Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

10:01, 06/01/2021

Thực tế cho thấy, việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt hơn; đời sống người lao động được ổn định.

Thực tế cho thấy, việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt hơn; đời sống người lao động được ổn định. Chính vì vậy, những năm qua Ban TVTU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể kiên trì tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp ủng hộ, tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đến thăm và tìm hiểu hoạt động của Đảng bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Phương Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đến thăm và tìm hiểu hoạt động của Đảng bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Phương Hằng

Đến nay, việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai có nhiều điểm sáng.

* Vì sự phát triển của doanh nghiệp

TS Hoàng Văn Quốc Chương, Bí thư Đảng ủy Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Chi bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam được thành lập năm 1996, là chi bộ đầu tiên ở Đồng Nai được thành lập trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, chi bộ đã trở thành Đảng bộ, với 96 đảng viên. Lúc mới thành lập, tổ chức Đảng ở đây hoạt động rất khó khăn, phải sinh hoạt ngoài giờ làm việc, do việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chưa được cụ thể hóa thành luật nên chủ doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để chi bộ hoạt động.

Trước thực tế này, một đảng viên là lãnh đạo công ty thường xuyên trao đổi với Ban giám đốc người Nhật về vai trò, ý nghĩa của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Bản thân các đảng viên khác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua sản xuất của nhà máy. Cấp ủy, tổ chức Đảng luôn khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Theo đó, trong nhà máy có rất nhiều người lao động có trình độ kỹ sư và trên đại học, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, liên tục sáng chế đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy, trong năm 2021, toàn tỉnh sẽ thành lập mới 7 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, H.Trảng Bom sẽ thành lập 2 tổ chức; các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu; TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa; Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, mỗi đơn vị thành lập 1 tổ chức Đảng.

Từ những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp, Đảng bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam đã được Ban giám đốc công ty tạo điều kiện để hoạt động. Cụ thể, Đảng ủy công ty đã được bố trí phòng làm việc riêng, được công ty cấp kinh phí hoạt động hằng tháng. Hằng tháng, đảng viên được nghỉ 2 giờ làm việc để sinh hoạt chi bộ nhưng vẫn được hưởng lương. Nhiều đảng viên đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng của công ty, quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp trong những năm qua như: Giám đốc Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa; trưởng, phó các phòng, ban trong công ty...

Trong năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Đảng ủy công ty đã chủ động cùng Ban giám đốc điều chỉnh chương trình kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy định phòng, chống dịch và sức tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Chủ động tìm nguồn nguyên liệu thay thế; cải tiến quy trình công nghệ sản xuất, thực hiện tiết kiệm; sắp xếp nhân sự, lực lượng lao động hiệu quả; tổ chức các phong trào thi đua mang lại lợi nhuận cho công ty... Kết quả, dù thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong một năm đầy biến động do dịch bệnh, thiên tai nhưng doanh thu của Ajinomoto Việt Nam vẫn đạt những con số ấn tượng với hơn 8.151 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hơn 1.918 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người hơn 13 triệu đồng/tháng (trong đó người thu nhập cao nhất hơn 114 triệu đồng/tháng).

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 2.543 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giảm 40.362 lao động. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và thường xuyên của Ban TVTU, Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy và ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh cùng sự phối hợp của các đơn vị liên quan nên công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đạt các yêu cầu đề ra. Trong đó, đã thành lập 10 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đạt 100% chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra, nâng tổng số tổ chức Đảng thuộc loại hình này lên 170 tổ chức.

 Phần lớn tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã khẳng định được vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành nội quy doanh nghiệp; các đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

* Cần có các giải pháp hiệu quả hơn

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo cho rằng, nếu so sánh với nhiều tỉnh, thành khác thì Đồng Nai có thể gọi là điểm sáng. Nhưng với gần 40 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp thì số tổ chức Đảng và đảng viên được thành lập và kết nạp trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn rất khiêm tốn. Do đó, cần phải có giải pháp hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa để số tổ chức Đảng được thành lập và quần chúng công nhân lao động trong doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng tương xứng với số doanh nghiệp và lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy, một số chủ doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện để thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Chất lượng hoạt động của một số cấp ủy, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chưa thể hiện rõ nét về vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với ban giám đốc, lãnh đạo công ty; chưa thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp.

Để việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đạt kết quả tích cực hơn nữa, Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Trần Thế Vinh đề xuất, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khi xây dựng tài liệu tuyên truyền cần phù hợp với đối tượng công nhân, người lao động trong doanh nghiệp. Theo đó, nội dung tuyên truyền cần súc tích, ngắn gọn, không kéo dài thời gian để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người lao động. Đồng thời, khi xây dựng tài liệu hướng dẫn sinh hoạt chi bộ cho tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, cần cụ thể, thiết thực hơn, phù hợp từng loại hình tổ chức Đảng.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Lê Văn Danh cho rằng, trong công tác tuyên truyền, cần tập trung đối tượng có trình độ chuyên môn, chuyên gia và chủ doanh nghiệp để giúp các đối tượng này nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, từ đó tác động tích cực đến việc thành lập và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Trước mắt, việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể cần hướng tới những doanh nghiệp lớn, có đội ngũ cán bộ, người lao động trình độ chuyên môn cao, làm việc ổn định, có vị trí, “tiếng nói” trong doanh nghiệp. Tài liệu tuyên truyền cần dịch ra các thứ tiếng: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để giới chủ là người nước ngoài dễ tiếp cận, tìm hiểu về ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh cũng nên kiến nghị Trung ương, nghiên cứu xây dựng luật về khu công nghiệp; trong đó có quy định việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp để chủ doanh nghiệp thực hiện đúng theo luật.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy cho rằng, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mang tính đặc biệt nên sinh hoạt cũng theo hình thức đặc biệt. Do đó khi nhìn nhận, đánh giá, tuyên truyền trong loại hình này cũng phải đặc biệt. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đến vấn đề này cần nghiên cứu xây dựng các quy định, thể chế phù hợp với loại hình tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc tỉnh về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; phát hiện kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ.   

Phương Hằng

Tin xem nhiều