Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần 2

08:03, 16/03/2021

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang cho biết, hôm nay 17-3 sẽ diễn ra Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nêu rõ thời gian hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp được tổ chức từ ngày 15 đến 19-3.

Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ủy Ban bầu cử tỉnh ký biên bản bàn giao hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Hồ Thảo
Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ủy Ban bầu cử tỉnh ký biên bản bàn giao hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Hồ Thảo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Cao Văn Quang cho biết, hôm nay 17-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

* Đảm bảo đúng thời gian quy định

Theo ông Cao Văn Quang, từ việc tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thông qua số lượng, cơ cấu, thành phần của đại biểu HĐND các cấp đến việc hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức được HĐND các cấp phân bổ số lượng người ứng cử tiến hành các bước giới thiệu người ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, đồng thời hướng dẫn người được giới thiệu lập hồ sơ để thực hiện nộp hồ sơ đúng thủ tục, thời gian quy định… đều được ủy ban MTTQ các cấp tập trung thực hiện nghiêm túc, khẩn trương.

Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Tú cho biết, sau khi kết thúc thời hạn tiếp nhận hồ sơ theo quy định, về cấp tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã nhận được 15 hồ sơ ứng cử viên ĐBQH, trong đó 14 hồ sơ giới thiệu theo phương án trước đó và 1 hồ sơ tự ứng cử. Qua rà soát hồ sơ ứng cử viên cho thấy, tỷ lệ trẻ tuổi tăng 2 người so với phương án điều chỉnh. Cụ thể, theo cơ cấu đại biểu trẻ tuổi là 1 người nhưng thực tế tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị giới thiệu là 3 người. Theo Giám đốc Sở Nội vụ, đây là sự thay đổi phù hợp với định hướng của Trung ương và tình hình nhân sự ở cơ quan, đơn vị.

Về đại biểu HĐND tỉnh, đã tiếp nhận 136 hồ sơ, trong đó có 134 hồ sơ theo phương án trước đó và 2 hồ sơ tự ứng cử. Qua rà soát hồ sơ do các cơ quan, đơn vị giới thiệu, tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ tuổi, tỷ lệ ngoài Đảng có thay đổi về số lượng, cơ cấu, thành phần. Cụ thể, tỷ lệ nữ: 44,78%; trẻ tuổi: 26,87%; ngoài Đảng: 10,45%, song vẫn đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, theo nghị quyết liên tịch giữa ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 ở cấp tỉnh, đối với việc giới thiệu ứng cử ĐBQH sẽ do Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh triệu tập, chủ trì trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến 19-3-2021 (chậm nhất là 65 ngày trước ngày bầu cử) để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH ở địa phương, gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử và lấy ý kiến cử tri nơi công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử.

Tại hội nghị, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh báo cáo về tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và tình hình người tự ứng cử ở địa phương (nếu có). Trong đó, danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 phải bảo đảm số dư cần thiết để hội nghị xem xét, lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH.

Hội nghị sẽ thảo luận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH căn cứ vào các nội dung về tiêu chuẩn của ĐBQH; kết quả điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kết quả thỏa thuận tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Đồng thời, căn cứ vào hồ sơ, biên bản của cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử ĐBQH gửi đến và ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người được giới thiệu ứng cử.

* Tập trung làm tốt nhiệm vụ

Ở cấp huyện, ông Nguyễn Thanh Tú cho biết, kết thúc thời hạn nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện theo quy định, ủy ban bầu cử cấp huyện đã nhận được 638/638 hồ sơ ứng cử, đạt tỷ lệ 100%  so với phương án thống nhất trước đó, không có hồ sơ tự ứng cử HĐND cấp huyện.

Đối với cấp xã, ủy ban bầu cử cấp xã đã nhận được 7.542 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, đạt tỷ lệ 100% so với phương án thống nhất, trong đó có 1 hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã tại xã An Viễn (H.Trảng Bom).

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng với cấp tỉnh, Mặt trận cấp huyện, cấp cơ sở cũng đã chủ động tổ chức trong khoảng thời gian quy định.

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố và Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho hay, thành phố tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 vào ngày 17-3, đảm bảo đúng với thời gian quy định. Ở cấp xã, phường cũng tổ chức thực hiện đúng yêu cầu tiến độ đề ra. 

Ông Cao Văn Quang cho hay, ngay sau khi tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thành công, từ danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, bám sát hướng dẫn từ Trung ương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri nơi cư trú từ ngày 21-3 cho đến 13-4 theo quy định.

“Trong chưa đầy 1 tháng sẽ phải hoàn thành xong tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri cho người ứng cử HĐND tỉnh cũng như người ứng cử ĐBQH. Tiếp đó, sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 chậm nhất vào ngày 18-4. Công việc rất nhiều, Mặt trận sẽ nỗ lực tập trung làm tốt các công việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định. Nếu tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo sẽ phối hợp với Ủy ban Bầu cử tỉnh, Tiểu ban khiếu nại tố cáo giải quyết tốt đơn khiếu nại tố cáo của công dân để chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử” - ông Cao Văn Quang cho hay.

Hồ Thảo


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phú Cường: Cần phối hợp rà soát kỹ càng, không để lọt những người không xứng đáng

Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phải phối hợp chặt chẽ để thực hiện quy trình giới thiệu ứng cử viên đảm bảo theo đúng quy định của luật. Trong đó, cần chú ý việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú. Sau khi có kết quả hiệp thương lần 2, đề nghị Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trước ngày bầu cử. Cần phối hợp rà soát trước, rà soát kỹ càng để lựa chọn những người thật sự tiêu biểu; không để lọt những người không xứng đáng, không để lọt những người bị đơn tố cáo, khiếu nại nhiều, nếu có thì phải thay đổi.

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bám sát lộ trình công tác, bám sát chức năng nhiệm vụ của mình để thực hiện hoàn thành thật tốt công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Tú: Việc tiếp nhận hồ sơ đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng quy định

Bám sát theo quy định của luật, những ngày qua, việc tiếp nhận hồ sơ người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện chặt chẽ, bài bản. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Ủy ban Bầu cử đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Những hồ sơ chưa đúng, người nộp hồ sơ ứng cử sẽ được cán bộ phụ trách hướng dẫn tại chỗ, sau đó hẹn thời hạn hoàn thiện để nộp lại đảm bảo đúng quy định. Sau khi kết thúc thời hạn tiếp nhận hồ sơ theo quy định vào 17 giờ ngày 14-3, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tiến hành rà soát, tổng hợp và bàn giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo đúng quy định để đảm bảo tiến độ cho việc thực hiện Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Tại điểm bàn giao, các hồ sơ được kê khai đầy đủ, đúng quy định.

Thảo Lâm (ghi)


Tin xem nhiều