Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chất lượng giảng dạy chính trị trong lực lượng vũ trang

08:04, 04/04/2021

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức thành công hội thi cán bộ giảng dạy chính trị (GDCT) giỏi lực lượng vũ trang (LLVT) năm 2021.

Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức thành công hội thi cán bộ giảng dạy chính trị (GDCT) giỏi lực lượng vũ trang (LLVT) năm 2021.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao giải cho các thí sinh. Ảnh: Nguyệt Hà
Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao giải cho các thí sinh. Ảnh: Nguyệt Hà

Ghi nhận từ hội thi cho thấy, các thí sinh tham gia hội thi đã mang đến nhiều giải pháp hay, thiết thực về GDCT. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác GDCT, tư tưởng, đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

* Những bài giảng thuyết phục

Với chuyên đề: Quan điểm của Đảng về “đối tác, đối tượng” trong giai đoạn cách mạng mới, thiếu tá Nguyễn Duy Tùng, Tiểu đoàn Bộ binh 2, Trung đoàn Đồng Nai đã chinh phục Ban giám khảo và người nghe, xuất sắc đoạt giải nhất hội thi dành cho khối các cơ quan LLVT tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tùng cho biết: “Lựa chọn chuyên đề này, cá nhân tôi phải tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm nhiều tài liệu để làm rõ hơn “đối tác”, “đối tượng” theo quan điểm của Đảng. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ ở từng vị trí công tác nhận thức rõ, luôn chủ động nắm chắc tình hình, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống theo quan điểm của Đảng ta”.

Nỗ lực vượt qua nhiều thí sinh, Chính trị viên, Ban CHQS xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) Trương Thị Ngọc Anh đã đoạt giải nhất hội thi dành cho khối xã, phường, thị trấn. Chị Ngọc Anh cho biết, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên, Ban CHQS xã, chị luôn xác định việc học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này tại địa phương. Riêng với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), các nội dung bồi dưỡng về lý luận chính trị còn được lồng ghép phù hợp với thời gian huấn luyện quân sự, GDCT, pháp luật hằng năm theo quy chế và chỉ đạo của Ban CHQS H.Vĩnh Cửu.

“Lựa chọn chuyên đề: Quan điểm chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới” cho đối tượng DQTV tham gia hội thi, tôi mong muốn lực lượng này càng hiểu rõ, nắm chắc quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm cho DQTV trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, chống phá cách mạng nước ta” - chị Ngọc Anh khẳng định.

Chính trị viên phó, Ban CHQS xã Phú Tân (H.Định Quán) Đặng Thùy Dung đưa đến hội thi bài giảng: Chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam dành cho đối tượng là DQTV. Bài giảng của chị được Ban giám khảo đánh giá cao và được trao giải nhì hội thi.

Theo chị Dung, chọn chuyên đề này với mong muốn tuyên truyền, giáo dục đến lực lượng DQTV hiểu rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong diễn biến hòa bình, chống phá cách mạng nước ta. Qua đó, giúp lực lượng DQTV nắm vững các quan điểm, phương châm của Đảng ta và liên hệ vận dụng trong đấu tranh phòng, chống chiến lược diễn biến hòa bình, nhất là với địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc như xã Phú Tân.

* Góp nhiều giải pháp nâng chất GDCT

Theo trung tá Trần Nam Hải, đại diện Ban giám khảo hội thi, việc tổ chức thành công hội thi năm 2021 đã góp thêm nhiều giải pháp hay, thiết thực vào GDCT trong toàn LLVT tỉnh.

Thí sinh thi nội dung trắc nghiệm, tìm hiểu kiến thức. Ảnh: Nguyệt Hà
Thí sinh thi nội dung trắc nghiệm, tìm hiểu kiến thức. Ảnh: Nguyệt Hà

“Bên cạnh những bài giảng của lực lượng thường trực, nhiều bài thi của cán bộ khối các xã, phường, thị trấn đã khái quát toàn diện về công tác GDCT tại cơ sở cho lực lượng DQTV nói riêng và GDCT nói chung. Từ đó, Ban tổ chức hội thi sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục tham mưu, lựa chọn phương pháp phù hợp, góp phần đưa nghị quyết vào thực tiễn cũng như GDCT cho cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - trung tá Trần Nam Hải nói.

Trung tá Nguyễn Thế Huệ, Chính trị viên phó, Ban CHQS H.Thống Nhất cho hay, tham gia hội thi anh không chỉ học hỏi đồng chí, đồng đội mình ở khối thường trực mà chính các đồng chí từ xã, phường, thị trấn với những phương pháp, bài giảng thuyết phục được chứng minh từ thực tiễn sinh động góp phần giúp anh thêm hiểu biết, bổ sung kinh nghiệm để chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng cho lực lượng DQTV cấp xã.

Trung tá Vũ Văn Minh, Chính trị viên phó, Ban CHQS H.Định Quán cho rằng, với một địa bàn vùng sâu, vùng xa, đông đồng bào dân tộc như Định Quán, các bài thi về GDCT đã giúp anh có thêm kinh nghiệm thực hiện công tác vận động quần chúng và tuyên truyền, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Chính trị viên phó, Ban CHQS xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc) Nguyễn Thị Mai Trang chia sẻ: “Tham gia hội thi, tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích. Đặc biệt, phương pháp truyền đạt và thông tin đa dạng ở các bài giảng liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo, diễn biến hòa bình, biển đảo... giúp tôi bổ sung nguồn kiến thức, phục vụ công tác GDCT tại cơ sở có đông đồng bào dân tộc như Xuân Phú”...

Theo đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, công tác GDCT là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, một mặt hoạt động cơ bản của công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội. Nhiệm vụ này có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT.

“Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Quân sự không có chính trị, như cái cây không có gốc vô dụng lại có hại. Thấm nhuần lời dạy này, các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT tỉnh đã chủ động đầu tư, đổi mới nội dung, hình thức và công tác GDCT tạo hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí trách nhiệm, nêu cao phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, phát huy truyền thống “trung hiếu sắt son, dũng cảm kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng của LLVT tỉnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - đại tá Vũ Văn Điền khẳng định.

Cũng theo đại tá Vũ Văn Điền, hội thi GDCT là một trong những giải pháp nhằm nâng chất công tác tuyên truyền, cổ động trong toàn LLVT tỉnh; tiếp tục đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống. Do đó, sau hội thi, cán bộ GDCT giỏi cần tiếp tục vận dụng hiệu quả những kinh nghiệm quý, những bài học hay, tiếp tục nâng chất công tác GDCT tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình, góp phần đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào thực tiễn.

Hội thi cán bộ GDCT giỏi LLVT tỉnh diễn ra trong hai ngày 1 và 2-4 tại Bộ CHQS tỉnh. 61 thí sinh đại diện 2 khối cơ quan quân sự cấp huyện và khối xã, phường, thị trấn tham gia hội thi. Kết quả, 40/61 thí sinh được công nhận danh hiệu cán bộ GDCT giỏi LLVT cấp tỉnh. Ban tổ chức trao giải nhất tập thể cho Ban CHQS H.Thống Nhất; giải nhì cho Ban CHQS H.Định Quán và Vĩnh Cửu; giải ba cho Ban CHQS H.Xuân Lộc và TP.Biên Hòa.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều