Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết tiếp những trang sử của Đoàn…

04:03, 26/03/2021

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, tổ chức Đoàn TNCSHCM và các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Đồng Nai nói riêng đã hăng hái xung phong đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước,...

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, tổ chức Đoàn TNCSHCM và các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên Đồng Nai nói riêng đã hăng hái xung phong đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

TS Trương Hữu Dũng (giữa), Trưởng bộ môn Toán, Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai hướng dẫn sinh viên ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc sắp tới. Ảnh: Nga Sơn
TS Trương Hữu Dũng (giữa), Trưởng bộ môn Toán, Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai hướng dẫn sinh viên ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc sắp tới. Ảnh: Nga Sơn

Để xứng đáng với bề dày truyền thống, những năm qua, các cấp bộ Đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xung kích đi đầu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, phát triển kinh tế - xã hội được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thanh niên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

* Tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành đại số và lý thuyết số (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), anh Trương Hữu Dũng (hiện là Trưởng bộ môn Toán, Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai) tiếp tục học cao học. Năm 2012, sau khi bảo vệ  thành công luận văn thạc sĩ, anh về làm giảng viên bộ môn Toán học tại Trường đại học Đồng Nai. Anh Dũng cho biết, hoàn thành chương trình cao học, anh có nhiều cơ hội ở lại TP.HCM làm việc nhưng anh đã lựa chọn trở về Đồng Nai công tác bởi từ khi còn là học sinh phổ thông anh luôn mong góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho sự phát triển của quê hương.

Với vai trò giảng viên, anh không trực tiếp tạo ra của cải vật chất nhưng lại có những đóng góp to lớn trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Vì vậy, ngoài nhiệm vụ giảng dạy, anh tham gia nghiên cứu sinh (năm 2020 hoàn thành nghiên cứu sinh), tham gia nhóm nghiên cứu tại TP.HCM để vừa có những kiến thức mới cung cấp cho sinh viên, vừa có thể đóng góp cho ngành GD-ĐT những bài báo, những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị. Không dừng lại ở đó, với vai trò Trưởng bộ môn Toán học, anh đã và đang cùng với đồng nghiệp bồi dưỡng sinh viên tham gia các kỳ thi Toán học cấp quốc gia…

Đoàn viên, thanh niên công nhân Công ty CP Đồng Tiến trong giờ làm việc
Đoàn viên, thanh niên công nhân Công ty CP Đồng Tiến trong giờ làm việc

Với suy nghĩ chỉ cần làm tốt nhiệm vụ của mình là góp phần vào sự phát triển của địa phương, của đất nước nên từ khi về làm việc tại Công ty TNHH Tư vấn và kiểm định Hưng Phú (thuộc Tổng công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương, ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu), anh Nguyễn Văn Khánh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 14 năm làm việc, bản thân anh không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến. Anh Khánh chia sẻ, sáng kiến mà anh tâm đắc nhất là sử dụng tro bay (hạt mịn thu được trong quá trình sản xuất nhiệt điện) để thay thế một phần xi măng trong quá trình sản xuất các sản phẩm bê tông đúc sẵn được áp dụng rộng rãi tại các nhà máy từ năm 2017. Sáng kiến sử dụng nguyên liệu tro bay thay thế một phần xi măng vừa bảo vệ môi trường vừa làm lợi cho doanh nghiệp bình quân 1,2 tỷ đồng/tháng.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, thời gian tới, để viết tiếp truyền thống của Đoàn, Ban thường vụ Tỉnh đoàn xác định sứ mệnh của tổ chức Đoàn vẫn là công tác giáo dục ĐVTN nhưng không phải là giáo dục chính trị tư tưởng một cách chung chung mà là giáo dục về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Để làm được điều này, ngoài việc định hướng cho ĐVTN trên mạng xã hội, Đoàn sẽ tập trung nâng cao sức mạnh của chi đoàn nhằm tạo ra môi trường giáo dục trực tiếp cho ĐVTN…

Cũng bởi tinh thần dám nghĩ, dám làm mà anh Nguyễn Văn Linh (ngụ xã La Ngà, H.Định Quán) bước đầu thành công khi chuyển đổi từ cây xoài sang trồng mãng cầu hạt lép. Anh Linh cho hay, bao năm nay cây xoài là cây trồng chủ lực ở vùng đất La Ngà. Những năm gần đây, nông sản nói chung và xoài nói riêng thường chịu ảnh hưởng bởi quy luật được mùa mất giá nên giá trị kinh tế mà xoài mang lại không cao. Năm 2017, anh vô tình bắt gặp giống mãng cầu không hạt nên triển khai trồng thử 300 cây. Lúc đầu chưa hiểu được đặc điểm của cây nên sau khi trồng được một thời gian, 1/3 số cây bị chết, số còn lại phát triển chậm. Thất bại cầm chắc trong tay nhưng anh không bỏ cuộc mà tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục. 2 năm sau, cây cho trái bói và Tết Nguyên đán vừa qua bắt đầu cho thu hoạch với thu nhập khoảng 70 triệu đồng. So với cây xoài, thu nhập từ cây mãng cầu hạt lép cao hơn hẳn nên tới đây, anh Linh sẽ tiếp tục thu hẹp diện tích trồng xoài để mở rộng diện tích trồng mãng cầu hạt lép.

Những đóng góp của tuổi trẻ Đồng Nai trong phát triển kinh tế còn được khẳng định bằng các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng… Từ năm 2015-2020, các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong tỉnh đã thực hiện được 62 công trình thanh niên cấp tỉnh, 368 công trình thanh niên cấp huyện và trên 2,8 ngàn công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở... góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Bồi dưỡng ĐVTN, tạo nguồn cho Đảng

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, bên cạnh tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vai trò của tổ chức Đoàn còn được thể hiện ở việc tập hợp, bồi dưỡng ĐVTN, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, xứng đáng là “cánh tay” đắc lực của Đảng.

Đoàn viên, thanh niên TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) tham gia tháo gỡ biển quảng cáo rác trên các tuyến đường hẻm
Đoàn viên, thanh niên TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) tham gia tháo gỡ biển quảng cáo rác trên các tuyến đường hẻm

Để tập hợp thanh niên, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó có chủ trương 1+1 (mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội) - đây là chủ trương mới được đề ra tại Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Thực hiện chủ trương này, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương đến các cơ sở Đoàn, Tỉnh đoàn còn phát động thi đua trong cán bộ, đoàn viên. Các cấp bộ Đoàn ở cơ sở căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để triển khai thực hiện cho phù hợp.

Song song với công tác tập hợp, công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Tổ chức Đoàn các cấp ngoài việc tuyên truyền miệng, qua mạng xã hội còn tổ chức cho ĐVTN học tập các chuyên đề về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các bài học lý luận chính trị; tổ chức cho ĐVTN tham quan, tìm hiểu tại các địa chỉ đỏ… Từ đó, giúp ĐVTN hiểu hơn về truyền thống đấu tranh của dân tộc, về giá trị của hòa bình, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã chọn để xây dựng cho mình lý tưởng sống cao đẹp.

Ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Đoàn còn tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành. Trong đó, chương trình rèn luyện đoàn viên được coi là nền tảng để đánh giá đoàn viên. Đầu năm, các cơ sở Đoàn sẽ hướng dẫn cho đoàn viên đăng ký các nội dung rèn luyện phù hợp với trình độ, khả năng của bản thân nhưng đảm bảo đủ 5 nội dung đó là: rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện sức khỏe; rèn luyện ý thức trong xây dựng tổ chức Đoàn. Trên cơ sở đăng ký chương trình rèn luyện từ đầu năm và quá trình rèn luyện của đoàn viên trong năm, các cơ sở Đoàn sẽ tiến hành đánh giá phân loại đoàn viên vào cuối năm.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19

Đặc biệt, để giúp ĐVTN đạt được các tiêu chí của chương trình rèn luyện đoàn viên, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa các phong trào hành động cách mạng của Đoàn (gồm các phong trào: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc) để ĐVTN thi đua cống hiến, trưởng thành. Từ các phong trào này, ĐVTN trong tỉnh đã đóng góp hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên mỗi năm, trong đó có nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến làm lợi cho đơn vị doanh nghiệp từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm… Ngoài ra, Đoàn các cấp đã làm tốt vai trò người bạn đồng hành, động viên, khuyến khích ĐVTN phấn đấu trong học tập, khởi nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. 

Từ những thành tích trong học tập, lao động, phong trào, tổ chức Đoàn đã lựa chọn được hàng ngàn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Bình quân mỗi năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giới thiệu cho các cấp ủy Đảng khoảng 4-5 ngàn đoàn viên ưu tú, góp phần tăng sức mạnh cho Đảng. Không chỉ tạo nguồn đoàn viên ưu tú, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Nguyễn Tuyết


Thượng úy Trịnh Phạm Hồng Duyên, đoàn viên Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (thuộc Đoàn thanh niên Công an tỉnh):

Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng, được các cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn các cấp quan tâm thực hiện nhằm hướng thanh niên đến những giá trị sống tốt đẹp.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, bên cạnh bộ phận thanh thiếu niên tiên tiến, vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng; không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện; chạy theo lối sống thực dụng; thiếu bản lĩnh trước những thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch nên dễ bị lôi kéo, kích động…

Trước thực trạng này, tôi cho rằng tổ chức Đoàn nên có đánh giá để làm cơ sở đề ra những giải pháp hiệu quả tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong đó, ngoài các giải pháp đã thực hiện, tổ chức Đoàn cần tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu nhi rèn luyện; quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh làm cơ sở để thực hiện tốt chức năng giáo dục thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với gia đình, nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên…

Anh Nguyễn Diên Anh Khoa, Phó bí thư Đoàn TNCSHCM Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (thuộc Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh):

Hỗ trợ thanh niên công nhân viết ý tưởng sáng tạo

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong ĐVTN, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Mỗi năm tôi được biết, thực hiện phong trào này, ĐVTN trong tỉnh đã đóng góp hàng chục ngàn ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… được đăng trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Là một thanh niên làm việc trong doanh nghiệp, tôi nhận thấy có rất nhiều ĐVTN công nhân có ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị. Nhưng khi yêu cầu viết sáng kiến thì họ lại không biết bắt đầu từ đâu, viết như thế nào. Chỉ vì điều này, nhiều người bỏ không viết sáng kiến. Tôi cho rằng, các cấp bộ Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nên thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ thanh niên viết sáng kiến. Được như vậy, tôi nghĩ số lượng ý tưởng, sáng kiến không chỉ dừng lại ở con số vài chục ngàn mà có thể nhiều hơn thế.

Anh Nguyễn Văn Trượng, đoàn viên xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom):

Chắp cánh cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Khởi nghiệp, lập nghiệp ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà là mong muốn của hầu hết thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tuy nhiên, cá nhân tôi có cảm nhận các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp chưa chạm được đến nhu cầu thực sự của thanh niên.

Năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã xác định chủ đề Năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tôi hy vọng thời gian tới các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương sẽ tháo gỡ được những khó khăn, “chắp cánh” cho thanh niên khởi nghiệp. Tôi cho rằng, ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; hỗ trợ vốn; tổ chức Đoàn nên quan tâm kết nối hỗ trợ thanh niên đăng ký thương hiệu, quảng bá sản phẩm, sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, dự án khởi nghiệp của thanh niên.  

Nga Sơn (ghi)


 

Tin xem nhiều