Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội

09:03, 10/03/2021

Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) phát triển mạnh mẽ với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) phát triển mạnh mẽ với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn kiểm tra thiết kế infographic thể lệ cuộc thi Màu áo xanh trước khi đăng tải lên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai. Ảnh: Nga Sơn
Cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn kiểm tra thiết kế infographic thể lệ cuộc thi Màu áo xanh trước khi đăng tải lên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai. Ảnh: Nga Sơn

Tận dụng ưu thế của MXH, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian qua đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ngày lễ kỷ niệm; các sự kiện lớn của đất nước; những chương trình, hoạt động của Đoàn… góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

* Đưa thông tin đến với ĐVTN kịp thời, chính xác

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, ngoài việc duy trì các hình thức tuyên truyền đã có, các cấp bộ Đoàn đã tận dụng lợi thế của MXH để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ĐVTN. Nhất là từ năm 2020 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện làm hạn chế việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tuyên truyền trên MXH lại càng được các cấp bộ Đoàn tận dụng một các triệt để. 

Một trong những chỉ tiêu mà Tỉnh đoàn đề ra trong Tháng Thanh niên năm nay là phấn đấu tăng 10 ngàn tài khoản kết nối (theo dõi hoặc thích) các trang MXH do Đoàn, Hội, Đội cấp tỉnh và cấp huyện quản lý. Để đạt được chỉ tiêu này, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn cấp huyện và tương đương phân bổ chỉ tiêu tài khoản kết nối các trang MXH cho cơ sở, Đoàn cơ sở tăng cường chia sẻ và tăng lượt tương tác với các nội dung truyền thông hằng tuần với trang cấp huyện và cấp cơ sở.

Thông qua MXH, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Bên cạnh đó, thông qua hệ thống các fanpage của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức Đoàn đã thiết kế các infographic, phim tài liệu ngắn tuyên truyền về ý nghĩa, lịch sử, truyền thống đăng lên MXH để tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội…

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Trịnh Thị Tình cho biết, không chỉ tuyên truyền, Tỉnh đoàn còn sử dụng MXH để tổ chức các cuộc thi trực tuyến, thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, tính đến tháng 11-2020, đã có 650 tin, bài được đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai và trên 28 ngàn tin tốt được đăng tải trên 26 fanpage của các đơn vị huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Thông qua MXH đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền Trang, đoàn viên ấp Ngọc Lâm 1, xã Phú Thanh (H.Tân Phú) cho biết, mỗi ngày khi vào MXH chị tiếp nhận rất nhiều thông tin khác nhau. Tuy nhiên, chị vẫn thích đọc những thông tin tốt, những câu chuyện đẹp, bởi qua đó giúp chị có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống, là động lực để chị vươn lên sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

* Lan tỏa truyền thống của Đoàn

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn chia sẻ, năm nay do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên thay vì tổ chức các hoạt động rầm rộ, tập trung đông người, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên MXH nhằm lan tỏa truyền thống của tổ chức Đoàn TNCSHCM trong 90 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Để thống nhất các hoạt động và đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch truyền thông, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cấp bộ Đoàn. Với chủ đề Tự hào truyền thống Đoàn TNCSHCM, chiến dịch truyền thông tập trung thực hiện trong tháng 3 theo nội dung từng tuần.

Theo kế hoạch, tuần đầu tiên của tháng 3, các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động hướng đến nội dung Tuổi trẻ Đồng Nai tự hào truyền thống 90 năm. Trong đó, các cấp bộ Đoàn sẽ vận động ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCSHCM thông qua website myaloha.vn (từ ngày 28-2 đến 15-3) do Tỉnh đoàn tổ chức; tuyên truyền Tháng Thanh niên; tuyên truyền trực quan (treo băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích, cờ Đoàn, cờ phướn, cờ đuôi nheo… tại nơi công cộng, trụ sở cơ quan. Bên cạnh đó, thiết kế infographic tuyên truyền về kết quả tuần đầu tiên của Tháng Thanh niên; vận động cán bộ, ĐVTN thay avatar, trailer, hình ảnh Tháng Thanh niên… trên MXH.

Tuần thứ 3 của tháng 3, các cấp bộ Đoàn sẽ thực hiện các hoạt động xoay quanh nội dung Ngày tôi vào Đoàn. Theo đó, ngoài thực hiện infographic tuyên truyền về kết quả tuần 3 Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn tổ chức cho cán bộ, ĐVTN viết cảm nhận về truyền thống 90 năm Đoàn TNCSHCM; giao lưu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ…

Riêng tuần cuối cùng của tháng 3, chiến dịch truyền thông sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp của Đoàn TNCSHCM trong 90 năm hình thành và phát triển trong ĐVTN và xã hội.

Chị Bùi Thị Nhàn lưu ý, đối với cấp huyện và tương đương, căn cứ kế hoạch của Tỉnh đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới và đa dạng các phương thức truyền thông để vừa phù hợp với ĐVTN tại địa phương, đơn vị; vừa đảm bảo mục đích, yêu cầu của chiến dịch truyền thông.

Nga Sơn

Tin xem nhiều