Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chiến công của lực lượng dân quân tự vệ

10:03, 26/03/2021

Đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) bảo đảm đạt yêu cầu theo quy định. Lực lượng này có mặt trên tất cả các lĩnh vực theo phương châm vững mạnh, rộng khắp "ở đâu có dân, ở đó có DQTV".

Đến nay, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) bảo đảm đạt yêu cầu theo quy định. Lực lượng này có mặt trên tất cả các lĩnh vực theo phương châm vững mạnh, rộng khắp “ở đâu có dân, ở đó có DQTV”.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng Trung đội dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: N.Hà
Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng Trung đội dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: N.Hà

Đặc biệt, những ngày đầu năm 2021, lực lượng DQTV tỉnh nhà đã đạt được nhiều chiến công xuất sắc. Qua đó, góp phần cùng các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bảo đảm bình an cho nhân dân vui xuân đón Tết.

*Nhanh nhạy, kịp thời

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp (H.Long Thành) Trần Thanh Lâm cho hay, lực lượng DQTV xã đóng góp vai trò rất lớn trong các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn. Đặc biệt, mô hình dân quân nắm hộ dân được Bộ CHQS tỉnh chọn làm điểm xây dựng tại xã sau hơn 3 tháng triển khai có kết quả đáng khích lệ.

“Dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Xuân Tân Sửu 2021, lực lượng DQTV trong xã đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp cho cấp ủy, chính quyền kịp thời xử lý nhiều vụ việc chính xác, đảm bảo an toàn địa bàn, giúp nhân dân vui xuân, đón Tết” - ông Trần Thanh Lâm nói.

Xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp

Theo thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh để phát huy vai trò của lực lượng DQTV, xây dựng lực lượng này vững mạnh, rộng khắp, là một bộ phận của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương bám sát quy định của Luật DQTV và các nghị định hướng dẫn, thực hiện.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu, quán triệt sâu sắc hơn nữa các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật về DQTV, trực tiếp là Luật DQTV và các nghị định hướng dẫn. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ đăng ký, quản lý DQTV; đề xuất các biện pháp quản lý lực lượng, thường xuyên kiểm tra, bổ sung, thay thế kịp thời những trường hợp xin đăng ký tạm vắng, chuyển đi nơi khác. Tuyển chọn, sắp xếp đúng, đủ thành phần lực lượng theo quy định, khắc phục tình trạng mất cân đối lực lượng, mất cân đối lực lượng vùng, miền. Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng, chế độ giao ban theo tinh thần Nghị định 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa quân đội và công an trong giai đoạn mới.

Tại ấp 3, một ấp đang tiến hành xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu của xã Tân Hiệp, mô hình dân quân nắm hộ dân được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia, cùng vào cuộc của nhân dân với lực lượng dân quân đấu tranh với những biểu hiện mất an ninh trật tự. Ông Trần Đức Nhã, Trưởng ấp 3 cho biết, nhờ mô hình dân quân nắm hộ dân mà vụ việc một số đối tượng giang hồ xã Bàu Cạn định kéo sang gây sự tại xã Tân Hiệp vào dịp Tết Nguyên đán 2021 đã bị chặn đứng.

“Nếu không được tin báo chính xác từ lực lượng DQTV về vụ việc này, không biết hậu quả sẽ như thế nào đối với nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Hoặc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ở trong ấp ai đi đâu xa trở về hoặc người thân của các hộ từ các tỉnh, thành khác đến thăm đều được nắm bắt kịp thời. Theo tôi, mô hình không chỉ dừng ở xã Tân Hiệp mà Bộ CHQS tỉnh nên tham mưu cho tỉnh nhân rộng vì rất hiệu quả” - ông Nhã đề nghị.

Mô hình còn hỗ trợ nhiều trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về nhanh chóng hoàn lương. Cụ thể là trường hợp của con trai bà Lương Thị Huệ, tổ 10, ấp 2 vừa chấp hành xong án phạt tù, được lực lượng dân quân tuyên truyền, hỗ trợ giúp hòa nhập tốt với cuộc sống.

Bà Huệ nói: “Khi con trai tôi chấp hành xong án phạt tù trở về, cháu cũng có phần e ngại nhưng được lực lượng dân quân xã đến động viên, tuyên truyền, giúp cháu chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Đến nay, con trai tôi đã có việc làm ổn định, tránh xa tệ nạn đã vướng phải...”.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, nhờ sát dân, bám sát tình hình địa phương, Trung đội dân quân thường trực thuộc Ban CHQS TP.Biên Hòa đã lập chiến công lớn, bắt và giao tên tội phạm Nguyễn Hữu Thành cho công an xử lý một cách nhanh nhạy, an toàn. Ngay trong sáng 30 Tết, đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã khen thưởng và biểu dương tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm của lực lượng dân quân thường trực Ban CHQS TP.Biên Hòa.

Sau thành công này, DQTV TP.Biên Hòa còn tiếp tục lập công với nhiều thành tích như nhặt được của rơi, trả lại người mất; tham gia truy đuổi, bắt tội phạm đảm bảo bình an cho nhân dân đón Tết tại các phường Tân Phong, Trảng Dài, An Bình...

Trong dịp động viên cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TP.Biên Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, các hoạt động vui xuân đón Tết của thành phố bình an; thực hiện lễ giao quân năm 2021 an toàn, đạt chỉ tiêu 2 cấp, đúng luật và kinh tế - xã hội trên địa bàn tăng trưởng ổn định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 khá tốt... đều có đóng góp tích cực của lực lượng DQTV thành phố.

* Góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay, thực hiện Pháp lệnh về DQTV trước đây và Luật DQTV hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh, chỉ đạo và phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp theo phương châm “ở đâu có dân, ở đó có DQTV”.

Dân quân tự vệ  xã Tân Hiệp (H.Long Thành) phối hợp nắm tình hình tại ấp 3 của xã
Dân quân tự vệ xã Tân Hiệp (H.Long Thành) phối hợp nắm tình hình tại ấp 3 của xã

“Đến nay, lực lượng DQTV được xây dựng đạt tỷ lệ 1,4% dân số. Chất lượng DQTV tăng lên với 100% là đoàn viên thanh niên hoặc đoàn viên Công đoàn; trong đó trên 26% là đảng viên. Đặc biệt, lực lượng DQTV trên địa bàn bám sát thực tiễn cơ sở, tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương nói chung, đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh trên địa bàn” - thượng tá Nguyễn Tấn Linh cho biết.

Thực tế cho thấy, trong phong trào Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM, hình ảnh những chiến sĩ sao vuông đã và đang tỏa sáng trên từng cung đường, từng ngõ ấp, khu phố để góp phần làm nên những tuyến đường NTM sáng - xanh - sạch - đẹp, những khu phố văn minh, hiện đại.

Theo Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương, đến nay 4/4 xã trên địa bàn thành phố đạt NTM nâng cao; các phường đạt đô thị văn minh; kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng... đều có đóng góp của lực lượng DQTV trên địa bàn. Nhiều tuyến đường NTM nâng cao sáng - xanh - sạch - đẹp; nhiều khu phố văn minh hiện đại, an toàn đều có vai trò của các chiến sĩ sao vuông luôn bám sát cơ sở, địa bàn.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên khẳng định, Xuân Lộc được chọn xây dựng huyện NTM kiểu mẫu đến nay nhiều xã hoàn thành và được công nhận... Trong thành tích chung này, DQTV trên địa bàn đóng góp tích cực trong các hoạt động của địa phương.      

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều