Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực thực hiện tốt công tác bầu cử

09:03, 22/03/2021

Những ngày này, đi trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa dễ dàng bắt gặp hình ảnh của băng-rôn, pa-nô, áp-phích có nội dung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như được nghe liên tục những chương trình phát thanh về bầu cử. Không khí của ngày hội non sông đã bắt đầu thấy rõ trong cuộc sống người dân.

Những ngày này, đi trên nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa dễ dàng bắt gặp hình ảnh của băng-rôn, pa-nô, áp-phích có nội dung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như được nghe liên tục những chương trình phát thanh về bầu cử. Không khí của ngày hội non sông đã bắt đầu thấy rõ trong cuộc sống người dân.

Bà Triệu Ngọc Phước, Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử P.Hiệp Hòa trao đổi công việc  liên quan đến công tác bầu cử với các thành viên Ủy ban Bầu cử phường. Ảnh: T.Lâm
Bà Triệu Ngọc Phước, Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử P.Hiệp Hòa trao đổi công việc liên quan đến công tác bầu cử với các thành viên Ủy ban Bầu cử phường. Ảnh: T.Lâm

* Chủ động triển khai

Ông Nguyễn Kim Phước, Phó chủ tịch HĐND TP.Biên Hòa, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho hay, thời gian qua, bám sát quy định, hướng dẫn của cấp trên, TP.Biên Hòa thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu tiến độ và chất lượng theo luật định. Có thể điểm lại như: đã thành lập các tổ chức phụ trách công tác bầu cử; việc thực hiện quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  đều đúng theo quy định của pháp luật…

Tiếp nối việc thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 1, TP.Biên Hòa đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đáng phấn khởi là trong đó, tỷ lệ ứng cử viên nữ, trẻ, ngoài Đảng, tái cử đều đã vượt theo quy định, các ứng cử viên đều đủ tiêu chuẩn theo quy định, hướng dẫn của cấp trên.

Khi danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP.Biên Hòa được thông qua, anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa bày tỏ sự phấn khởi: “Danh sách ứng cử viên được thông qua tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2 có tỷ lệ ứng cử viên trẻ tuổi đạt 37%, vượt 22% so với quy định là 15%. Điều này cho thấy, đã và đang có rất nhiều người trẻ đang khẳng định và phát huy tốt sức trẻ của mình, nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm cao. Đó cũng là động lực để tuổi trẻ thành phố không ngừng nỗ lực để tiếp tục xứng đáng với niềm tin của Đảng, xứng đáng là đại biểu trẻ của nhân dân”.

Ông Nguyễn Kim Phước cho biết thêm, thành phố cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, việc tuyên truyền trên Đài Truyền thanh thành phố được chú trọng; triển khai sửa chữa tất cả thiết bị loa, đài trên địa bàn để đảm bảo thời lượng tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục theo từng giai đoạn của công tác bầu cử. Tăng cường tuyên truyền qua hình ảnh trực quan sinh động như pa-nô,
áp-phích ở nơi công cộng cũng như đến tận địa bàn các khu dân cư. “Việc tuyên truyền được thành phố bám sát đặc thù của từng đối tượng; chú trọng phát huy vai trò của từng cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị trong công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang thực hiện rất tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19” - ông Nguyễn Kim Phước cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cho biết, thời điểm này, bám sát hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban MTTQ thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nơi cư trú theo quy định để thực hiện bước hiệp thương lần thứ 3 theo quy định.  “Chúng tôi nhận thức rất rõ vai trò và ý nghĩa quan trọng của hội nghị này và sẽ tập trung thực hiện đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai” - ông Nguyễn Tấn Long nói.

* Đảm bảo tiến độ thời gian, yêu cầu chất lượng công việc

Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp kịp thời, liên tục của thành phố, đến nay, các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa đã và đang tích cực triển khai tốt công tác bầu cử.

 Bà Triệu Ngọc Phước, Chủ tịch UBND P.Hiệp Hòa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường chia sẻ, xác định tính chất quan trọng của nhiệm vụ chính trị này, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, phường luôn giữ tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm tiến độ thời gian và yêu cầu chất lượng công việc đề ra.

Phường đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ 2 nhằm thỏa thuận danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ này. Phấn khởi là trong danh sách 37 ứng cử viên, tỷ lệ người trẻ tuổi, nữ, tái cử, ngoài Đảng đều vượt so với quy định và đây đều là những thay đổi được khuyến khích, phù hợp với định hướng chung.

“Trên địa bàn có nhiều ngõ hẻm, xa trung tâm, xa hệ thống loa phát thanh chung, do đó để đảm bảo thông tin về cuộc bầu cử đến được với toàn bộ người dân của phường, chúng tôi đặc biệt chú ý sử dụng các loa di động chạy vào tất cả các ngõ ngách, hẻm sâu để tuyên truyền tới bà con” - bà Phước cho biết. Cũng theo bà Phước, đến thời điểm hiện tại, nhân dân trên địa bàn đã cơ bản nắm bắt thông tin về công tác bầu cử; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường ổn định.

Phường đang chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để hoàn chỉnh danh sách và niêm yết tại UBND phường và các khu phố nhằm đảm bảo yêu cầu và tiến độ thời gian. Qua rà soát, tổng số cử tri trên địa bàn phường cho đến thời điểm hiện tại là hơn 9,9 ngàn người.

Ông Châu Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ KP.Nhị Hòa (P.Hiệp Hòa) cho hay: “Để thực hiện tốt công tác bầu cử, ở cấp khu phố, chúng tôi luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của phường để thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Chẳng hạn như với công tác rà soát cử tri, trên cơ sở danh sách cử tri nhiệm kỳ trước vẫn còn lưu trữ, chi bộ chỉ đạo tổ dân cư, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để rà soát lại, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung đầy đủ và chính xác nhất. Cũng nhờ đó, đến thời điểm này, công tác rà soát cử tri nói riêng cũng như các công việc khác liên quan đến bầu cử trên địa bàn khu phố đều được thực hiện  nhanh chóng, thuận lợi”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều