Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân

10:03, 19/03/2021

Theo nhận định của Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có băn khoăn, lo lắng một số vấn đề, nhất là dịch bệnh Covid-19 nhưng tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Đặc biệt, nhân dân rất phấn khởi trước thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Theo nhận định của Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy có băn khoăn, lo lắng một số vấn đề, nhất là dịch bệnh Covid-19 nhưng tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Đặc biệt, nhân dân rất phấn khởi trước thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải qua) cùng lãnh đạo H.Xuân Lộc thăm mô hình sản xuất, chế biến ca cao ở xã Suối Cát. Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải qua) cùng lãnh đạo H.Xuân Lộc thăm mô hình sản xuất, chế biến ca cao ở xã Suối Cát. Ảnh: P.Hằng

Để có được điều này, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; những thành tựu đạt được của địa phương, đất nước, khát vọng vươn lên của dân tộc để khích lệ tinh thần thi đua trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tham mưu, giải quyết kịp thời những vướng mắc và triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

* Quan tâm đến những đối tượng đặc thù

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, đã trở thành thông lệ hằng năm, mỗi khi Tết đến xuân về, LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn lại tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết. Tuy nhiên, năm nay do thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều tỉnh, thành phố có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng nên các cấp Công đoàn chỉ tổ chức đưa công nhân về đón Tết ở những vùng quê không có dịch; đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động quê ở các vùng dịch ở lại Đồng Nai đón Tết. Theo đó, đã có trên 45 ngàn đoàn viên, công nhân lao động không về quê, ở lại Đồng Nai đón Tết. Điều đó cho thấy, công tác tuyên truyền của tổ chức Công đoàn rất kịp thời, hiệu quả và tinh thần trách nhiệm của người lao động với cộng đồng rất cao.

Để người lao động ở lại Đồng Nai đón Tết nhưng vẫn cảm thấy ấm lòng khi xa quê, các cấp Công đoàn đã tăng cường thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động ở các khu nhà trọ; người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nặng, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết... với tổng trị giá hơn 280 tỷ đồng.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng một số doanh nghiệp có đông công nhân vẫn điều chỉnh tăng lương cho người lao động, từ 200-300 ngàn đồng/người. Lương bình quân người lao động trong các doanh nghiệp gần 8,8 triệu đồng/tháng.

Cùng với việc chăm lo đời sống người lao động, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh chú trọng công tác dân tộc, tôn giáo. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các tổ chức tôn giáo, chức sắc tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào nghèo, gia đình chính sách… với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, các đơn vị, địa phương đã phát huy được sức mạnh tôn giáo tham gia phối hợp cùng chính quyền địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Chỉ tính riêng dịp Tết vừa qua, các tổ chức tôn giáo đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 21 tỷ đồng.

* Vì hạnh phúc của nhân dân

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa, thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã chi 38,18 tỷ đồng để chăm lo an sinh xã hội và lương, thưởng trong dịp Tết 2021 cho các đối tượng. Đồng thời, vận động 7 ngàn phần quà (trị giá 3,5 tỷ đồng) để tặng hộ nghèo, gia đình khó khăn, người hưởng chính sách bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… nhằm bảo đảm mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết vừa qua. Ban thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để người dân có cuộc sống bình yên. 

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, trong thời gian tới, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục chú trọng chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng của nhân dân; phát huy nguồn lực, tiềm năng và sức sáng tạo của quần chúng, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân để việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và đất nước. Tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng mục đích, yêu cầu đề ra nhằm tổ chức bầu cử đúng pháp luật, dân chủ, bình đẳng, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ở TP.Long Khánh, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho biết, chỉ trong quý I-2021, MTTQ Việt Nam các cấp TP.Long Khánh đã vận động Quỹ Vì người nghèo được gần 800 triệu đồng và vận động xây dựng 9 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, tổng trị giá 734 triệu đồng. Hội LHPN thành phố duy trì tốt hoạt động của các chi, tổ nhóm phụ nữ từ thiện, kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và thường xuyên giúp vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị -  xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương còn quan tâm đời sống tinh thần của nhân dân.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, thời gian qua đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bí thư các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện khá nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe, giải quyết các bức xúc của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội. Theo đó, nhiều vấn đề mà cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm như: hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ khởi nghiệp; phụ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền; giải quyết việc làm cho phụ nữ trên 50 tuổi vùng giải tỏa xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành; các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và trật tự đô thị; giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; việc hỗ trợ vốn, công cụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân; chế độ, chính sách cho công chức cấp xã… được phản ảnh trực tiếp tới Bí thư Tỉnh ủy và bí thư cấp ủy trực thuộc tỉnh, xem xét, chỉ đạo tìm giải pháp giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng đó.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức tiếp xúc cử tri và tiếp dân để lắng nghe ý kiến của nhân dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và giám sát việc trả lời đơn thư của cơ quan chức năng đối với các đơn thư phức tạp, kéo dài.

Trong khi đó, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh; tăng cường thanh tra công vụ, kiểm tra hành chính tại các đơn vị, địa phương, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn có sự tăng trưởng khá; tình hình các tầng lớp nhân dân cơ bản ổn định.

Phương Hằng

Tin xem nhiều