Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Đoàn đa năng

09:04, 02/04/2021

Tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng Trường đại học Đồng Nai, anh Lê Thanh Tùng về công tác tại Thanh tra H.Trảng Bom và từ năm 2017 được bầu làm Phó bí thư Huyện đoàn Trảng Bom.

Tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng Trường đại học Đồng Nai, anh Lê Thanh Tùng về công tác tại Thanh tra H.Trảng Bom và từ năm 2017 được bầu làm Phó bí thư Huyện đoàn Trảng Bom.

Anh Lê Thanh Tùng (bìa phải) cùng với chuyên viên Huyện đoàn chuẩn bị quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Tuyết
Anh Lê Thanh Tùng (bìa phải) cùng với chuyên viên Huyện đoàn chuẩn bị quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Tuyết

Mặc dù công việc không đúng với ngành nghề được đào tạo nhưng với tinh thần ham học hỏi, anh Lê Thanh Tùng nhanh chóng bắt nhịp công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Luôn tìm tòi, học hỏi

Anh Tùng cho biết, sau khi tốt nghiệp, anh xin vào thử việc ở Thanh tra H.Trảng Bom. Nhiệm vụ mà anh Tùng được phân công là phụ trách tiếp nhận và tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại. Công việc này liên quan đến quyền lợi nên đòi hỏi tính chính xác, hạn chế tới mức thấp nhất sai sót. Vì vậy, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Tùng không ngừng học hỏi từ các đồng nghiệp giàu kinh nghiệm; tự học, tự nghiên cứu các quy định có liên quan. Bên cạnh đó, anh cũng được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ. Nhờ đó, chỉ một thời gian ngắn, anh Tùng đã tiếp cận được với công việc.

Bằng sự nỗ lực cùng với thành tích đã đạt được, năm 2020, anh Lê Thanh Tùng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mới đây anh là một trong 78 gương cán bộ Đoàn, đoàn viên là đảng viên xuất sắc tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương.

Sau 4 tháng thử việc, anh Tùng thi đậu công chức, chính thức trở thành chuyên viên Thanh tra H.Trảng Bom. Cùng thời điểm này, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh tra - tư pháp (thuộc Đoàn khối nội vụ - tư pháp).

Năm 2017, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCSHCM H.Trảng Bom, anh Tùng được bầu làm Phó bí thư Huyện đoàn Trảng Bom. Anh Tùng cho hay, chuyển từ chuyên viên Thanh tra huyện sang làm Phó bí thư Huyện đoàn với anh khi đó là một thử thách mới. Bởi, trước đây thời còn đi học anh tham gia công tác Đoàn nhưng chỉ với vai trò đoàn viên, sau này mặc dù có 2 năm làm Bí thư chi đoàn Thanh tra - tư pháp nhưng chỉ ở phạm vi chi đoàn với số lượng đoàn viên ít. Vì vậy, nhận nhiệm vụ Phó bí thư Huyện đoàn, anh Tùng bắt đầu học lại từ đầu.

Ngoài học từ các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Đoàn, từ các anh, chị, bạn bè đồng nghiệp có nhiều năm gắn bó, anh Tùng còn học từ chính các hoạt động phong trào và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Anh Tùng chia sẻ, mỗi lần đi cơ sở, được gặp gỡ, trò chuyện với anh em cán bộ Đoàn cơ sở và ĐVTN, anh biết được điều họ đang mong muốn, giúp anh có được những ý tưởng tổ chức những hoạt động mới, đáp ứng được nguyện vọng của ĐVTN.

* Góp sức cho công tác Đoàn ở địa phương

Hơn 3 năm làm Phó bí thư Huyện đoàn, anh Tùng đã có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, từ năm 2018 đến nay, anh Tùng đã tham mưu, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong huyện phát huy lợi thế của mạng xã hội để tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, của tổ chức Đoàn, Hội; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19... Đồng thời, tham mưu Huyện đoàn chủ động hoặc phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: tổ chức cho ĐVTN tìm về địa chỉ đỏ; tổ chức kết nạp đoàn viên tại các khu di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN, anh Tùng còn để lại dấu ấn trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Từ năm 2018-2020, anh đã tham mưu, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức gần 300 lớp đối tượng Đoàn cho trên 11 ngàn thanh niên tham gia. Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã kết nạp gần 9,7 ngàn đoàn viên mới. Hằng năm, anh tham mưu Huyện đoàn xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với Đoàn cơ sở trực thuộc về công tác đoàn vụ. Anh cũng không quên tham mưu Huyện đoàn thường xuyên kiểm tra việc thi hành Điều lệ Đoàn, kiểm tra cán bộ, đoàn viên khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đoàn...

Cũng theo anh Tùng, theo Điều lệ Đoàn, sinh hoạt chi đoàn là hoạt động phải được duy trì hằng tháng của mỗi chi đoàn, nhằm thu hút, tập hợp, giáo dục và rèn luyện ĐVTN. Tuy nhiên hiện nay, việc duy trì sinh hoạt Đoàn ở cơ sở, nhất là địa bàn dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Anh đã tham mưu Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn đăng ký lịch sinh hoạt chi đoàn về Tỉnh đoàn, góp phần duy trì chế độ sinh hoạt chi đoàn định kỳ. Đồng thời, chỉ đạo các Đoàn cơ sở, nhất là Đoàn cơ sở các xã, thị trấn hướng dẫn các bí thư chi đoàn nắm chắc số lượng thanh niên, gần gũi thanh niên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên... Từ đó đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với từng đối tượng thanh niên.

Đặc biệt, trong những năm qua, với vai trò Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN H.Trảng Bom, anh Tùng đã có nhiều đóng góp cho công tác vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ. Chia sẻ kinh nghiệm thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ, anh Tùng cho biết, bản thân anh đã tham mưu với Huyện đoàn tranh thủ các mối quan hệ với các đoàn thể, nhất là Liên đoàn Lao động huyện, để tiếp cận với doanh nghiệp; hằng năm vận động các nguồn lực chăm lo cho thanh niên công nhân, người lao động, giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Bên cạnh giao chỉ tiêu cho các cơ sở Đoàn, Hội, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện hướng dẫn các cơ sở Đoàn, Hội cách thức tiếp cận, vận động chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ để tiến hành thành lập chi đoàn, chi hội. Với cách làm này đã giúp Huyện đoàn khảo sát và thành lập được 35 chi đoàn, chi hội thanh niên (từ năm 2018-2020), nâng tổng số tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ trong toàn huyện lên 71 cơ sở.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều