Báo Đồng Nai điện tử
En

Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số: Gương mẫu, đi đầu

08:01, 14/01/2021

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 212 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 212 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang khen thưởng người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân buổi họp mặt người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang khen thưởng người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân buổi họp mặt người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo

Thời gian qua, cùng với các chính sách quan tâm từ Đảng, Nhà nước và tỉnh, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn đã phát huy được vai trò nòng cốt, là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc.

* Nỗ lực đưa đồng bào thiểu số vươn lên

Ông Điểu Văn Trung, người uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro tại ấp Gia Hòa (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) chia sẻ, nơi ông sinh sống có đông đồng bào Chơro sinh sống với  214 hộ, 925 nhân khẩu. Ngoài ra, trên địa bàn còn có các dân tộc như: Hoa, Khmer, Tày ,Thái, Sán Dìu. Những năm qua, đời sống kinh tế của đồng bào DTTS ngày càng được cải thiện và nâng cao. Dẫu vậy, vẫn còn có những khó khăn nhất định.

Nhận thấy trên địa bàn ấp có nhiều hộ gia đình dù đã nỗ lực để vươn lên nhưng không may gặp phải những sự cố như thiên tai, bệnh tật, thất thu, mất việc làm... khiến cuộc sống khá khó khăn. Chính vì vậy, ông Trung luôn trăn trở tìm cách để có thể cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ đồng bào mình vượt khó vươn lên. Và cũng bởi trăn trở ấy, mô hình Góp 2 ngàn đồng mỗi ngày để gây quỹ xây nhà tình thương và Hũ gạo tình thương do ông khởi xướng được ra đời.

Kết quả là từ tháng 1-2017 đến nay, mô hình Góp 2 ngàn đồng mỗi ngày để gây quỹ xây nhà tình thương đã góp phần cùng với chính quyền địa phương xây được 5 căn nhà tình thương trị giá 500 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà xuống cấp và hỗ trợ 3 hộ xây nhà mới 40 triệu đồng/hộ. Trong khi đó, mô hình Hũ gạo tình thương đã hỗ trợ hằng tháng cho 40 trường hợp già cả neo đơn, bệnh tật, bị tại nạn...; mỗi trường hợp là 10kg gạo. Tổng số gạo đóng góp được đến nay lên tới hơn 19 tấn.

Bên cạnh đó, cũng từ vai trò người uy tín, ông Điểu Văn Trung còn vận động quyên góp chia sẻ với những trường hợp đau ốm, tai nạn. Nhằm khuyến khích học sinh vượt khó trong học tập, ông đã vận động được hàng trăm suất học bổng cho các em; vào dịp Tết cổ truyền hằng năm, ông vận động giúp hàng trăm phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn...

 Ông Trung bộc bạch: “Để có thể duy trì 2 mô hình nói trên, tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên các hộ tiếp tục góp phần nhỏ của mình. Tôi nói với họ, dù có đối diện với tình hình đại dịch Covid-19, dù có những khó khăn nhất định, nhưng hãy cứ chia sẻ trong khả năng có thể. Bởi một sự sẻ chia tưởng chừng như rất nhỏ bé của mỗi người lại có thể góp phần đem đến sự an vui cho rất nhiều người còn khó khăn hơn và giúp đồng bào mình cùng vươn lên”.

Cũng như ông Điểu Văn Trung, bằng tinh thần ấy, thời gian qua, người uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh đã khơi dậy được tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, qua đó chung sức tạo nên những đổi thay trong đời sống và diện mạo vùng đồng bào dân tộc.

Có thể kể đến như trong năm 2020, người uy tín ở H.Tân Phú đã vận động được gần 400 triệu đồng để xây dựng 2 ngôi nhà đại đoàn kết, làm đường, lắp đèn chiếu sáng, tặng quà cho bà con. Trong khi đó, người uy tín tại H.Cẩm Mỹ đã vận động được gần 1,3 tỷ đồng thông qua các hình thức như: hiến đất làm đường; đóng góp kinh phí, sức người, sức của để xây dựng hạ tầng vùng đồng bào dân tộc... Người uy tín trong đồng bào dân tộc ở H.Định Quán vận động trên 120 triệu đồng để tặng học bổng cho học sinh, tặng quà cho các hộ đồng bào khó khăn...

* Đưa chủ trương, chính sách đến với đồng bào dân tộc

Là một ấp vùng sâu, vùng xa của H.Định Quán, trước đây, ấp 7, xã Phú Tân đời sống bà con DTTS còn nhiều khó khăn, cùng với đó là trình độ nhận thức chưa cao nên việc tham gia đóng góp cho các mặt công tác khác của chính quyền địa phương còn có phần hạn chế.

Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Thổ Út bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc cho người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo
Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Thổ Út bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc cho người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh năm 2020. Ảnh: Hồ Thảo

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc, ông Hoàng Văn Thanh (dân tộc Tày) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con vùng đồng bào DTTS chung sức xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, xã hội tại địa phương... Trong đó, ông Thanh luôn xác định cho mình vai trò của người gương mẫu, đi đầu.

Ông Thanh phấn khởi chia sẻ, từ những đổi thay tốt đẹp hơn tại nơi mình sinh sống, bà con ngày càng cởi mở, tích cực hòa mình, chung sức đóng góp vào các hoạt động, phong trào tại địa phương. “Nếu như trước đây, việc thực hiện chỉ tiêu giao quân của ấp rất khó khăn, thì nay thanh niên là con em đồng bào DTTS luôn hăng hái tham gia nhập ngũ. Ấp còn thành lập được 2 tổ tự quản, trong đó có 1 tổ của người DTTS, qua đó giúp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bà con trong ấp còn tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn... và rất nhiều việc làm ý nghĩa khác” - ông Thanh cho hay.

Ấp Lý Lịch 1 (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) có 172 hộ dân; chi bộ ấp có 22 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên người DTTS. Ông Huỳnh Công Danh, người uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro bày tỏ, vừa là người uy tín trong đồng bào dân tộc, vừa là  đảng viên, ông cùng các đảng viên là người DTTS trong chi bộ tích cực vận động đồng bào dân tộc mình chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trước sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nói chung, trong đó có đồng bào DTTS nói riêng, ông Danh luôn thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh để tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong đồng bào. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

* Chú trọng phát huy vai trò của người uy tín

Đánh giá về đóng góp của người uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang chia sẻ, thời gian qua, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc mình. Người có uy tín đã kịp thời nắm bắt và phản ánh tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư nguyện vọng của đồng bào DTTS tới các cơ quan chức năng có liên quan giải quyết, góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để có được những kết quả như vậy, ông Thổ Út, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh cho hay, công tác vận động và phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được quan tâm thực hiện. Hằng năm, tỉnh đều đã tiến hành rà soát, bầu chọn bổ sung, thay thế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ người có uy tín trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng quý đều tổ chức họp mặt để trao đổi, đánh giá mối quan hệ phối hợp giữa người có uy tín với các cấp chính quyền địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc...

Bên cạnh đó, hằng năm đều tổ chức cho người có uy tín tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân tộc và đi tham quan học tập kinh nghiệm. Các cấp, các ngành còn thường xuyên đến thăm và tặng quà khi người uy tín ốm đau, qua đời...

Chia sẻ tại buổi họp mặt người uy tín trong đồng bào DTTS năm 2020 vừa qua, ông Huỳnh Công Danh, người uy tín trong đồng bào DTTS tại ấp Lý Lịch 1 (xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) bày tỏ: “Được có mặt ở đây, tham gia buổi họp mặt ấm cúng này cũng như rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác, tôi cảm nhận được rất rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh với người uy tín trong đồng bào DTTS. Điều đó đã tiếp thêm động lực rất lớn để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa, xứng đáng với vị trí, vai trò mà cấp ủy Đảng, chính quyền giao phó và xứng đáng với niềm tin yêu của chính đồng bào mình”.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong năm 2020, phát huy vai trò trong công tác vận động phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trong đồng bào DTTS, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phối hợp vận động các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho đồng bào dân tộc với tổng kinh phí gần 3,29 tỷ đồng.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều