Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng ban công tác Mặt trận khéo vận động

08:01, 14/01/2021

Với ông Dương Văn Tuyến, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn, H.Long Thành), sự đồng thuận của nhân dân chính là kết quả lớn nhất trong hơn 17 năm ông đảm trách cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp.

Với ông Dương Văn Tuyến, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn, H.Long Thành), sự đồng thuận của nhân dân chính là kết quả lớn nhất trong hơn 17 năm ông đảm trách cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp.

Ông Dương Văn Tuyến (thứ hai từ phải qua) cùng cán bộ huyện, xã đến từng nhà dân để thuyết phục, vận động. Ảnh: Nguyệt Hà
Ông Dương Văn Tuyến (thứ hai từ phải qua) cùng cán bộ huyện, xã đến từng nhà dân để thuyết phục, vận động. Ảnh: Nguyệt Hà

* Làm gương

Tham gia làm Trưởng ban Công tác Mặt trận từ năm 2003 nhưng thời điểm từ tháng 6-2019 đến giữa năm 2020 là giai đoạn nhiều cung bậc cảm xúc nhất với ông Tuyến. Đó là giai đoạn chính thức xóa hoàn toàn địa giới hành chính xã Suối Trầu phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Suối Trầu bị chia tách và sáp nhập về các xã: Cẩm Đường, Bình Sơn, Lộc An, trong đó, một bộ phận trở thành ấp Suối Trầu 1, thuộc xã Bình Sơn.

Ông Tuyến nói: “Thời điểm tháng 6-2019, khi có nghị quyết của Chính phủ, xã Suối Trầu nằm trong diện bị giải tỏa hoàn toàn để phục vụ dự án. Có rất nhiều ý kiến khác nhau trước quyết định trên. Vì vậy, muốn ổn định, phát triển, không tạo ra bức xúc phải tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho người dân, trước hết cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các ấp phải làm gương trước”.

Sau khi được các cấp tỉnh, huyện quán triệt và được các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Dương Văn Tuyến cùng chi bộ tổ chức họp dân theo từng tổ, nhóm để vận động, thuyết phục, trong đó chú trọng những tổ trưởng nhân dân, những đảng viên và lực lượng nòng cốt.

Ông đã cùng một số đồng chí nòng cốt trong chi bộ, chi hội cựu chiến binh, chi đoàn đến từng nhà, từng tổ nhân dân để vận động. Cuối cùng, trước sự tận tâm, trách nhiệm của ông Tuyến, các đảng viên trong ấp đã gương mẫu đi đầu như đảng viên Trương Viết Ninh, tổ nhân dân số 1; Nguyễn Văn Thành, tổ 2; Phạm Tấn Đức, tổ 12. Đây là những gia đình có phần đất  nằm trong diện giải tỏa trắng nhưng đã trực tiếp mời cán bộ đến kiểm đếm sớm để phục vụ dự án lớn.

“Sau hơn 1,5 năm sáp nhập về xã Bình Sơn, hiện có trên 90% người dân ấp Suối Trầu 1 đã đồng thuận, hoàn thành xong việc kiểm đếm giai đoạn 2 trong tổng số hơn 3,2 ngàn ha đất dự án. Trên 20% số hộ dân đã nhận tiền đền bù và hơn 20 hộ dân đã được được xét tái định cư. Đây là một thành công lớn trong điều kiện người dân đã quen với nếp sống ruộng đồng hàng chục năm trên địa bàn” - ông Tuyến cho biết thêm.

* Còn nhiều trăn trở...

Ông Dương Văn Tuyến tâm sự, vì mục tiêu dự án lớn, toàn dân đã đồng thuận để thực hiện các chủ trương về giải tỏa, đền bù, tái định cư. Song qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông còn rất nhiều điều trăn trở. Trong đó, ông rất mong Hội đồng đền bù giải tỏa tiếp tục thực hiện đúng các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người dân trong diện phải giải tỏa, nhất là diện giải tỏa trắng để phục vụ dự án.

Trong đó, 3 vấn đề mà người dân thuộc ấp Suối Trầu 1 đặc biệt quan tâm là làm thế nào để người dân được hưởng tối đa chính sách khi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà cấp ủy, chính quyền, Hội đồng đền bù giải tỏa đã phổ biến cho người dân. Việc giải quyết tái định cư cho những hộ phụ (là con mới lập gia đình trong hộ chính) khi tách ra rất cần được quan tâm. Việc hỗ trợ cho người dân trước đây chuyên làm nông nghiệp nay chuyển sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ thuộc vùng dự án cũng như công tác đào tạo ngành nghề phù hợp để người dân ổn định cuộc sống sau khi bị giải tỏa cũng rất quan trọng.

Đối với vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, ông Tuyến cho biết sẽ tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân, tạo đồng thuận cao để giai đoạn 2 của dự án được thực hiện nhanh, gọn. Trong đó, vai trò của các tổ trưởng nhân dân, các đồng chí đảng viên, lực lượng nòng cốt phải thực sự đi đầu làm gương cho toàn dân noi theo.

Trưởng khối vận xã Bình Sơn Lâm Hoàng Thành Hải cho biết, ngày 5-1 vừa qua, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được khởi công. Để dự án khởi công theo kế hoạch có đóng góp rất lớn của cán bộ ở cơ sở. Trong đó, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Dương Văn Tuyến đã tích cực tuyên truyền, thuyết phục, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

“Ông Tuyến được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng. Ông cũng chính là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân trong xã. 17 năm ở cương vị trưởng ấp, ông liên tục được cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã, huyện và tỉnh biểu dương, khen thưởng” - ông Hải nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều