Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử

10:03, 08/03/2021

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, bám sát chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các văn bản hướng dẫn, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện các nội dung công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đúng tiến độ theo luật định.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, bám sát chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các văn bản hướng dẫn, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện các nội dung công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đúng tiến độ theo luật định.

Ban Pháp chế HĐND H.Nhơn Trạch giám sát việc triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Vĩnh Thanh. Ảnh: Hồ Thảo
Ban Pháp chế HĐND H.Nhơn Trạch giám sát việc triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Vĩnh Thanh. Ảnh: Hồ Thảo

Thời điểm này, trên cơ sở kết quả hiệp thương lần thứ nhất, những hoạt động tiếp theo chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được khẩn trương tiến hành, bảo đảm dân chủ, đúng luật và chất lượng.

* Đảm bảo tiến độ đề ra

Đồng chí Ngô Thế Ân, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Long Thành cho biết: “Đến thời điểm này, bám sát theo luật và các văn bản hướng dẫn từ cấp trên, công tác chuẩn bị bầu cử đang được triển khai từ huyện đến xã theo đúng lịch trình mà Hội đồng Bầu cử quốc gia, Hội đồng Bầu cử tỉnh triển khai”.

Trước đó, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất được tổ chức thành công đã thống nhất số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND H.Long Thành nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, số lượng đại biểu được bầu là 35 đại biểu và số lượng đại biểu được giới thiệu là 58. Trong đó, về tỷ lệ thành phần đại biểu, huyện đã thống nhất 25 đại biểu nữ; ngoài Đảng 6 đại biểu; trẻ tuổi 9 đại biểu; trí thức 58 đại biểu; dân tộc 2 đại biểu; tôn giáo 2 đại biểu.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến 17 giờ ngày 14-3 sẽ kết thúc việc tiếp nhận, xem xét hồ sơ người ứng cử và hội nghị hiệp thương lần hai sẽ được tiến hành từ ngày 16 đến 19-3.

Về cơ cấu chính trị - xã hội, huyện thống nhất khối Đảng sẽ có 5 đại biểu; khối chính quyền địa phương 10 đại biểu; khối MTTQ và các đoàn thể 6 đại biểu. Bên cạnh đó, khối pháp luật 4 đại biểu; khối kinh tế 4 đại biểu; khối văn hóa - xã hội 5 đại biểu; khối xã, thị trấn 14 đại biểu; tôn giáo, dân tộc có 4 đại biểu và ngoài Đảng là 6 đại biểu.

“Hiện huyện đang thực hiện các hoạt động tiếp theo để hội nghị hiệp thương lần thứ hai đang được tiến hành, bảo đảm dân chủ, đúng luật và chất lượng. Ban thường trực MTTQ huyện cũng đã tổ chức hội nghị với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị để thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử; hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác…Trong  đó, chủ động tìm người có kinh nghiệm ở nhiệm kỳ trước, người có năng lực tốt, được tín nhiệm để giới thiệu ứng cử đưa vào bộ máy tổ chức. Song song đó, công tác tuyên truyền về bầu cử cũng được các cấp từ huyện đến xã thực hiện một cách chủ động, tích cực” - đồng chí Ngô Thế Ân cho hay.

Tương tự, đồng chí Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc cho biết: “Huyện cũng đang thực hiện công tác bầu cử đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Huyện đặc biệt coi trọng khâu giới thiệu nhân sự để đảm bảo các tiêu chuẩn, trong đó chú ý lựa chọn được đại biểu là những người có trách nhiệm, truyền tải nguyện vọng của nhân dân, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp, để từ đó góp phần thực hiện thắng lợi quyết tâm xây dựng Xuân Lộc thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025”.

 Theo Ủy ban Bầu cử huyện, số lượng đại biểu H.Xuân Lộc nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 35 đại biểu/59 ứng cử viên. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị hướng dẫn chu đáo về nội dung, trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử; về lập hồ sơ và nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ở cấp xã, phường, thị trấn, đồng chí Trần Hoàng Sự, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch cho biết, bám sát chỉ đạo từ huyện, các văn bản hướng dẫn, công tác bầu  cử trên địa bàn xã được thực hiện đảm bảo nhịp nhàng; hiện chưa phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Theo đồng chí Trần Hoàng Sự, số lượng đại biểu HĐND cấp xã Vĩnh Thanh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 là 30 đại biểu, số lượng người giới thiệu ứng cử là 50 người. Ủy ban bầu cử xã đã ban hành nghị quyết về số đơn vị bầu cử HĐND xã Vĩnh Thanh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó 10/10 đơn vị bầu 3 đại biểu. UBND xã cũng đã ban hành các quyết định về việc thành lập 10 ban bầu cử đại biểu HĐND xã Vĩnh Thanh nhiệm kỳ 2021-2026…

“Xã cũng đã thống nhất quyết định thành lập 23 khu vực bỏ phiếu, tại mỗi khu vực bỏ phiếu sẽ thành lập 1 tổ bầu cử. Ủy ban Bầu cử xã cũng đã triển khai cho các ấp chuẩn bị dự kiến nhân sự của tổ bầu cử và các ấp đã dự kiến nhân sự đảm bảo phục vụ các tổ bầu cử; đồng thời đã gửi danh sách về Ủy ban Bầu cử xã. Trước 50 ngày bầu cử, UBND xã sẽ ban hành quyết định thành lập và công nhận từng tổ bầu cử trên địa bàn xã… Các phần việc đều được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc đảm bảo đúng tiến độ đề ra” - Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử xã Vĩnh Thanh cho hay.

* Chuẩn bị chu đáo cho hội nghị hiệp thương lần hai

Cùng với các địa phương, các sở, ngành cũng đang tích cực tham gia công tác bầu cử ở vị trí, phần việc được phân công.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, Sở đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Trong đó, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, Sở đang tích cực thực hiện 1 ngàn CD có nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử gửi đài truyền thanh các địa phương và các trung tâm văn hóa học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn tuyên truyền trong nhân dân. Bên cạnh đó, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh để đưa đến với các doanh nghiệp có đông công nhân lao động tuyên truyền trong giờ giải lao, giờ ăn giữa ca của người lao động. Đây cũng là cách làm đã cho thấy hiệu quả trong những cuộc bầu cử trước. Sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan trên băng-rôn, pa-nô, áp-phích… Qua đó, góp phần tuyên truyền về cuộc bầu cử sâu rộng và hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho hay, để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai tới đây, MTTQ Việt Nam các cấp đang tích cực hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức giới thiệu đại biểu của cơ quan, đơn vị mình; tổ chức hội nghị cử tri tại cơ quan, đơn vị để xem xét hồ sơ, lựa chọn các đại biểu đủ tiêu chuẩn và ưu tú nhất.

Để lựa chọn được những người có đức, có tài, Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính phủ hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này, trong phần nội dung về quy trình lựa chọn, sàng lọc đã cho thấy rõ sự chú trọng đến yếu tố tín nhiệm.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, theo nghị quyết, trường hợp người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi công tác thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức việc giới thiệu người khác. Yêu cầu về tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác là số lượng cử tri tham dự ở những nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải đảm bảo có ít nhất 2/3 tổng số cử tri tham dự. Nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị đại diện cử tri nhưng phải đảm bảo ít nhất 70 cử tri tham dự…

Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho biết, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên, đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang quy trình thủ tục giới thiệu người ra ứng cử; hướng dẫn các biểu mẫu để ứng cử viên thực hiện kê khai theo quy định. Thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đang tiếp nhận hồ sơ giới thiệu người ra ứng cử của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và Ủy ban Bầu cử thành phố cũng đang tiếp nhận hồ sơ ứng cử của ứng cử viên đến ngày 14-3-2021.

“Đến ngày 17-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần hai, giới thiệu danh sách 53 người ra ứng cử HĐND để hội nghị xem xét” - đồng chí Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều