Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao trách nhiệm trong đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên

08:03, 14/03/2021

Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) vừa có báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020...

Ban TVTU vừa có báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020. Việc đánh giá, xếp loại đã bám sát hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và chỉ đạo của Ban TVTU; nhiều nơi còn bổ sung các tiêu chí xếp loại theo hướng tăng định lượng, giảm định tính, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể làm thước đo chủ yếu để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đảm bảo giá trị đích thực, đúng thực chất của việc tự kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ cho 3 Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2020. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ cho 3 Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2020. Ảnh: Huy Anh

Nhìn chung việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại nghiêm túc, chặt chẽ; nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đã thực hiện đúng việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (HTXSNV) không vượt quá 20% theo quy định.

* Chuẩn bị chu đáo

Để việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, tập thể và cá nhân đúng yêu cầu đề ra, Ban TVTU có Công văn số 156-CV/TU, ngày 16-11-2020 về Thực hiện kiểm điểm, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020. Căn cứ hướng dẫn của Ban TVTU, ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng hướng dẫn, cụ thể hóa các tiêu chí và biểu mẫu phân tích, đánh giá xếp loại phù hợp từng loại hình tổ chức. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác, phân công cấp ủy viên, lãnh đạo, chuyên viên các ban Đảng dự, theo dõi, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trước khi tiến hành kiểm điểm, bí thư cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn đã trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể và yêu cầu các cá nhân hoàn thành bản kiểm điểm theo quy định. Sau đó, các Đảng bộ đã tổ chức lấy ý kiến tham gia của các cấp ủy trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp để bổ sung dự thảo báo cáo kiểm điểm tập thể trước khi gửi các đại biểu dự hội nghị.

Cùng với việc tự chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của đơn vị mình, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện còn gợi ý kiểm điểm 74 tập thể và 37 cá nhân thuộc diện ban thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý và thuộc diện cấp ủy cơ sở quản lý về những vấn đề nổi cộm của tập thể, cá nhân đó. Cụ thể như, gợi ý kiểm điểm về trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; trong việc phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao; trong quản lý đất đai, xây dựng, phân lô, bán nền, mua bán sang nhượng trái phép trên địa bàn; việc phối hợp lãnh đạo giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý, đề xuất xử lý trách nhiệm của đơn vị, cá nhân để xảy ra sai phạm; vai trò bí thư, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Theo đó, số lượng tập thể thuộc diện phải kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2020 là 2.187 tập thể, trong đó đã kiểm điểm 2.186 tập thể; còn 1 tập thể chưa kiểm điểm là Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh). Số lượng đảng viên thuộc diện phải kiểm điểm tự phê bình và phê bình là 77.851 đồng chí; đã kiểm điểm 77.211 đảng viên; còn lại 640 đảng viên chưa kiểm điểm tự phê bình và phê bình (do vắng mặt trong thời điểm đánh giá, đi làm ăn xa chưa về kịp, đang xem xét xóa tên ra khỏi danh sách đảng viên, đi nước ngoài bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chưa về được…).

Đối với tổ chức Đảng và đảng viên, tại thời điểm đánh giá, xếp loại có 16/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều đủ điều kiện để đánh giá; kết quả, tất cả các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ (HTTNV) trở lên; trong đó có 3 Đảng bộ HTXSNV (chiếm tỷ lệ 18,75%).

Đồng thời, đã đánh giá xếp loại 680/685 tổ chức cơ sở Đảng thuộc đối tượng đánh giá (5 tổ chức không đánh giá, xếp loại do mới thành lập). Trong 680 tổ chức thuộc diện đánh giá, có 678 tổ chức đã đánh giá, xếp loại (2 tổ chức chưa được đánh giá là Đảng bộ xã Đồi 61 thuộc Đảng bộ H.Trảng Bom, vì đang chờ kết quả xử lý liên quan dự án Khu dân cư Tân Thịnh và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh do chậm xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá, xếp loại viên chức). Qua đánh giá, xếp loại, có 646 tổ chức cơ sở Đảng được xếp loại HTTNV trở lên (chiếm tỷ lệ 95,28%); trong đó 129 tổ chức được xếp loại HTXSNV (chiếm tỷ lệ 19,97%); có 27 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ và 5 tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với đảng viên, có 75.801/84.7796 đảng viên đủ điều kiện đánh giá, xếp loại; trong đó đã đánh giá, xếp loại 75.105 đảng viên; kết quả có 71.258 đảng viên HTTNV trở lên (đạt tỷ lệ 94,88%), trong đó có 11.125 đảng viên được xếp loại HTXSNV.

* Đánh giá xếp loại ngày càng thực chất hơn

Theo Ban TVTU, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và đảng viên được tiến hành nề nếp và chất lượng hơn. Thời gian kiểm điểm đúng tiến độ đề ra. Nội dung kiểm điểm khá toàn diện, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể cán bộ lãnh đạo, quản lý và nhiệm vụ, quyền hạn của từng cán bộ, đảng viên. Các tập thể, cá nhân đã tập trung kiểm điểm, làm rõ những ưu điểm, kết quả nổi bật để phát huy; chỉ rõ những yếu kém, xác định nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục sửa chữa. Đồng thời, chú trọng kiểm điểm việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm năm 2019.

Việc thực hiện kiểm điểm đã gắn liền kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập thể, sự phấn đấu nỗ lực của cá nhân; nghiêm túc nhìn nhận các hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót mà cấp trên đã gợi ý kiểm điểm… Qua đó giúp cấp ủy, từng tập thể và cá nhân thấy được thiếu sót, khuyết điểm, đề ra phương hướng khắc phục, xây dựng nội bộ ngày càng đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc triển khai, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, tuy nhiên quá trình thực hiện chưa hết những tồn tại, hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom cho biết, một số tập thể lãnh đạo và cá nhân, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao, chưa nhận thấy hết những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cũng như cá nhân trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ. Chưa gắn hạn chế khuyết điểm của tập thể lãnh đạo với vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách nên kết quả xếp loại mức độ hoàn thành của tập thể chưa phù hợp, chưa tương xứng với kết quả xếp loại cá nhân. Một số nơi chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp trên nên vẫn còn một số trường hợp kết quả đánh giá không sát, không đúng thực chất. Do đó, Ban thường vụ Huyện ủy đã phải đề nghị hạ mức xếp loại so với kết quả tự nhận của 7 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở từ HTTNV, xuống hoàn thành nhiệm vụ; hạ mức tự xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, xuống không hoàn thành nhiệm vụ của 1 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và hạ mức HTSXNV của 19 đảng viên xuống còn HTTNV.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Trần Thế Vinh nhận xét, việc thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là việc làm thường xuyên hằng năm nhưng vẫn còn một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng ủy khối; công tác báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại về Ban thường vụ Đảng ủy khối chưa đảm bảo về thời gian, phải đôn đốc nhắc nhở nhiều lần, ảnh hưởng tiến độ chung của Đảng bộ khối. Nội dung bản tự kiểm điểm của một số cấp ủy Đảng đề cập nhiều về ưu điểm, thành tích, kết quả đạt được trong năm; chưa nhìn nhận sâu về những hạn chế, khuyết điểm; nguyên nhân hạn chế trong công tác lãnh đạo, công tác xây dựng Đảng, công tác đoàn thể.

Ban TVTU đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn xếp loại chất lượng năm 2021 đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tập trung lãnh đạo củng cố tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý và giúp đỡ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, tiến hành phân tích các nguyên nhân dẫn đến hoạt động không hiệu quả và xây dựng kế hoạch khắc phục.

Ban TVTU đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc việc xây dựng cam kết, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng năm 2021 với tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị chỉ đạo việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ có tính định lượng đối với từng tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý; chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên để làm cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2021 thực chất, sát với kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Theo Ban TVTU, việc quy định tỷ lệ 20% cán bộ lãnh đạo, quản lý được xếp mức HTXSNV đã cơ bản khắc phục tình trạng chạy theo thành tích. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp qua kiểm điểm, đánh giá cho thấy đảm bảo các khung tiêu chí, tiêu chuẩn HTXSNV nhưng do khống chế tỷ lệ nên chỉ được xếp ở mức HTTNV, từ đó phần nào ảnh hưởng đến sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ. Đề nghị Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu tăng tỷ lệ này hoặc không khống chế tỷ lệ.

Phương Hằng

Tin xem nhiều