Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tốt truyền thống Đoàn Thái Phiên anh hùng

04:03, 01/03/2021

Năm 2021, Trung đoàn 96 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) đóng tại TP.Biên Hòa tròn 75 tuổi. 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống Đoàn Thái Phiên anh hùng, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, Trung đoàn 96 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) đóng tại TP.Biên Hòa tròn 75 tuổi. 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống Đoàn Thái Phiên anh hùng, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Học viên học tập tại Trung đoàn 96 tham gia huấn luyện ném lựu đạn ngoài thao trường. Ảnh: Nam Anh
Học viên học tập tại Trung đoàn 96 tham gia huấn luyện ném lựu đạn ngoài thao trường. Ảnh: Nam Anh

* Truyền thống anh hùng

75 năm trước đúng vào ngày Hiệp định sơ bộ 6-3-1946 được ký kết giữa ta và thực dân Pháp, tại chiến trường Liên khu 5, Ủy ban Kháng chiến miền Nam Việt Nam đã quyết định thành lập Chi đội 2 - tiền thân của Trung đoàn 96 ngày nay. Đây là một trong những trung đoàn đầu tiên của Liên khu 5 tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, dù trong đội hình của Liên khu 5 hay Đại đoàn 305, Đoàn Pháo binh miền Đông Nam bộ, Quân khu 7 hoặc Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4 hiện nay), cán bộ, chiến sĩ trung đoàn đều nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt, vượt qua mọi khó khăn, hy sinh, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó.

Trung tướng Hoàng Văn Nghĩa, Phó chánh thanh tra Bộ Quốc phòng, nguyên Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 96 giai đoạn 1989-1993 cho biết, 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến Trung đoàn 96 luôn tự hào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn ác liệt của chiến tranh, Trung đoàn 96 đã tham gia nhiều trận đánh như: Kho xăng Liên Chiểu, cắm cờ quyết thắng trên Tòa thị chính; trận đánh lịch sử của tiểu đoàn 19 trên đèo Hải Vân, cầu Rô Rê cùng nhiều trận quyết tử vô cùng oanh liệt. Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế giúp bạn ở chiến trường Campuchia...

“Với bề dày lịch sử vẻ vang cùng nhiều chiến công oanh liệt trong thời kỳ kháng chiến, trung đoàn đã được tặng nhiều phần thưởng xứng đáng của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt năm 2001, trung đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần xây đắp và tô thắm truyền thống kiên cường giữ vững, dũng cảm linh hoạt, đoàn kết quyết thắng” - trung tướng Hoàng Văn Nghĩa nói.

* Hoàn thành tốt nhiệm vụ mới

Do yêu cầu xây dựng quân đội, năm 1991, trung đoàn giải thể. Từ năm 1993, phiên hiệu Trung đoàn 96 tiếp tục được khôi phục có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện học viên nguồn dự bị sĩ quan và huấn luyện dự bị động viên. Năm 1995, trung đoàn chính thức được giao nhiệm vụ xây dựng thành trung tâm huấn luyện nguồn dự bị sĩ quan cho các trường sĩ quan phía Nam.

Sau 8 khóa đào tạo (từ năm 1993-2001), trung đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu) tặng bằng khen về thành tích trong 5 năm huấn luyện nguồn dự bị sĩ quan. Đa số học viên được đào tạo nguồn ở trung đoàn sau khi trở về học ở các trường sĩ quan tốt nghiệp ra trường đã trở thành những cán bộ trẻ có trình độ kiến thức, năng lực thực tiễn tốt đáp ứng yêu cầu xây dựng đơn vị, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ cao cấp trong quân đội...

Năm 2020, Trung đoàn 96 được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện giai đoạn 1 học viên các trường sĩ quan, học viện trong toàn quân. Hiện trên 400 đồng chí trúng tuyển vào Học viện Hải quân và Học viện Kỹ thuật quân sự đang học tập, huấn luyện giai đoạn 1 tại trung đoàn.

Theo thượng tá Lê Đình Giáp, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 96, đây không phải là nhiệm vụ hoàn toàn mới, song trước yêu cầu của công tác giáo dục, đào tạo ngày càng cao, bước đầu trung đoàn gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và sự đoàn kết của toàn trung đoàn, sau hơn nửa thời gian huấn luyện giai đoạn 1, kết quả kiểm tra các khoa mục đều đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% học viên đạt loại khá, giỏi.

“Đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, 100% học viên đều đồng thuận ở lại đón xuân tại đơn vị để phòng, chống dịch Covid-19. Điều đó cho thấy ý thức trách nhiệm của từng đồng chí học viên đang huấn luyện, học tập tại đơn vị rất tốt” - thượng tá Lê Đình Giáp cho biết.

Trung tá Nguyễn Bá Thăng, Phó chủ nhiệm Chính trị trung đoàn cho hay, đặc thù huấn luyện giai đoạn 1 là học viên các nhà trường, học viên có địa chỉ trong cả nước. Thời điểm cận Tết, đơn vị đã có quyết định để học viên được về nghỉ Tết từ ngày 25 tháng Chạp nhưng do đại dịch bùng phát trở lại một số tỉnh, thành nên đơn vị đã tuyên truyền đến toàn thể học viên ở lại đón Tết và phòng dịch.

“Dù thời gian rất gấp nhưng đến ngày 28 Tết, 100% học viên đều tình nguyện ở lại đơn vị. Các hoạt động đón Tết diễn ra trong không khí ấm tình đồng đội và bảo đảm an toàn tuyệt đối” - trung tá Nguyễn Bá Thăng nhấn mạnh.

Thiếu tá Phan Thái Nguyên, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 6 - đơn vị trực tiếp quản lý số học viên này cho hay: “100% học viên tình nguyện ở lại đón Tết tại đơn vị một cách an toàn. Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động như hái hoa dân chủ, thi hát mừng Đảng, mừng xuân và các hoạt động thể thao bổ ích. Vì thế, học viên tuy nhớ nhà nhưng đều an tâm, xác định tốt nhiệm vụ chống dịch như chống giặc và đều tình nguyện ở lại đón Tết tại đơn vị”.

Học viên Mai Hồng Quân, Học viện Hải quân, quê tỉnh Nam Định cho hay: “Tết không được về gia đình vui xuân cũng là nỗi buồn nhưng chúng tôi xác định, người lính phải tiên phong. Vì vậy, chúng tôi cùng tình nguyện ở lại đón xuân tại đơn vị. Nhưng qua Zalo, điện thoại, Facebook... chúng tôi chúc Tết gia đình và thực sự vui khi đơn vị tuyệt đối an toàn”.

Thượng tá Đặng Quang Khuê, Chính ủy Trung đoàn 96 cho biết, kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 96 - Đoàn Thái Phiên anh hùng (6-3-1946 -  6-3-2021), do tình hình dịch bệnh Covid-19, đơn vị không tổ chức lễ kỷ niệm, chỉ họp mặt một số cán bộ, cựu chiến binh từng công tác tại đơn vị qua các thời kỳ để vừa ôn lại truyền thống anh hùng 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Nam Anh

Tin xem nhiều