Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của tuyên truyền miệng

08:03, 21/03/2021

Tuyên truyền miệng (TTM) luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, trở thành kênh thông tin chính thống giúp thông báo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng và có định hướng các vấn đề, sự kiện trọng đại của đất nước, nhất là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tuyên truyền miệng (TTM) luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, trở thành kênh thông tin chính thống giúp thông báo kịp thời, chính xác, khách quan, đúng và có định hướng các vấn đề, sự kiện trọng đại của đất nước, nhất là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh học tập Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Phương Hằng
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh học tập Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Phương Hằng

Thông qua TTM, người nói và người nghe được giao tiếp, đối thoại trực tiếp với nhau về những vấn đề còn ý kiến khác nhau, thể hiện được thông tin hai chiều trong quá trình dân chủ hóa thông tin trong Đảng và xã hội.

* Tuyên truyền trực tiếp đến người nghe

Sau mỗi kỳ đại hội Đảng, Ban TVTU đều ban hành quyết định về thành lập đội ngũ báo cáo viên (BCV) Tỉnh ủy và quy chế hoạt động BCV. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh củng cố, bổ sung đội ngũ BCV các cấp. Đến nay toàn tỉnh có hơn 4 ngàn BCV, tuyên truyền viên các cấp.

Để công tác TTM luôn đạt hiệu quả cao, Ban TVTU giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trực tiếp quản lý và tổ chức các hoạt động của đội ngũ BCV, thường xuyên và kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho BCV. Trong quá trình cung cấp thông tin phục vụ công tác TTM của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tiếp nhận và chọn lọc nguồn thông tin từ Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; các chủ trương, kế hoạch đề án trọng tâm được dư luận quan tâm để cung cấp cho BCV các cấp.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu Trịnh Thị Ngọc Nga cho biết, trên cơ sở các tài liệu hướng dẫn thông tin tuyên truyền của Trung ương và Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn lại để hằng tháng, hằng quý cung cấp cho cơ sở. Từ đó, Đảng bộ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của huyện lựa chọn nội dung tuyên truyền gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình và những vấn đề liên quan đến nhu cầu, lợi ích thiết thực của người dân, công nhân lao động để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư và các khu nhà trọ.

Ngoài ra, định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội nghị BCV, cung cấp thông tin về tình hình trong nước, quốc tế và của địa phương cho các bí thư chi, Đảng bộ cơ sở, đội ngũ BCV, tuyên truyền viên và phóng viên Đài Truyền thanh huyện. Các BCV của huyện còn được mời tham dự các hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện để nắm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các dự án của huyện… nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Bí thư Chi bộ 5 thuộc Đảng bộ xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu)  Nguyễn Thái Sơn chia sẻ, trước đây ở ấp 5 hầu như chưa có các tuyến đường nội đồng nên việc vận chuyển nông sản rất khó khăn, tốn kém công sức, thời gian và tiền của của nhân dân. Bên cạnh đó, các con đường liên tổ, liên ấp cũng chật hẹp, nắng bụi, mưa lầy; ban đêm không có đèn điện chiếu sáng, từ đó ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trước tình hình này, Chi bộ ấp đã chỉ đạo các đoàn thể, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều cách, trong đó thông qua các buổi họp dân, đã nói rõ ý nghĩa và tầm quan trọng việc xây dựng nông thôn mới, qua đó phần lớn nhân dân đã nhận thức được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. Khi tuyên truyền ở các buổi họp dân, nếu còn hộ nào chưa nhất trí cao thì chi bộ và các đoàn thể ấp mời từng nhóm nhỏ, khoảng 5-10 hộ để trao đổi riêng hoặc đến từng hộ dân để trực tiếp đối thoại.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là TTM, đến nay nhân dân ấp 5 đã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng, hiến tặng 3.240m2 đất và hàng ngàn ngày công lao động để bê tông, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường trong ấp, đường nội đồng và mắc đèn điện chiếu sáng ban đêm các tuyến đường trong ấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đầu tư sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mong đợi của người dân nông thôn về những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; góp phần để Bình Lợi trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh vào năm 2019.

Cùng với các đơn vị, địa phương trong tỉnh, công tác TTM thời gian qua cũng luôn được H.Xuân Lộc coi trọng. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, mỗi khi tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đối với hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy là người triển khai (cũng có lúc mời BCV cấp trên triển khai). Đối với cấp cơ sở, trực tiếp bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị là người triển khai. Việc người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trực tiếp triển khai, là lợi thế trong việc thông tin tuyên truyền cho người nghe, vì người đứng đầu thường là trực tiếp tham gia thảo luận, xây dựng nghị quyết cấp mình, trực tiếp tiếp thu nội dung học tập từ cấp trên nên nắm rõ tinh thần và nội dung cần triển khai, giúp người nghe dễ tiếp thu thông tin hơn.

* Tạo đồng thuận xã hội

Theo nhận xét của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy trong tỉnh đã có sự quan tâm công tác TTM. Để công tác này luôn đạt hiệu quả cao, Ban TVTU rất kịp thời tổ chức các hội nghị thông báo nhanh kết quả các kỳ họp của Ban chấp hành Trung ương Đảng; các nghị quyết, chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Tỉnh ủy. Ngay sau hội nghị cấp tỉnh, ban thường vụ cấp huyện tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ, đảng viên của đơn vị mình. Một số nơi còn tổ chức thông tin thời sự định kỳ cho các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh, huyện và thành phố.

Nội dung thông tin tuyên truyền chính xác, toàn diện, đầy đủ, thống nhất, kịp thời; bảo đảm yêu cầu về định hướng chính trị, tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của các ngành và địa phương, những vấn đề mang tính thời sự mà cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Đặc biệt, trong những năm qua, công tác TTM đã tập trung đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ngoài những nội dung trọng tâm trên, căn cứ vào tình hình thực tiễn nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh tuyên truyền về một số công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh có ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích, hiệu quả về kinh tế - xã hội của các dự án này, qua đó, tạo sự nhất trí, đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, khi đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác TTM của Đảng theo Quyết định số 340-QĐ/TW, ngày 3-12-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X), Ban TVTU đã nêu rõ, công tác TTM và hoạt động BCV, tuyên truyền viên trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và diễn biến các sự kiện diễn ra trên thế giới, khu vực, trong nước và trong tỉnh. Việc cung cấp thông tin phục vụ công tác TTM luôn được đảm bảo tính chính xác, tính thời sự, nội dung phong phú, mang tính định hướng, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự nhất trí cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Dự báo thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới, thách thức lớn cho công tác tuyên truyền nói chung và TTM nói riêng, theo định hướng của Ban TVTU, các cấp ủy cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu “đi trước”, mở đường, cung cấp kịp thời thông tin chính thống, định hướng tốt dư luận xã hội, không để các thông tin xấu độc làm ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng và toàn xã hội, cổ vũ các phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các cơ quan, đơn vị, địa phương khá chủ động trong việc cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thông qua nhiều hình thức khác nhau để nhân dân nắm bắt được các vấn đề sự kiện diễn ra trong tỉnh, trong nước và thế giới. Theo đó, toàn tỉnh tổ chức thông tin được 46.236 cuộc (buổi) nói chuyện cho 378.562 lượt cán bộ, đảng viên và hàng triệu lượt đoàn viên, hội viên quần chúng nhân dân về các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn trong năm, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội… Qua đó, định hướng tốt dư luận xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều