Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

08:01, 03/01/2021

Đồng Nai là địa bàn nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp với nhiều tỉnh, thành phố là các trung tâm hành chính lớn của cả nước. Đồng Nai còn có nhiều khu công nghiệp, dân số đông, đa dạng về dân tộc, tôn giáo và thành phần dân cư. Do vậy, cùng với tình hình chung cả nước, Đồng Nai có những vấn đề phức tạp khác phát sinh từ những đặc thù của tỉnh.

Đồng Nai là địa bàn nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp với nhiều tỉnh, thành phố là các trung tâm hành chính lớn của cả nước. Đồng Nai còn có nhiều khu công nghiệp, dân số đông, đa dạng về dân tộc, tôn giáo và thành phần dân cư. Do vậy, cùng với tình hình chung cả nước, Đồng Nai có những vấn đề phức tạp khác phát sinh từ những đặc thù của tỉnh.

Hằng năm, khi đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh là một trong những tiêu chí quan trọng để xếp loại thi đua. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Đảng ủy Công an tỉnh. Ảnh: Phương Hằng
Hằng năm, khi đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh là một trong những tiêu chí quan trọng để xếp loại thi đua. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Đảng ủy Công an tỉnh. Ảnh: Phương Hằng

Trước thực tế đó, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 3-1-2018 về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự góp phần xây dựng xã hội an toàn tại tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Sau 3 năm thực hiện nghị quyết, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ở Đồng Nai được thực hiện tốt, cuộc sống hằng ngày của nhân dân được bình yên, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Chủ động ứng phó với các tình huống

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt nhớ lại, lợi dụng việc Quốc hội khóa XIV chuẩn bị thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, ngày 10-6-2018, các đối tượng đã kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trước tình hình này, Thành ủy và UBND thành phố đã chỉ đạo huy động các lực lượng tại chỗ, tổ chức bảo vệ tài sản nhà nước, các công ty, xí nghiệp và của nhân dân có thể bị các đối tượng xấu đập phá và phối hợp lực lượng Công an tỉnh, triển khai các biện pháp mạnh để giải tán đám đông. Với sự chỉ đạo kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã kiểm soát được tình hình, lập lại an ninh trật tự ở một số địa điểm mà các đối tượng đã tụ tập.

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, với sự chủ động, thống nhất chỉ đạo và xử lý tình huống dứt khoát, nhanh chóng qua sự việc này đã không để các đối tượng có cơ hội hoạt động theo ý đồ của chúng, góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe của tổ chức, cá nhân và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Huyện Long Thành đã và đang triển khai xây dựng nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp; đặc biệt là sự hình thành các dự án lớn như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Long Thành - Vũng Tàu trong thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy huyện phát triển về mọi mặt nhưng tất yếu phát sinh những phức tạp về an ninh trật tự khi nhiều người đến đây làm việc, sinh sống, các loại hình dịch vụ phát triển.

Qua thống kê của H.Long Thành, hiện nay trên địa bàn huyện có 524 đối tượng nghiện ma túy. Đối tượng nghiện thường là trẻ tuổi, từ 18-30 tuổi. Ở H.Long Thành hiện nay còn xuất hiện một số băng, nhóm hoạt động manh động, liều lĩnh, có các biểu hiện cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, đánh bạc… Các đối tượng trong các băng nhóm hầu hết đều có tiền án, tiền sự, có mối quan hệ phức tạp, từ đó gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm trên địa bàn, Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chủ động tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, hằng năm Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; chỉ đạo sinh hoạt tổ nhân dân về Luật Phòng, chống ma túy, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội… Chỉ đạo Đảng ủy Công an huyện tổ chức nắm tình hình, rà soát, lên danh sách các đối tượng ma túy, các băng nhóm tội phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục, đấu tranh triệt xóa.

Kết quả, 3 năm qua đã phát hiện 202 vụ, 444 đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp và sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố 178 vụ/215 đối tượng về ma túy. Bên cạnh đó, đã phát hiện, đấu tranh, triệt xóa 22 băng nhóm, bắt xử lý 89 đối tượng liên quan đến cướp tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc, bắt giữ người trái pháp luật…

* Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU đạt hiệu quả cao, Ban TVTU đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng đề ra nhiều biện pháp học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết; nhất là đã chỉ đạo Đảng ủy Công an tỉnh làm tốt vai trò tham mưu, theo dõi, phối hợp với các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự theo tinh thần Nghị quyết 09-NQ/TU. Theo đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Ban TVTU ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của từng đơn vị, lĩnh vực cụ thể. Từ đó, đã phát huy được sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quá trình thực hiện nghị quyết, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, chính quyền các cấp đã tập trung vào nhiệm vụ giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh trấn áp, ngăn chặn các loại tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã nêu cao vai trò trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ động phối hợp các ngành chức năng tham mưu và tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Kết quả trong 3 năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng; trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn âm mưu, hoạt động tuyên truyền, phá hoại của các đối tượng phản động và làm vô hiệu hóa âm mưu tiến hành các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước cũng như việc lợi dụng các vấn đề nhạy cảm trong xã hội để lôi kéo, kích động người dân biểu tình gây rối an ninh trật tự, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng công an cũng đã phối hợp xây dựng phương án đảm bảo 100% các công trình, mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia được bảo vệ, phòng, chống khủng bố, đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, trong năm 2020 lực lượng công an, quân sự đã phối hợp các ngành làm tốt việc đảm bảo tuyệt đối an toàn đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường đấu tranh với hoạt động tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng, các loại tội phạm phát sinh từ cờ bạc và tội phạm ma túy. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và truy bắt đối tượng truy nã; đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự có tổ chức, băng ổ nhóm tội phạm, triệt phá các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ điều tra xử lý các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án được dư luận quan tâm…

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tình hình bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh các loại tội phạm ở Đồng Nai hiện nay rất tốt, cuộc sống hằng ngày của người dân được an toàn, vui vẻ, lành mạnh. Tình hình tội phạm giảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Điều này cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU bước đầu thành công, có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, tổ chức Đảng và nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương mà lực lượng công an là nòng cốt đã làm tốt việc giữ vững an ninh quốc gia và an ninh trật tự.

Theo đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường, trong xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, vấn đề quan hệ quốc tế đã có sự thay đổi lớn, phát sinh nhiều vấn đề. Trước đây, có những vấn đề chỉ xuất hiện ở một tỉnh, một nước, nay có vấn đề diễn ra trên phạm vi cả thế giới, như đại dịch Covid-19, vì vậy phải có cách nhìn nhận mới, vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhưng không vì thế mà mất cảnh giác. Cấp ủy, tổ chức Đảng, sở, ngành, địa phương không được lơ là, mất cảnh giác về an ninh quốc gia. Cần chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống. Cấp ủy phải là cơ quan lãnh đạo toàn diện trong bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh trật tự. Tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp vào đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, qua đó nhằm giảm đến mức thấp nhất các loại tội phạm và luôn chủ động phát hiện nguyên nhân phát sinh tội phạm để Đồng Nai không chỉ phát triển mạnh về kinh tế - xã hội mà còn là địa bàn an toàn, bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị, ngay lúc này, các lực lượng trong tỉnh, cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần vào thành công của đại hội; đồng thời, tập trung bảo vệ an toàn cuộc sống cho nhân dân, nhất là tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.

Phương Hằng

Tin xem nhiều