Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ

12:03, 18/03/2021

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng. Vì vậy, ngoài việc tạo môi trường để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phấn đấu trở thành đảng viên, các cấp bộ Đoàn còn tạo cơ hội để đảng viên trong độ tuổi Đoàn tiếp tục tham gia sinh hoạt, rèn luyện và cống hiến.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng. Vì vậy, ngoài việc tạo môi trường để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phấn đấu trở thành đảng viên, các cấp bộ Đoàn còn tạo cơ hội để đảng viên trong độ tuổi Đoàn tiếp tục tham gia sinh hoạt, rèn luyện và cống hiến.

Anh Thăng Văn Thắng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu) tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho học sinh. Ảnh: Nga Sơn
Anh Thăng Văn Thắng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu) tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho học sinh. Ảnh: Nga Sơn

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đoàn, những đảng viên trong độ tuổi Đoàn đã không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh.

* Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội, anh Thăng Văn Thắng (hiện là giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Trường Toản, xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu) nộp hồ sơ dự tuyển và được phân công về giảng dạy tại Trường tiểu học Bình Hòa (thuộc xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu). Ngày đầu đến trường, anh được Ban giám hiệu phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Anh Thắng chia sẻ, khi được phân công nhiệm vụ anh không hình dung được công việc của mình sẽ làm những gì. Thế nhưng, khi được giao nhiệm vụ anh vẫn mạnh dạn nhận lời, bởi anh có niềm tin rằng “Không có việc gì khó”, chỉ cần “Quyết chí ắt làm nên”.

Nhờ một người bạn kết nối, anh làm quen với một giáo viên Tổng phụ trách Đội giàu kinh nghiệm để học hỏi và mượn tài liệu photocopy đem về nhà đọc, suy ngẫm. Chỉ một thời gian ngắn anh đã bắt nhịp được với công việc. Hơn 1 năm sau anh mạnh dạn dự thi và đạt danh hiệu phụ trách Đội giỏi cấp huyện. Với sự nhiệt tình cộng với thành tích đã gặt hái được, năm 2013, anh Thắng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và năm 2014 anh chuyển về Trường THCS Võ Trường Toản công tác. Theo chia sẻ của anh Thắng, trở thành đảng viên, ngoài niềm vinh dự, tự hào, anh thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn. Vì vậy, anh luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài việc đạt được các danh hiệu phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, cụm miền Đông Nam bộ, từ năm học 2017-2018 đến nay, năm nào anh cũng có sáng kiến áp dụng vào thực tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác của liên đội.

Sáng nay 18-3, tại Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa (tọa lạc tại xã Thanh Bình, H.Trảng Bom), Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tuyên dương 78 gương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai lần thứ VII-2021. Đây là hoạt động được Tỉnh đoàn duy trì tổ chức 2 năm/lần nhằm biểu dương, tôn vinh cán bộ Đoàn, đoàn viên là đảng viên trẻ có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đạt thành tích cao trong công tác Đoàn, Hội, Đội.

Đang làm Phó trưởng ban chuyên trách HĐND xã Phú Tân (H.Định Quán), chị Đặng Thùy Dung được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Phú Tân. Chị Dung cho hay, bản thân chị thích di chuyển nên khi được phân công nhiệm vụ mới, với chị không khác nào “cá gặp nước”. 5 năm với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn xã, chị đã tổ chức được rất nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, chị Dung đã vận động ĐVTN chung tay thực hiện mô hình Ngôi nhà rác thải nhựa vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo kinh phí trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Theo đó, vào ngày chủ nhật hằng tuần, ĐVTN sẽ chia nhau đi dọc các tuyến đường vừa thu gom rác thải nhựa từ các hộ gia đình, vừa lượm rác thải nhựa trên các tuyến đường và tích lũy tại ngôi nhà rác thải nhựa. Khi nào ngôi nhà đầy rác thải nhựa, Đoàn xã sẽ bán để trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã hỗ trợ được 8 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, tới đây chị Dung tiếp tục đặt một nhà rác thải nhựa gần UBND xã với hy vọng sẽ có nhiều học sinh khó khăn được giúp đỡ.

Từ Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, tháng 6-2020, chị Nguyễn Lê Thùy Dương được giao nhiệm vụ Bí thư Đoàn P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Chị Dương cho biết, mặc dù nhiệm vụ mới nặng nề hơn nhưng đó là cơ hội để chị thể hiện năng lực của bản thân, cống hiến cho xã hội. Từ khi nhận nhiệm vụ chị không ngừng học hỏi, tìm cho mình lối đi riêng để thu hút ĐVTN tham gia. Tháng 3 năm nay có sự kiện kỷ niệm 90 Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, trong khi các đơn vị tổ chức các hoạt động trực tuyến thì chị tổ chức cho các chi đoàn thiết kế báo tường với nội dung tìm hiểu về truyền thống Đoàn TNCSHCM 90 năm hình thành và phát triển; cảm xúc của ĐVTN đối với Đoàn… Cùng một chủ đề, yêu cầu nội dung như nhau nhưng ĐVTN ở các chi đoàn đã có sự thể hiện rất đa dạng. Các sản phẩm báo tường sau đó sẽ được Đoàn phường gìn giữ để phục vụ cho các hoạt động trưng bày, triển lãm sau này.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho rằng đây chỉ là 2 trong số 78 gương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2021 được Tỉnh đoàn tuyên dương. Trong đó, có những người là cán bộ Đoàn, Hội, Đội; là cán bộ, công chức, viên chức trẻ; là học sinh, sinh viên; là chiến sĩ; là thanh niên công nhân… nhưng điểm chung ở họ chính là tinh thần dám nghĩ, dám làm; luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

* Góp sức xây dựng tổ chức Đoàn

Cũng theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, không chỉ đóng góp vào sự phát triển của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, các gương đảng viên trẻ tiêu biểu còn góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội ngày càng phát triển.

Trong đó có thể kể đến anh Trần Quốc Bảo, Bí thư Chi đoàn Công ty CP Giày dép cao su màu (P.Hóa An, TP.Biên Hòa). Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Công nghệ TP.HCM, anh Bảo về làm việc tại Công ty CP Giày dép cao su màu và tiếp tục học cao học ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Những năm tháng học phổ thông rồi đại học, anh Bảo tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của trường nên bản thân hiểu rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp và phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Vì vậy, khi thấy công ty có chi bộ Đảng nhưng lại chưa có tổ chức Đoàn, điều mà anh ấp ủ chính là thành lập được chi đoàn trong công ty.

Chị Đặng Thùy Dung (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Đoàn xã Phú Tân (H.Định Quán) tặng học bổng từ mô hình Ngôi nhà rác thải nhựa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Chị Đặng Thùy Dung (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Đoàn xã Phú Tân (H.Định Quán) tặng học bổng từ mô hình Ngôi nhà rác thải nhựa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Anh Bảo chia sẻ, có chi bộ Đảng là một lợi thế nhưng để thuyết phục được Ban giám đốc công ty chấp thuận cho thành lập chi đoàn anh đã tập hợp những người trẻ và vận động đề xuất những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Sau khi tập hợp được những sáng kiến, anh trình lên Ban giám đốc xem xét. Đối với những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khả thi sẽ được áp dụng vào sản xuất. Bản thân tác giả của các ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được đề xuất khen thưởng. Không bao lâu, việc đề xuất ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trở thành phong trào rộng khắp, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, anh Bảo còn vận động thanh niên sau giờ làm của ngày thứ bảy hoặc ngày chủ nhật tình nguyện đến công ty dọn dẹp vệ sinh nhà xưởng, chăm sóc cây xanh… Thấy được tinh thần xung kích, tình nguyện của những người trẻ, đặc biệt là giá trị làm lợi của những sáng kiến, năm 2019, Ban giám đốc Công ty CP Giày dép cao su màu đã tạo điều kiện cho việc thành lập chi đoàn trong doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến nay, ĐVTN của chi đoàn đã đóng góp khoảng 150 ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần làm lợi cho doanh nghiệp gần 2 tỷ đồng.

Trong năm 2020, dịch bệnh Covid-19 khiến ngành Da - giày bị ảnh hưởng nặng nề, số lượng đơn hàng giảm gần 50%. Với vai trò Trưởng phòng Quản lý sản xuất, anh Bảo đã nỗ lực góp phần cùng với Ban giám đốc công ty giữ vững hoạt động sản xuất, duy trì việc làm cho công nhân; đồng thời, anh đã động viên ĐVTN, người lao động chung tay chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tiếp tục gắn bó để đảm bảo cuộc sống của chính mình.

Cha mất, mẹ thường xuyên đau ốm nên năm 2018, chị Trần Thị Thanh Thanh chuyển công tác từ chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy Thống Nhất về làm chuyên viên Huyện đoàn Trảng Bom cho gần nhà. Chị Thanh cho hay, bản thân chị đam mê với phong trào, từ năm 2009, chị đã thành lập CLB Trảng Bom (nay là CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom) nhằm tập hợp ĐVTN phối hợp với Đoàn, Hội ở cơ sở thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Vì vậy, chuyển về công tác tại Huyện đoàn Trảng Bom chị không mất thời gian tiếp cận mà bắt nhịp ngay với công việc.

Gần 3 năm với vai trò chuyên viên, chị Thanh đã tham mưu Huyện đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có các hoạt động vào dịp lễ, tết dành cho thiếu nhi, các ngày lễ kỷ niệm, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên (như: thắp sáng ngõ hẻm, vệ sinh các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, ngôi nhà 2 ngàn đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khu vui chơi thiếu nhi…). Bên cạnh đó, chị còn đề xuất thực hiện chương trình đổi rác lấy cây, đổi nhựa lấy quà; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, tìm hiểu lịch sử bằng hình thức trực tuyến; tập hợp thanh niên qua các hoạt động kỹ năng… góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.            

                Nga Sơn

Tin xem nhiều