Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy phong trào Sinh viên 5 tốt

09:01, 08/01/2021

Sinh viên 5 tốt là phong trào được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009 nhằm xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện với các tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Sinh viên 5 tốt là phong trào được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009 nhằm xây dựng hình ảnh sinh viên toàn diện với các tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Trong quá trình rèn luyện, phấn đấu suốt năm học, mỗi sinh viên góp nhặt cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết cho bản thân.

CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh tổ chức cho các thành viên, cộng tác viên tham gia hoạt động tình nguyện - thực hiện công trình vườn hoa sinh viên tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn
CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh tổ chức cho các thành viên, cộng tác viên tham gia hoạt động tình nguyện - thực hiện công trình vườn hoa sinh viên tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Ảnh: N.Sơn

Nhằm kết nối, phát huy phong trào sinh viên 5 tốt, hướng dẫn, tạo điều kiện để sinh viên “cận 5 tốt” phấn đấu trở thành sinh viên 5 tốt, năm 2016, Hội Sinh viên tỉnh đã thành lập CLB Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

* Đưa phong trào đến gần sinh viên

Chị Trần Thị Việt Trinh, Chủ nhiệm CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh cho biết, đưa phong trào Sinh viên 5 tốt đến gần hơn với sinh viên, giúp sinh viên hiểu rõ các tiêu chí 5 tốt, cách thức để đạt các tiêu chí sinh viên 5 tốt được coi là nhiệm vụ quan trọng của CLB. Vì thế, ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban chủ nhiệm CLB đã đề ra nhiều phương pháp để đưa phong trào Sinh viên 5 tốt đến với sinh viên.

Trước xu thế sử dụng mạng xã hội của sinh viên, Ban chủ nhiệm CLB đã thành lập Fanpage CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh Đồng Nai, hiện thu hút trên 1,2 ngàn người theo dõi. Trên Fanpage không chỉ đăng tải các hoạt động của CLB mà còn đăng tải các thông tin về 5 tiêu chí sinh viên 5 tốt được thiết kế bằng infographics ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.

Theo đó, để đạt được tiêu chí học tập tốt, điểm trung bình chung học tập cả năm đạt từ 3,4/4 trở lên (đối với các trường đào tạo theo hệ tín chỉ), đạt 8,5/10 (đối với trường đào tạo theo hệ niên chế), có các đề tài nghiên cứu hoặc sản phẩm sáng tạo...; đối với tiêu chí đạo đức tốt phải đạt điểm rèn luyện từ 90 điểm trở lên (trên thang điểm 100); không vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế, quy định...; với tiêu chí tình nguyện phải đảm bảo tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện/năm. Bên cạnh đó, sinh viên hoàn thành ít nhất một khóa trang bị kỹ năng thực hành xã hội hoặc tích cực tham gia một hoạt động về hội nhập do trường tổ chức được coi là hoàn thành tiêu chí hội nhập tốt; tham gia và đoạt giải tại các hội thao hoặc đạt danh hiệu sinh viên khỏe tại hoạt động sát hạch thể lực của trường đạt tiêu chí thể lực tốt.  Song song đó, trên Fanpage còn có những bài viết của những cá nhân đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt các cấp chia sẻ về cách thức để đạt được các tiêu chí 5 tốt.

Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, CLB còn phối hợp với Hội Sinh viên tỉnh tổ chức Hành trình sinh viên 5 tốt. Trong hành trình, Ban tổ chức sẽ giới thiệu về phong trào Sinh viên 5 tốt, quy định xét chọn danh hiệu sinh viên 5 tốt, tổ chức các trò chơi xoay quanh các tiêu chí 5 tốt... đến với sinh viên. Đặc biệt, để phong trào Sinh viên 5 tốt lan tỏa sâu rộng đến hội viên, sinh viên, một số trường đã thành lập các CLB cấp trường, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phong trào Sinh viên 5 tốt trong trường.

Chị Nguyễn Phương Nhi, sinh viên Khoa Sư phạm tiểu học - mầm non, Trường đại học Đồng Nai cho biết, từ khi bước vào năm nhất, nhờ tham gia làm cộng tác viên của CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh mà chị biết đến phong trào Sinh viên 5 tốt. Bên cạnh đó, chị còn được các anh chị đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt chia sẻ kinh nghiệm để đạt được các tiêu chí 5 tốt nên chỉ sau năm học đầu tiên chị Nhi đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt.

* Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện

Bên cạnh nhiệm vụ đưa phong trào Sinh viên 5 tốt đến gần với hội viên, sinh viên, CLB còn đảm nhận nhiệm vụ tập hợp và phát huy vai trò sinh viên 5 tốt. Theo Chủ nhiệm CLB Trần Thị Việt Trinh, đối với những sinh viên đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt khi tham gia CLB sẽ là thành viên chính thức. Tính đến nay, CLB có khoảng 60 thành viên chính thức. Bên cạnh thành viên chính thức, CLB còn có 200 cộng tác viên là sinh viên “cận 5 tốt”. Thông qua các hoạt động do CLB tổ chức, các sinh viên “cận 5 tốt” sẽ có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt từ các cá nhân đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Yến, sinh viên Khoa Dược, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai chia sẻ, ngày mới bước vào trường, chị có nghe nói đến phong trào Sinh viên 5 tốt, danh hiệu sinh viên 5 tốt nhưng rất mơ hồ. Chỉ khi tham gia công tác Đoàn, Hội của trường, nghe các anh chị khóa trên chia sẻ và đặc biệt là khi viết đơn tham gia làm cộng tác viên CLB Sinh viên 5 tốt tỉnh chị mới dần hiểu ra danh hiệu sinh viên 5 tốt không dành riêng cho một đối tượng nào mà cho mọi sinh viên đạt 5 tiêu chí về học tập, đạo đức, thể lực, tình nguyện và hội nhập.

Nhận thấy các tiêu chí của sinh viên 5 tốt sẽ giúp hoàn thiện bản thân nên chị đã chủ động trong học tập. Trước mỗi buổi lên lớp, chị đều soạn bài ở nhà, lên lớp nghe thầy cô giảng và ghi nhớ, vấn đề nào không hiểu thì hỏi ngay. Về tiêu chí đạo đức, bản thân chị luôn chấp hành các nội quy, quy định của pháp luật, của nhà trường, của tổ chức Đoàn, Hội. Đối với các tiêu chí về thể lực, tình nguyện và hội nhập, kinh nghiệm của chị Yến là tham gia đầy đủ các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội trường, cấp trên tổ chức. Với cách làm này đã giúp chị Yến 2 lần liên tiếp được nhận danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Phương Nhi cho hay, bản thân chị vừa tham gia CLB của trường, vừa tham gia CLB của tỉnh. Bởi theo Nhi, ngoài việc hướng dẫn các sinh viên “cận 5 tốt” phương pháp để đạt các tiêu chí 5 tốt, các CLB còn tổ chức các hoạt động nhằm giúp cho sinh viên “cận 5 tốt” có cơ hội hoàn thành các tiêu chí 5 tốt trong trường hợp bỏ lỡ một vài hoạt động nào đó tại trường. Nhờ đó, ngay từ năm học đầu tiên, chị đã đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt và tiếp tục duy trì danh hiệu ở năm thứ 2.

Nga Sơn

Tin xem nhiều