Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung làm tốt công tác tuyển sinh quân sự

10:03, 31/03/2021

Năm 2021, các nhà trường, học viện trong quân đội tiếp tục tuyển sinh theo phương án: sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự.

Năm 2021, các nhà trường, học viện trong quân đội tiếp tục tuyển sinh theo phương án: sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm, động viên học viên năm nhất đang học tập, huấn luyện tại Trường Sĩ quan lục quân 2. Ảnh: N.Hà
Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm, động viên học viên năm nhất đang học tập, huấn luyện tại Trường Sĩ quan lục quân 2. Ảnh: N.Hà

Trong đó, có 17 trường đào tạo bậc đại học quân sự gồm 7 học viện (Kỹ thuật quân sự, Quân y, Biên phòng, Phòng không - không quân, Khoa học quân sự, Hậu cần và Hải quân) và 10 trường sĩ quan (gồm Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Thông tin, Không quân, Tăng thiết giáp, Đặc công, Công binh và Phòng hóa). Công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự năm nay được Ban tuyển sinh quân sự các cấp đẩy mạnh, nhất là vào thời điểm này.

* Mơ ước là sinh viên quân đội

Năm 2020, trong tổng số gần 300 chỉ tiêu của tỉnh đăng ký tuyển sinh vào các nhà trường, học viện quân đội có 75 thí sinh trúng tuyển, trong đó có 2 hạ sĩ quan. Thí sinh trên địa bàn trúng tuyển nhiều nhất vào Trường Sĩ quan lục quân 2 (Trường đại học Nguyễn Huệ), đóng tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa với 36/75 chỉ tiêu. Những học viên này đều ấp ủ mơ ước trở thành sinh viên quân đội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học viên Đậu Hồng Quân, Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Trường Sĩ quan lục quân 2 đang trong giờ học trên thao trường tranh thủ phút thư giãn nghỉ ngơi cho chúng tôi biết, từ khi còn học THPT anh đã mơ ước trở thành người lính Cụ Hồ để kế tiếp truyền thống gia đình. Xác định rõ mục tiêu nên suốt 3 năm học THPT, anh Quân không ngừng phấn đấu để đạt số điểm 26,3 và được xét trúng tuyển vào học tại trường.

Trung tướng Nguyễn Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường cho biết, năm 2021, 17 học viện, nhà trường quân đội sẽ tuyển sinh tổng số gần 5,4 ngàn chỉ tiêu. Trong đó, Trường Sĩ quan chính trị có số lượng tuyển nhiều nhất với 691 chỉ tiêu; kế tiếp là Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển 661 chỉ tiêu; Trường Sĩ quan lục quân 1: 594 chỉ tiêu; Trường Sĩ quan lục quân 2: 534 chỉ tiêu. Các trường ưu tiên tuyển thẳng đối với học sinh giỏi quốc gia, học sinh ưu tú xuất sắc với từ 1-44 chỉ tiêu tùy trường…

“Được vào học tại Trường Sĩ quan lục quân 2 anh hùng không chỉ là niềm mơ ước của tôi mà còn là của nhiều bạn cùng trang lứa. Đây là ngôi trường có truyền thống gần 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành. Được vào trường, tôi luôn tự hứa phải cố gắng nhiều hơn nữa để học tập, rèn luyện xứng đáng với truyền thống gia đình và sự rèn dạy của các thầy, cô giáo” - anh Quân nói.

Cùng mang tâm sự như anh Quân, anh Dương Đức Bình trúng tuyển vào Trường Sĩ quan lục quân 2 với số điểm 25,6 cũng đang miệt mài rèn luyện và hoàn thành tốt giai đoạn 1 huấn luyện tại trường. Anh Bình bày tỏ, cha của anh là bộ đội nên ngay từ nhỏ nền nếp quy củ của gia đình đã ăn sâu vào tâm thức của anh. Trúng tuyển vào trường để trở thành bộ đội Cụ Hồ kế nghiệp cha, anh Bình cũng như nhiều bạn đã và đang nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành những cán bộ quân đội tiêu biểu sau này.

“Điều ấn tượng đầu tiên khi tôi vào trường là được tham quan nhà truyền thống. Một ngôi trường có bề dày truyền thống 6 thập kỷ đã đào tạo nên nhiều cán bộ quân đội cao cấp, trong đó có nhiều vị tướng lĩnh đương chức. Đặc biệt mới đây, trong 23 vị tướng quân đội trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XIII có tới 7 đồng chí từng được đào tạo tại Trường Sĩ quan lục quân 2 anh hùng” - anh Bình chia sẻ.

Theo thượng tá Trần Ngọc Chí, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trường Sĩ quan lục quân 2, đơn vị đang đào tạo rất nhiều sinh viên trúng tuyển đến từ Đồng Nai cho hay, lúc mới vào học trong môi trường quân sự, nhiều học viên còn bỡ ngỡ, nhất là việc chấp hành giờ giấc, các chế độ trong ngày, trong tuần, giờ ngủ nghỉ, thể thao, tăng gia sản xuất…

“Được sự hỗ trợ, giáo dục, động viên và định hướng nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ các cấp, học viên đã từng bước nhận thức tốt nhiệm vụ, có động cơ, thái độ tích cực trong học tập và rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội và đơn vị. Kết quả học tập rèn luyện 6 tháng giai đoạn 1 đều đạt yêu cầu, trong đó, phần lớn có kết quả khá, giỏi” - thượng tá Trần Ngọc Chí nhấn mạnh.

* Nỗ lực tuyển sinh đạt chỉ tiêu

Theo thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng vũ trang các địa phương phối hợp với ngành GD-ĐT và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong toàn dân, nhất là các trường THPT để động viên học sinh đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh cần tạo điều kiện cho hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ, chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự mong muốn được đi đào tạo có cơ hội để tham gia xét tuyển.

Trong buổi tổng kết công tác tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng mới đây, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam một số khó khăn, vướng mắc, nhất là xét tuyển về lý lịch chính trị cho thanh niên trong quá trình sơ tuyển hồ sơ.

Học viên Đậu Hồng Quân (giữa) cùng đồng đội tập văn nghệ trong phút thư giãn ngoài thao trường
Học viên Đậu Hồng Quân (giữa) cùng đồng đội tập văn nghệ trong phút thư giãn ngoài thao trường

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Kỳ, tuy có nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực của cán bộ quân sự các cấp trong tỉnh, năm 2020, Đồng Nai có 75 thanh niên và hạ sĩ quan trúng tuyển vào các trường quân đội, tăng hơn 4,5% so với năm 2019 và nằm trong những tỉnh trung bình về tuyển sinh quân sự cả nước.

Để làm tốt công tác tuyển sinh quân sự trên địa bàn, Ban Quân lực tham mưu Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo ban tuyển sinh quân sự các địa phương phối hợp tuyên truyền, rà soát để nắm số lượng học sinh đăng ký và hỗ trợ, hướng dẫn để thí sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội.

Đối với khó khăn kiến nghị của tỉnh và nhiều địa phương về tuyển sinh quân sự, trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu) phối hợp Cục Cán bộ (Tổng Cục Chính trị) cùng các địa phương và các học viện, nhà trường trong toàn quân gỡ vướng; phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 và bảo đảm chất lượng theo yêu cầu cả về trình độ văn hóa, chất lượng chính trị và các quy định trong tuyển sinh quân sự.

Trung tướng Ngô Minh Tiến lưu ý, quá trình khám tuyển sức khỏe, xem xét hồ sơ và sơ tuyển cấp huyện phải được phối hợp với cơ quan y tế làm chặt chẽ, hạn chế tối đa số lượng khi đạt về văn hóa, chính trị lại không đạt về sức khỏe bị các học viện, nhà trường trả về. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ, tạo cơ chế để thu hút đối tượng là học sinh đoạt các giải quốc gia, quốc tế đăng ký xét tuyển thẳng vào các trường quân đội, tạo nguồn nhân lực chất lượng bổ sung cho quân đội.

“Thực tế năm 2020, học sinh đoạt các giải quốc gia, quốc tế đăng ký xét tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội còn rất ít. Vì vậy, quá trình xét tuyển phải lưu ý để có cơ chế thu hút nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và chuẩn bị sẵn sàng để quân đội tiến lên hiện đại sau năm 2030, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” - trung tướng Ngô Minh Tiến nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều