên quan, căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương để phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước.

Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bến xe TMT Đồng Nai thược Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Phương Hằng
Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Bến xe TMT Đồng Nai thược Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Phương Hằng

Khi các tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập trong DN đã góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; chấp hành nghiêm pháp luật và nội quy, quy chế của DN; đồng thời, giáo dục đảng viên nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của DN, tạo dựng được lòng tin của người sử dụng lao động với tổ chức Đảng và đảng viên.

* Lợi ích khi có tổ chức Đảng trong DN

TS Hoàng Văn Quốc Chương, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam cho biết, Ajinomoto Việt Nam là DN 100% vốn Nhật Bản, được thành lập năm 1991. Đến năm 1996, Chi bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam được thành lập, trở thành chi bộ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Đồng Nai.

Ban đầu, chi bộ hoạt động gặp rất nhiều khó khăn do việc thành lập tổ chức Đảng chưa được cụ thể hóa thành luật mà chỉ quy định việc thành lập tổ chức Công đoàn trong DN nên hoạt động của chi bộ phải diễn ra ngoài giờ làm việc. Trước tình hình này, đảng viên trong công ty thường xuyên trao đổi với Ban giám đốc người Nhật về vai trò, ý nghĩa của tổ chức Đảng trong DN; đồng thời, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đi đầu trong các phong trào thi đua, sản xuất.

Qua đó, Ban giám đốc công ty đã ghi nhận những hoạt động tích cực của chi bộ và quan tâm, tạo điều kiện để chi bộ hoạt động có hiệu quả. Người lao động trong công ty ngày càng có cảm tình với tổ chức Đảng, tích cực phấn đấu để trở thành đảng viên, nhanh chóng đưa chi bộ trở thành Đảng bộ, với tổng số đảng viên hiện nay là 96 đảng viên.

Trong quá trình hoạt động của mình, Đảng ủy Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam luôn quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; phối hợp cùng Ban giám đốc xây dựng các chương trình, nội dung hoạt động phù hợp tình hình thực tế doanh nghiệp. Kết quả, năm 2020 dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng so với năm trước; nộp ngân sách nhà nước hơn 1.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động hơn 13 triệu đồng/tháng, trong đó thu nhập của người cao nhất hơn 114 triệu đồng/tháng.

Từ khi được thành lập đến nay, Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) luôn hoạt động có hiệu quả. Đóng góp vào thành công của công ty có vai trò quan trọng của đội ngũ đảng viên. Hiện nay, phần lớn lái xe của công ty là đảng viên. “Khi có được đội ngũ lái xe là đảng viên, chúng tôi rất yên tâm, vì đó là những người gương mẫu trong việc chấp hành luật lệ giao thông; có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; văn minh, lịch sự trong giao tiếp với khách hàng...” - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A Nguyễn Xuân Cử tự hào khi nói về đội ngũ đảng viên của chi bộ công ty.

Nhận thức được vai trò quan trọng của đảng viên trong công ty, Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A luôn quan tâm phát triển đảng viên mới. Từ khi thành lập (năm 2008) đến nay, chi bộ công ty đã kết nạp được 22 đảng viên. Hằng năm, cấp ủy chi bộ phân công từng cấp ủy viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng trung kiên, quần chúng nào phấn đấu tốt, được chi bộ đưa đi học cảm tình Đảng và viết lý lịch để chi bộ thẩm tra xác minh lịch sử chính trị của người xin vào Đảng, sau đó chuyển về Đảng ủy Khối DN tỉnh, xem xét kết nạp. Khi có quyết định kết nạp, chi bộ tổ chức lễ kết nạp nghiêm túc, long trọng để các đảng viên mới có thêm niềm tự hào khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, phấn đấu rèn luyện tốt hơn trong thời gian tới và tạo sức lan tỏa cho các quần chúng khác phấn đấu học tập noi theo.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Đồng chí Phạm Anh Dũng, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh (Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy) cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: biên soạn bảng tin sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng và phát hành các đĩa DVD để chuyển đến chi bộ, Đảng bộ cơ sở, ban giám đốc và bí thư các tổ chức Đảng trong DN; biên soạn tài liệu tuyên truyền và dịch thành 4 thứ tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; tổ chức các buổi tọa đàm và xây dựng phim truyền hình về thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước bằng tiếng Anh để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động giới chủ ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của tỉnh thường xuyên có các tin, bài phản ánh hoạt động của các chi, Đảng bộ cơ sở trong DN để nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, ý nghĩa, thiết thực cho các đơn vị khác học tập, làm theo. Kết quả đến nay, toàn tỉnh có 170 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, với tổng số 3.481 đảng viên (chiếm 4,1% tổng số đảng viên toàn tỉnh).

Phần lớn các tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước đã khẳng định được vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội quy DN; từng bước khẳng định vai trò hạt nhân chính trị thực sự trong DN, tạo được uy tín với giới chủ. Từ đó, một số đảng viên được bổ nhiệm vào các vị trí “xương sống”, tham gia quản lý điều hành DN, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển của DN.

Để công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt kết quả cao hơn nữa, tương xứng với số lượng gần 40 ngàn DN và hơn 1 triệu công nhân lao động trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy cần có các giải pháp quyết liệt và quan tâm sâu sát hơn nữa tới việc thành lập tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước chia sẻ, Ban thường vụ Huyện ủy giao Chi bộ Liên đoàn Lao động huyện là đơn vị làm công tác phát triển đảng viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Trước khi xúc tiến việc thành lập chi bộ, huyện giao cho tổ chức Công đoàn làm việc trước với chủ DN và đích thân Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy cùng Chủ tịch UBND huyện thường xuyên gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo DN về ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN. Qua đó, các chủ DN trên địa bàn huyện cơ bản đều ủng hộ việc làm này.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu, nếu vận động được chủ DN vào Đảng thì tổ chức Đảng ở nơi đó hoạt động rất hiệu quả. Cụ thể như ở Đảng bộ Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương, chủ DN có chính sách: quần chúng nào tích cực phấn đấu vào Đảng thì được tăng lương và tăng các chế độ phúc lợi khác. Chính vì vậy mà từ chỗ chỉ có 4 đảng viên vào năm 2007, đến nay Đảng bộ công ty có hơn 200 đảng viên. Hiện nay, từ chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc đến các giám đốc, phó giám đốc và trưởng, phó các bộ phận và nhân viên vận hành máy móc thiết bị trong công ty cùng các nhà máy thuộc công ty đều là đảng viên nhiệt huyết với Đảng; gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững.

Theo Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, ban chỉ đạo sẽ tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ trong các DN theo hướng chất lượng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đối tượng người lao động trong các DN và giới chủ để nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với chủ DN để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN và vận động thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DN.

Theo Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2020-2025 phấn đấu hằng năm thành lập từ 7-8 tổ chức Đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài; trong đó có 2 tổ chức Đảng có đội dân quân tự vệ.

Phương Hằng

Tin xem nhiều