Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại với thanh niên: Thanh niên Việt Nam - vững tin tiếp bước

09:03, 16/03/2021

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26-3-1931 - 26-3-2021), chiều 16-3, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong và ngoài nước năm 2021.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26-3-1931 - 26-3-2021), chiều 16-3, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong và ngoài nước năm 2021.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn (trái) đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước. Ảnh: Chinhphu.vn
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn (trái) đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước. Ảnh: Chinhphu.vn

Với chủ đề Thanh niên Việt Nam - vững tin tiếp bước, buổi đối thoại đã nhận rất nhiều ý kiến liên quan đến bồi dưỡng lý tưởng cho ĐVTN; vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến; tự tin hội nhập quốc tế...

* Tăng cường giáo dục, bồi đắp lý tưởng cho ĐVTN

Gửi ý kiến đến buổi đối thoại, anh Hoàng Thanh Tùng (tỉnh Nghệ An) cho rằng, hiện nay có một bộ phận thanh niên đang xa rời những định hướng lý tưởng sống tốt đẹp, đề cao nhu cầu hưởng thụ... Vấn đề mà anh Tùng đặt ra là Đoàn TNCSHCM cần làm gì để định hướng giáo dục, vun đắp lý tưởng, hoài bão cho thanh niên.

Về vấn đề này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nêu kết quả Nghiên cứu dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu thanh niên cho thấy, có 93,7% thanh niên được khảo sát yêu nước và tự hào dân tộc, 88% mong muốn được cống hiến cho đất nước... Điều này chứng tỏ phần lớn thanh niên vẫn có niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, với chế độ. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận vẫn có một bộ phận thanh niên xa rời giá trị truyền thống, lý tưởng sống tốt đẹp, đề cao nhu cầu hưởng thụ dẫn đến vi phạm pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội, không cố gắng rèn luyện hoàn thiện bản thân... Đối với Đoàn và các tổ chức thanh niên Việt Nam cũng có một phần trách nhiệm. Mặc dù thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội đã có rất nhiều hoạt động nhưng chưa chạm được đến những đối tượng thanh niên yếu thế, chậm tiến trong xã hội.

Anh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định thời gian tới trong đổi mới nội dung, phương thức của Đoàn và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sẽ có chương trình riêng liên quan đến tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Liên quan đến công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN, trung úy Nguyễn Nhật Chương, Bí thư Đoàn cơ sở quân sự Huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đặt vấn đề Trung ương Đoàn sẽ tuyên truyền cho ĐVTN về vấn đề biển đảo Tổ quốc như thế nào?

Bên cạnh bày tỏ tri ân sâu sắc đến cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sống trên các đảo góp phần bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian qua tổ chức Đoàn đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, cơ quan chính trị Quân chủng Hải quân thực hiện tốt hoạt động giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn cho ĐVTN về công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc để có hành động đúng. Bên cạnh đó, thực hiện tốt cuộc vận động nghĩa tình biên giới hải đảo, động viên những thanh niên ưu tú sẵn sàng gia nhập quân đội nhân dân Việt Nam để xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh, xây dựng mối quan hệ với các tổ chức thanh niên trên thế giới...

* Hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp

Nhiều ý kiến tại buổi đối thoại cũng đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên. Trong đó có đại biểu đặt vấn đề Trung ương Đoàn có giải pháp gì hỗ trợ thanh niên nâng giá trị sản phẩm, tiếp cận thị trường tốt hơn; có đại biểu đặt vấn đề hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn, trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp...

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã La Ngà, H.Định Quán tham quan mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Ảnh: Nga Sơn
Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã La Ngà, H.Định Quán tham quan mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Ảnh: Nga Sơn

Giải đáp vấn đề vốn, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết hiện nay có 4 nguồn vốn cơ bản: tín dụng chính sách, chương trình quốc gia giải quyết việc làm 120, nguồn vốn ngân hàng chính sách; các nguồn quỹ, vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp; các ngân hàng thương mại nằm trong chương trình tín dụng ưu đãi; từ UBND các địa phương ủy thác vào Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (đến nay có khoảng 28 UBND các tỉnh, thành phố đã có vốn ủy thác cho Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp).

Để tiếp cận các nguồn vốn, theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, ĐVTN cần phải có kỹ năng viết đề án và trình bày bài bản có sức thuyết phục; biết học hỏi và tự liên kết với nhau; cố gắng đổi mới để hoàn thiện và phát triển mô hình khởi nghiệp của mình.

Về trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, tổ chức Đoàn các cấp và các ngành tổ chức rất nhiều lớp tập huấn, thiết kế những bộ tài liệu chuẩn cung cấp cho ĐVTN. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, vấn đề tự đào tạo cho nhau mới quan trọng. Bởi chính những câu chuyện khởi nghiệp của các thế hệ đi trước sẽ là bài học, nguồn cảm hứng để ĐVTN khởi nghiệp. Vì vậy, các tỉnh, thành Đoàn cần tổ chức các hoạt động này để tạo điều kiện cho ĐVTN có cơ hội được tiếp cận đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần có trong quá trình khởi nghiệp. Riêng Trung ương Đoàn, trong tương lai sẽ quyết tâm cho ra đời Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cấp Trung ương để có cơ chế kết nối nguồn vốn, hỗ trợ vốn cho cộng đồng người trẻ khởi nghiệp.

Bên cạnh các ý kiến liên quan đến hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp; buổi đối thoại còn nhận được ý kiến của anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho rằng nhiều du học sinh Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước lập nghiệp, tìm kiếm việc làm nhưng còn nhiều băn khoăn về  môi trường làm việc và chính sách đãi ngộ. Ở góc độ của Đoàn, giải pháp nào để hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về nước làm việc. Trả lời ý kiến này, anh Tuấn cho rằng trong bối cảnh công nghệ số như hiện nay, ranh giới giữa các quốc gia không còn lớn như xưa nên hoàn toàn có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước cho dù làm việc ở trong nước hay ngoài nước. Tuy nhiên phải khẳng định rằng, môi trường làm việc ở Việt Nam hiện nay rất tốt, có rất nhiều thanh niên trên thế giới là những nhà khoa học, chuyên gia đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội được sống và làm việc tại Việt Nam.

Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM  Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Người trẻ ai cũng cần có ước mơ, khát vọng. Để thực hiện ước mơ, khát vọng phải bắt đầu bằng những việc nhỏ hằng ngày trong công việc, trong cuộc sống, trong lao động sản xuất, trong huấn luyện, chiến đấu. Chỉ khi bắt tay vào những công việc cụ thể, kết quả cụ thể, có như vậy mới khơi nguồn được tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo và tinh thần xung kích của bản thân để đóng góp cho mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 cũng như khát vọng xây dựng đất nước hùng cường vào năm 2045”.

Nga Sơn

Tin xem nhiều