Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

09:03, 26/03/2021

Vượt qua nhiều đề cử đến từ các đơn vị trong toàn quân, thiếu tá Ninh Quang Thảo, Trợ lý chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 7 Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường sĩ quan lục quân 2) vừa vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020.

Vượt qua nhiều đề cử đến từ các đơn vị trong toàn quân, thiếu tá Ninh Quang Thảo, Trợ lý chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 7 Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường sĩ quan lục quân 2) vừa vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020.

Thiếu tá Ninh Quang Thảo (thứ ba từ trái sang) giới thiệu tủ sách truyền thống cho tuổi trẻ đơn vị. Ảnh: N.Anh
Thiếu tá Ninh Quang Thảo (thứ ba từ trái sang) giới thiệu tủ sách truyền thống cho tuổi trẻ đơn vị. Ảnh: N.Anh

* Nâng chất hoạt động Đoàn

Tốt nghiệp Trường sĩ quan chính trị (Hà Nội) năm 2012, anh Ninh Quang Thảo được phân công về công tác tại Trường đại học Nguyễn Huệ đóng tại P.Tam Phước, TP.Biên Hòa. Những bài học về xây dựng Đảng, chính quyền Nhà nước, lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin được trang bị tại trường, thiếu tá Thảo đều vận dụng vào thực tiễn công việc và liên tục thành công, đưa Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 8 (nơi thiếu tá công tác trước đây, Tiểu đoàn 7 hiện nay) trở thành Đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc.

Ở cương vị Bí thư Đoàn cơ sở, thiếu tá Thảo luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để nâng chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị. Anh thường xuyên đề xuất với cấp ủy, cán bộ chủ trì các nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, sát thực tiễn công tác. Qua đó, hướng dẫn, tổ chức tốt công tác giáo dục truyền thống, xây dựng bản lĩnh chính trị, động cơ học tập, rèn luyện, phấn đấu cho cán bộ, đoàn viên thanh niên với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp với hoạt động Đoàn trong môi trường quân đội.

Thiếu tá Thảo đã cùng tập thể, Ban chấp hành Đoàn cơ sở chủ động hướng dẫn các chi đoàn đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thanh niên; tổ chức xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị...

Với các học viên trong trường, nhất là đoàn viên trẻ, tấm gương của Bí thư Đoàn cơ sở Ninh Quang Thảo luôn tạo động lực cho các học viên phấn đấu. Binh nhì Phạm Anh Đức cho hay: “Các hoạt động Đoàn của đơn vị mà thiếu tá Thảo là người đứng đầu luôn tạo cho chúng tôi những giờ phút thư giãn thoải mái, giảm áp lực sau những ngày học tập trên giảng đường cũng như những lúc hành quân hoặc huấn luyện ngoài thao trường. Những hoạt động này còn giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân khi lần đầu xa gia đình, vào học tập tại một ngôi trường quân đội”.

* Gặt hái quả ngọt

Trở về sau buổi lễ tôn vinh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, thiếu tá Thảo chia sẻ: “Vinh dự cho cá nhân tôi cũng như tập thể Tiểu đoàn 7 nhưng đồng thời là trách nhiệm rất lớn đòi hỏi tôi phải nỗ lực hơn nữa cùng tập thể có nhiều sáng tạo trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị. Qua đó, góp phần cùng tập thể hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Thiếu tá Thảo nhiều năm liền được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Tổng Cục Chính trị 2 lần tặng cờ thi đua vì anh có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Liên tục từ năm 2015-2020, thiếu tá Thảo được thủ trưởng nhà trường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên cùng nhiều phần thưởng xứng đáng khác.

Từ năm 2015-2020, thiếu tá Thảo đã đoạt giải nhì toàn quân trong cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trong thanh niên quân đội; giải ba toàn quân hội thi Tìm hiểu mối quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; giải nhất Hội thi cán bộ Đoàn giỏi cấp trường; giải nhì tham gia Hội thi kể chuyện về phong cách Hồ Chí Minh cấp trường; giải khuyến khích Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do tỉnh Đồng Nai tổ chức; được tuyên dương điển hình tiên tiến trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội cho cán bộ, đoàn viên thanh niên...

Thiếu tá Thảo còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết nhiều bài gửi các báo, tạp chí. Tính từ năm 2014 đến nay, thiếu tá Thảo đã tham gia nghiên cứu 6 đề tài, sáng kiến cấp trường và cấp cơ sở. Qua nghiệm thu đều đạt kết quả xuất sắc. Anh cũng có 4 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí cùng nhiều bài viết đấu tranh trên không gian mạng và các tin, bài về hoạt động của đơn vị, của nhà trường.

Thiếu tá Thảo cũng là đại diện duy nhất thuộc khối các học viện, nhà trường quân đội được tôn vinh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân; là một trong 3 đại biểu được đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng trao quyết định thăng quân hàm trước niên hạn (từ đại úy lên thiếu tá).

Trung tá Nguyễn Bá Hằng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên tiểu đoàn 7 cho rằng, thiếu tá Ninh Quang Thảo là một cán bộ trẻ nhiệt huyết, có trách nhiệm, đam mê công việc, đặc biệt luôn nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. “Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân của thiếu tá Thảo không chỉ là vinh dự cho cá nhân mà còn là niềm tự hào của toàn thể cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7 Trường đại học Nguyễn Huệ nói chung” - trung tá Nguyễn Bá Hằng nhấn mạnh. 

Nam Anh

Tin xem nhiều