Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện năm 2021

04:03, 01/03/2021

Sáng nay 1-3, cùng với toàn quân, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân huấn luyện năm 2021. Theo các đoàn kiểm tra, các đơn vị từ chủ lực đến địa phương đều chủ động về mọi mặt, sẵn sàng để mùa huấn luyện đạt chất lượng cao.

Sáng nay 1-3, cùng với toàn quân, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân huấn luyện năm 2021.

Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân. Ảnh: Nguyệt Hà
Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân. Ảnh: Nguyệt Hà

Theo các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện năm nay cho thấy, các đơn vị từ chủ lực đến địa phương đều chủ động về mọi mặt, sẵn sàng để mùa huấn luyện 2021 đạt chất lượng cao. Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, vừa nâng chất lượng huấn luyện vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

* Chủ lực quyết tâm cao

Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (đóng tại TP.Biên Hòa) nhiều năm là đơn vị hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, được Quân đoàn và Bộ Quốc phòng khen thưởng. Đến nay, các đơn vị thuộc Sư đoàn 309 đã hoàn thành công tác chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện có chất lượng.

Đại tá Dương Văn Quang, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 309 cho biết, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, được Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn quan tâm và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng bước vào huấn luyện đạt kết quả. Trong các ngày 18 và 19-2, sư đoàn đã được Quân đoàn đến kiểm tra và khẳng định, các đơn vị trong toàn sư đoàn đảm bảo đủ các điều kiện về mọi mặt để có mùa huấn luyện đạt kết quả tốt.

Cũng theo đại tá Dương Văn Quang, ngoài tập huấn, các đơn vị thuộc sư đoàn còn chuẩn bị tốt nội dung về công tác Đảng, công tác chính trị; hậu cần kỹ thuật; nơi ăn nghỉ của bộ đội, nhất là chiến sĩ mới chuẩn bị về đơn vị; mô hình học cụ, vật chất bảo đảm phục vụ công tác huấn luyện...

Là một trong những đơn vị chủ công trong sư đoàn, Trung đoàn 31 nhiều năm liền được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy trung đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến sĩ mới sắp về đơn vị học tập, công tác.

Để thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, mùa ra quân huấn luyện năm nay sẽ không tổ chức lễ ra quân huấn luyện từ cấp trung đoàn trở lên. Các đơn vị trong toàn quân chỉ tập trung quán triệt, triển khai mệnh lệnh, chỉ thị huấn luyện và mục tiêu huấn luyện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ để vừa nâng cao chất lượng huấn luyện, vừa phòng dịch hiệu quả.

Theo thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 31, năm 2021, trung đoàn tập trung thực hiện một số nội dung đột phá nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện. Đó là đột phá về đội ngũ cán bộ huấn luyện; tổ chức hội thao, thông qua giáo án huấn luyện cấp đại đội, tiểu đoàn để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ; tổ chức hội thi các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Qua đó, thu được 36 sáng kiến tham gia hội thi và có 12 sáng kiến được đánh giá cao, có hiệu quả ứng dụng thực tế huấn luyện và làm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Là một trong những đơn vị của Quân chủng Hải quân đóng tại Đồng Nai, Trung tâm Huấn luyện (Vùng 2 Hải quân) là đơn vị mới thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt” của Quân chủng và Vùng 2, có nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật, huấn luyện dự bị động viên. Năm 2021, trung tâm huấn luyện chiến sĩ mới khóa đầu từ các huyện Xuân Lộc, Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thượng tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy đơn vị cho hay, Trung tâm Huấn luyện là đơn vị vừa mới được thành lập cũng là năm đầu tiên tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới nên còn gặp nhiều khó khăn. Cán bộ làm công tác quản lý, huấn luyện cơ bản chưa có nhiều kinh nghiệm (đa số là sĩ quan trẻ mới ra trường; một số cán bộ tiểu đoàn, đại đội được điều từ các đơn vị về chưa từng quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới)... Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng và các cơ quan, đến nay trung tâm đã chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào huấn luyện.

“Đặc thù huấn luyện chiến sĩ mới hải quân bên cạnh đảm bảo khung huấn luyện theo quy định chung (3 tháng, huấn luyện chính khóa 420 giờ), các đơn vị hải quân được ưu tiên tiến thẳng hiện đại nên quá trình huấn luyện, trung tâm còn lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục bổ trợ như tham quan đơn vị tàu, nhà truyền thống, thi tìm hiểu, sinh hoạt giáo dục nhiệm vụ, giáo dục truyền thống... Qua đó, giúp chiến sĩ mới từng bước hình thành tư duy, nhận thức, hiểu biết về hải quân để sau khi huấn luyện có thể lựa chọn những chiến sĩ ưu tú, đủ tiêu chuẩn đào tạo chuyên môn kỹ thuật, bổ sung cho các đơn vị tàu hải quân...” - thượng tá Nguyễn Hữu Lương nhấn mạnh.

Trong buổi kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện mới đây, đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân nhận xét: “Dù còn nhiều khó khăn của một đơn vị mới thành lập nhưng Đảng ủy, chỉ huy trung tâm, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho công tác huấn luyện năm 2021 đạt kết quả cao. Đặc biệt, đoàn kiểm tra rất ấn tượng với những mô hình, học cụ, thao trường huấn luyện, khu sơ tán giả định, khu bếp Hoàng Cầm và chúng tôi tin tưởng, trung tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện ngay trong mùa đầu tiên này”.

* Địa phương đã sẵn sàng

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, năm 2021 không tổ chức lễ ra quân huấn luyện từ cấp trung đoàn trở lên vào ngày 1-3 như mọi năm, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo phải tổ chức quán triệt nghiêm mệnh lệnh, chỉ lệnh huấn luyện đến các đơn vị và tổ chức kiểm tra cấp dưới. Còn đối với cấp tiểu đoàn trở xuống đều phải tổ chức huấn luyện đồng loạt từ ngày 1-3 bảo đảm nâng chất huấn luyện và phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, cùng với chuẩn bị tốt công tác giao quân vào sáng 3-3, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện và kiểm tra vào ngày 1-3.

Trung đoàn Đồng Nai năm 2021 được giao tiếp nhận và huấn luyện 70 chiến sĩ mới về công tác tại đơn vị cùng các đối tượng đang học tập tại trung đoàn. Dù đã phải nhường phần lớn đơn vị cho 2 đợt cách ly trong năm 2020-2021, nhưng đến nay, cán bộ, chiến sĩ toàn trung đoàn đã chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng bước vào huấn luyện từ ngày 1-3.

Năm 2021 là năm thứ hai ra quân huấn luyện trước khi tổ chức giao quân. Qua ghi nhận cho thấy, toàn bộ lực lượng vũ trang trong tỉnh đã sẵn sàng bước vào huấn luyện năm 2021. Các cụm thi đua lực lượng vũ trang tỉnh, các đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 đóng trên địa bàn đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, thao trường bãi tập huấn luyện và đón chiến sĩ mới về học tập, công tác...

Thượng tá Hà Thanh Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn cho hay, sau hội nghị tập huấn công tác huấn luyện của tỉnh, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 100% sĩ quan, cán bộ làm công tác huấn luyện. Đặc biệt, với những đồng chí trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới đã có kinh nghiệm tốt trong các mùa huấn luyện trước nên rất thuận lợi để đón chiến sĩ mới về học tập, công tác tại trung đoàn.

Trong buổi kiểm tra mới đây, đại tá Lê Xuân Bình, Phó tham mưu trưởng Quân khu 7 nhấn mạnh: “Đảng ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn vừa hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch của tỉnh và quân khu giao, vừa chuẩn bị tốt các điều kiện để đón chiến sĩ mới về huấn luyện năm 2021. Tôi đánh giá cao sáng kiến của Đồng Nai trong hình thành mô hình internet truyền hình cho chiến sĩ có thành tích tốt nói chuyện với gia đình để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19”.

Tại các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị để bước vào huấn luyện từ ngày 1-3. Thượng tá Trần Phương Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Long Khánh cho hay, đến nay 100% xã, phường của thành phố đều chuẩn bị tốt việc sơn, sửa biển, bảng huấn luyện; hoàn thành hệ thống sổ sách, giáo án và mô hình học cụ phù hợp với địa phương. Ban CHQS thành phố tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 100% cán bộ làm công tác huấn luyện; nhất là lực lượng thường trực và dân quân các xã, phường...”.

Theo thượng tá Nguyễn Tấn Linh, dù không tổ chức lễ ra quân huấn luyện nhưng năm 2021 các địa phương trong tỉnh, Trung đoàn Đồng Nai, các đại đội trực thuộc đều chuẩn bị rất tốt để bước vào huấn luyện đạt kết quả cao. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị mọi điều kiện, tiếp tục huấn luyện lực lượng dân quân luân phiên tập trung tại Bộ CHQS tỉnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều