Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp

10:03, 01/03/2021

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng thời gian quy định.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng thời gian quy định.

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Ảnh: Xuân Tuấn
Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Ảnh: Xuân Tuấn

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND và hướng dẫn về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử theo quy định với tinh thần nghiên cứu, lựa chọn các đại biểu thật sự xứng đáng để giới thiệu ứng cử. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19-3.

* Lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm

Đó là một trong những nội dung mới được bổ sung tại Hướng dẫn số 36 ngày 20-1-2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây, đồng chí Đặng Cao Đức, Phó vụ trưởng Vụ các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương cho biết, Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định cụ thể về tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu HĐND. Thông báo kết luận số 174-TB/TW của Bộ Chính trị về phương hướng bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã cụ thể hóa đầy đủ hơn đối với người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.

Đồng chí Đặng Cao Đức cho biết, ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp phải là những người trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đối với cán bộ, đảng viên, phải là những người tiêu biểu, xuất sắc, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, có năng lực, kinh nghiệm, thể hiện trách nhiệm nêu gương, không vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Bên cạnh đó, phải là những người liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội và HĐND. Đặc biệt, Hướng dẫn 36 đã bổ sung cụ thể yêu cầu phải kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Tại Đồng Nai, quán triệt chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương về công tác nhân sự, ngay từ hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử trong toàn tỉnh, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt công tác bầu cử, các cấp cần thực hiện tốt công tác nhân sự, đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Giới thiệu, lựa chọn bầu được những ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp phải đảm bảo theo đúng quy trình của luật định và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

“Phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu thật sự tiêu biểu, có đủ trình độ, phẩm chất và năng lực ngang tầm nhiệm vụ, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” - đồng chí Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh.

* Đảm bảo trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thời gian qua, tỉnh đã rất chú trọng đến công tác xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu đảm bảo theo đúng quy trình luật định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương.

Theo kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh, việc tiếp nhận và xem xét hồ sơ người ứng cử sẽ được diễn ra từ 8 giờ ngày 17-2 và kết thúc vào 17 giờ ngày 14-3. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ được tổ chức chậm nhất là ngày 19-3. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba sẽ được tổ chức chậm nhất vào ngày 18-4.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bàn giao danh sách và hồ sơ người ứng cử cho Ủy ban Bầu cử tỉnh chậm nhất là ngày 23-4. Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ công bố danh sách những người ứng cử ĐBQH ở địa phương theo quyết định của Hội đồng Bầu cử quốc gia chậm nhất là ngày 3-5. Ủy ban bầu cử các cấp lập danh sách và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử chậm nhất là ngày 28-4.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, đến ngày 17-2, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ nhất bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các hội nghị đều được diễn ra trong không khí dân chủ, khách quan, đúng luật, đúng thời gian quy định.

Về ĐBQH khóa XV, Đồng Nai được giới thiệu ứng cử 20 đại biểu để bầu lấy 12 đại biểu, trong đó Trung ương giới thiệu 6 đại biểu, địa phương giới thiệu 14 đại biểu. Về bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, sẽ có 135 người được phân bổ giới thiệu ứng cử HĐND tỉnh để bầu chọn 81 đại biểu. Về bầu cử HĐND cấp huyện, có 637 người được phân bổ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 với số đại biểu được bầu là 388 đại biểu. Về bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, thống nhất phân bổ giới thiệu ứng cử 5.531 người/tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 4.515 đại biểu.

Từ thực tế triển khai, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã kiến trị thường trực HĐND cùng cấp xem xét tiếp tục điều chỉnh cơ cấu, thành phần để phù hợp với đặc điểm, tình hình của một số địa phương và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về tỷ lệ số dư trong bầu cử. Đến nay, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cũng thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thôn, tổ dân phố được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND và tổ chức các hội nghị hướng dẫn về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử theo quy định.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác nhân sự, tại hội nghị hướng dẫn về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử; lập hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây, đồng chí Cao Văn Quang đã lưu ý tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị bám sát số lượng, thành phần và cơ cấu kết hợp để hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ đảm bảo đúng theo hướng dẫn về biểu mẫu, thời gian, đồng thời nghiên cứu, lựa chọn các đại biểu thật sự xứng đáng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để giới thiệu ứng cử. “Phải thực hiện một cách thận trọng, đảm bảo đúng quy trình, thành phần, thủ tục, thời gian theo quy định. Các mẫu biên bản cũng phải được ghi đầy đủ, chính xác. Dự kiến hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19-3” - đồng chí Cao Văn Quang cho hay.

Bám sát tinh thần kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới của Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh, sau hội nghị hiệp thương lần 2, các tiểu ban phụ trách công tác khiếu nại - tố cáo, tiểu ban phụ trách công tác đảm bảo an ninh trật tự cần phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát trước, rà soát kỹ càng, không để lọt những người không xứng đáng, không để lọt những người có đơn tố cáo, khiếu nại nhiều, nếu có thì phải thay đổi. Đối với những người tự ứng cử, phải rà soát kỹ lai lịch. “Chúng ta rất mong muốn có được những người xứng đáng là ĐBQH, đại biểu HĐND và phải kiên quyết loại bỏ những thành phần xấu, cơ hội, những thành phần muốn mượn tiếng nói của Quốc hội, HĐND để chống phá Đảng, Nhà nước” - đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều