Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

11:01, 11/01/2021

Ngày 12-1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Nhơn Trạch vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Ngày 12-1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Nhơn Trạch vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Đây là vinh dự có ý nghĩa rất to lớn cho những nỗ lực của huyện sau hơn 25 năm thành lập, tạo đà để huyện hướng đến những mục tiêu lớn, tận dụng những cơ hội lớn đang mở ra phía trước.

Công nhân sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3. Ảnh: Công Nghĩa
Công nhân sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3. Ảnh: Công Nghĩa

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ phấn khởi chia sẻ: “Tiếp nối truyền thống cách mạng kiên cường trong kháng chiến, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, H.Nhơn Trạch tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội đúng theo định hướng của tỉnh. Từ một huyện thuần nông, nay Nhơn Trạch đã trở thành một huyện phát triển công nghiệp năng động, có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh, đồng thời không ngừng chăm lo cho đời sống nhân dân ngày một tốt hơn”.

* Đi lên từ gian khó

Sau hơn 25 năm thành lập, Nhơn Trạch ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, là một huyện nông thôn mới, huyện công nghiệp phát triển mạnh mẽ và có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho biết, nhờ định hướng và sự quan tâm sâu sát của tỉnh nên cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng, trong đó tỉ trọng công nghiệp chiếm 56%, ngành dịch vụ chiếm 36%, nông nghiệp chiếm 8%. Huyện có tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất luôn duy trì ở mức cao thuộc tốp đầu của tỉnh. Trong giai đoạn 2009-2019, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất luôn đạt trên 20%. Hiện giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt trên 114 ngàn tỷ đồng (tăng 11,5 lần so với năm 2009).

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Nhơn Trạch đang đứng trước vận hội mới

Nhơn Trạch đang đứng trước rất nhiều vận hội mới để phát triển nhanh, hình thành sớm thành phố mới Nhơn Trạch như mong muốn không chỉ của huyện mà còn của cả tỉnh. Nhơn Trạch sẽ là một trong những cửa ngõ về giao thông rất quan trọng của tỉnh về cả đường bộ, đường biển và đường không khi các tuyến cao tốc đi qua, đường kết nối cảng biển với Cảng hàng không quốc tế Long Thành được hình thành. Huyện cần nhanh chóng khai thác tiềm năng các lĩnh vực dịch vụ - thương mại, logistics và xuất nhập khẩu để tạo ra sức đột phá mới. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh thì tinh thần đoàn kết, quyết tâm của huyện sẽ là những yếu tố quyết định sự thắng lợi, đưa huyện phát triển nhanh vượt bậc.

Đến nay, Nhơn Trạch đã có 9 khu công nghiệp tập trung quy mô lớn và 1 cụm công nghiệp, diện tích trên 3.600ha, hiện đã có gần 500 dự án được triển khai trên địa bàn huyện với số vốn trên 9,5 tỷ USD. Tại các khu công nghiệp của huyện hiện đang có những doanh nghiệp nước ngoài với số vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD như Nhà máy Sản xuất điện, sản xuất sợi may mặc do Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa đầu tư, Nhà máy Sản xuất  lốp ô tô do Công ty TNHH Hyosung Chemical Việt Nam đầu tư, Nhà máy Sản xuất giày thể thao xuất khẩu của Công ty TNHH Hwaseung Việt Nam đầu tư, các nhà máy điện Nhơn Trạch 1-2 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam…

Nhờ công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh mẽ nên nhiều năm nay Nhơn Trạch đã có số thu nộp ngân sách lớn của tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2019, bình quân mỗi năm huyện đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 9 ngàn tỷ đồng. Nếu như hơn 10 năm trước, thu nhập trung bình của người dân chỉ đạt 34 triệu đồng/người/năm thì nay đã tăng trên 72 triệu đồng/người/năm. Nhiều người dân ở khắp nơi tìm đến vùng đất Nhơn Trạch lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nay đã có cuộc sống ổn định và khá giả. Chị Lâm Thị Thanh, quê tỉnh Kiên Giang đến lập nghiệp ở H.Nhơn Trạch gần 20 năm nay, vui mừng cho biết: “Ngày mới đến vùng đất này làm công nhân chỉ có chiếc xe đạp cũ. Đến nay, tôi đã có một gia đình với 2 con, có nhà riêng. Nhơn Trạch giờ đã là quê hương thứ hai của cả gia đình”.

Một trong những thành tựu nổi bật của H.Nhơn Trạch là phong trào Xây dựng nông thôn mới. Bằng nội lực sẵn có, lại có thêm sự hỗ trợ của tỉnh, năm 2016 huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch đánh giá: “Qua thực hiện chương trình nông thôn mới đã tạo thêm động lực cho bộ mặt nông thôn phát triển, nhất là hạ tầng nông thôn như: điện, đường, trường, trạm y tế... Hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn liền với chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, nâng cao chất lượng hàng hóa, từ đó tăng thêm thu nhập cho người dân”

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ chia sẻ, trong quá trình phát triển, Đảng bộ huyện luôn xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Huyện ủy đã tập trung phát triển không ngừng số lượng, chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên. Từ 34 chi, Đảng bộ cơ sở với 525 đảng viên vào thời điểm năm 1994, đến nay toàn huyện đã xây dựng và phát triển được 58 chi, Đảng bộ cơ sở với trên 4 ngàn đảng viên. Đặc biệt, đến nay toàn huyện có 16 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với 131 đảng viên.

* Sẵn sàng đón thời cơ mới

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh và các địa phương lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM, H.Nhơn Trạch đang đứng trước nhiều cơ hội mới. Để đón những thời cơ này, huyện đã hoàn thành công tác lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Điều chỉnh quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch xây dựng mạng lưới điểm dân cư nông thôn cho 12/12 xã, thị trấn và các quy hoạch chi tiết xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2.000 các dự án trọng điểm của huyện, làm cơ sở kêu gọi đầu tư, phát triển đô thị theo quy hoạch.

Sản xuất giày tại Công ty TNHH Giày Tuấn Việt, Cụm công nghiệp Phú Thạnh, xã Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch. Ảnh: C.Nghĩa
Sản xuất giày tại Công ty TNHH Giày Tuấn Việt, Cụm công nghiệp Phú Thạnh, xã Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch. Ảnh: C.Nghĩa

Huyện đang tập trung rất lớn nguồn lực đầu tư cho các tuyến đường giao thông huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đường 319 kết nối trung tâm huyện với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường liên cảng Phước An kết nối trung tâm huyện đi qua hầu hết các khu công nghiệp ra cảng Phước An. Bên cạnh 2 tuyến đường trọng điểm cấp quốc gia đang được Bộ GT-VT đầu tư đi qua địa bàn huyện là cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường vành đai 3, dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh sẽ đầu tư nhiều dự án giao thông mới hàng ngàn tỷ đồng. Trong đó, có đường liên cảng Phú Hữu - Phước Khánh chiều dài trên14km (vốn đầu tư 7,2 ngàn tỷ đồng), đường vào làng đại học chiều dài trên 8km (vốn đầu tư trên 1,2 ngàn tỷ đồng). Đặc biệt, người dân rất kỳ vọng tương lai không xa cây cầu Cát Lái sẽ hình thành, kết nối việc đi lại giữa Nhơn Trạch với TP.HCM giàu tiềm năng.

Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương chia sẻ, định hướng phát triển của huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định cụ thể những mục tiêu lớn cần hướng đến. Cụ thể đến năm 2025, Nhơn Trạch cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II, sau năm 2030 sẽ đạt đô thị loại I. Huyện đã chọn TT.Hiệp Phước hiện nay tập trung nguồn lực đầu tư hình thành các khu dân cư thương mại cao cấp, đồng thời xây dựng thêm nhiều khu nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp. Huyện sẽ hình thành khu dịch vụ hậu cần cảng quy mô hơn 550ha gắn với thu hút mời gọi đầu tư các khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ven sông.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Nhơn Trạch lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025), ngay cuối năm 2020 vừa qua HĐND huyện đã thông qua nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội huyện giai đoạn 5 năm (2020-2025) với những chỉ tiêu và giải pháp cụ thể, phù hợp với định hướng và tầm nhìn xa của huyện. Cụ thể, huyện đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 14-20%/năm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt 75 ngàn tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2025, huyện trở thành huyện nông thôn mới nâng cao và có 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhơn Trạch đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Sáng nay 12-1, tại hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị H.Nhơn Trạch, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới sau hơn 25 năm nỗ lực xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Công Nghĩa


Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giang Hương: Tiếp tục đưa Nhơn Trạch phát triển xứng với lợi thế, tiềm năng

Để tiếp tục đưa Nhơn Trạch phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế của mình, trong thời gian tới, huyện xác định những nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu cần phải tập trung thực hiện. Trong đó, huyện sẽ thực hiện thu hút kêu gọi đầu tư theo hướng ưu tiên các dự án có sự đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, các dự án thân thiện với môi trường. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng xã hội và dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; trong đó ưu tiên đầu tư các công trình cấp nước sạch, thiết chế văn hóa - thể thao phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng các xã nông thôn mới theo định hướng phát triển đô thị nhằm làm thay đổi cơ bản, toàn diện diện mạo nông thôn và từng nước nâng cao mức sống của người dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, phúc lợi xã hội. Tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; gắn kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh…

Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Nguyễn Hiếu Trung: Tuổi trẻ góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Huyện được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, vừa là vinh dự, tự hào; đồng thời, tạo động lực, khí thế sôi nổi để huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm nay cũng như những năm tiếp theo.

Hòa với niềm vui chung đó, trong thời gian tới, Ban thường vụ Huyện đoàn Nhơn Trạch sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời tập trung triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, qua đó, cống hiến tài năng, sức lực và trí tuệ, góp sức xây dựng quê hương Nhơn Trạch ngày càng giàu đẹp.

Ông Đỗ Văn Nữa ngụ ấp 2, TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch: Phấn khởi trước sự đổi thay từng ngày của quê hương

Hôm nay, H.Nhơn Trạch được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, tôi cũng như những người con của huyện cảm thất rất vui mừng, vinh dự và tự hào. Tôi sinh ra và lớn lên ở quê hương Nhơn Trạch, đến nay đã trải qua hơn nửa đời người, chứng kiến biết bao đổi thay ngày càng tốt đẹp của huyện, tôi thấy danh hiệu đó là hoàn toàn xứng đáng.

Tôi còn nhớ rất rõ, tầm 10 năm về trước, cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm của địa phương còn thiếu thốn, thì nay, mọi thứ đều khang trang sạch đẹp; khu công nghiệp, các doanh nghiệp đầu tư ngày càng nhiều, bà con có việc làm, thu nhập ổn định; việc buôn bán giao thương sầm uất. Đời sống của bà con ai cũng khá giả hơn…

Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều