Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung triển khai nhiệm vụ năm 2021

03:01, 08/01/2021

Ngày 7-1 đã được diễn ra Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2, khóa XI, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2020;...

Ngày 7-1, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được diễn ra. Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2020; cho ý kiến về Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2021 và quy chế, chương trình làm việc toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

* Những kết quả tích cực

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh năm 2020, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, tổng sản phẩm quốc nội trên địa bàn tỉnh (GRDP)  tăng 4,44%, tuy mức tăng này không đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu thì mức tăng trưởng kinh tế Đồng Nai được xem là khá tốt, đứng thứ 17 cả nước.

Đồng Nai còn đạt nhiều con số ấn tượng khác như: chỉ số sản xuất công nghiệp cả năm tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước; đáng chú ý là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Các ngành công nghiệp đang dần được cơ cấu theo đúng chủ trương, định hướng của tỉnh. Do đó, giá trị sản xuất ngành Công nghiệp đạt gần 722 ngàn tỷ đồng, tăng 7,26%.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho biết, công việc của tỉnh trong thời gian tới rất nhiều nhưng Thường trực Tỉnh ủy sẽ dành thời gian nghiên cứu, cho ý kiến xử lý những việc còn tồn tại, hạn chế được đặt ra tại hội nghị này.

Toàn tỉnh có trên 4 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 6% so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký ước đạt 58 ngàn tỷ đồng; lũy kế đến nay toàn tỉnh có 41.322 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký trên 340 ngàn tỷ đồng.

Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn; trong đó đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và các dự án hạ tầng giao thông kết nối khu vực theo đúng kế hoạch đề ra.

Công tác thu ngân sách được triển khai quyết liệt, kết quả năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh hơn 55,8 ngàn tỷ đồng, đạt 105% dự toán năm. Cùng với tăng thu ngân sách, tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, làm cầu nối để doanh nghiệp và người lao động tiếp cận tốt các gói hỗ trợ của Chính phủ trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lĩnh vực nông nghiệp cũng có sự tăng trưởng khá. Cụ thể, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 43.714 tỷ đồng, tăng 3,69% so với năm trước, vượt mục tiêu kế hoạch được giao, cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân chung cả nước (cả nước tăng 2,7%). Toàn tỉnh có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra (mục tiêu Nghị quyết 5-7 xã); lũy kế đến nay có 53/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, vượt mục tiêu Nghị quyết (mục tiêu Nghị quyết 1 xã). Ngoài ra, thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh đã có 46 sản phẩm được chứng nhận OCOP. “Những kết quả tăng trưởng của ngành Nông nghiệp tiếp tục khẳng định là bệ đỡ quan trọng của nền kinh tế” - Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ nhận xét.

Song song với tập trung phát triển kinh tế, công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh đã điều động, bố trí 650 công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã; chỉ đạo toàn lực lượng ra quân nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự, giảm cướp giật và trộm cắp tài sản; giảm tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế. Tăng cường xử lý phát hiện các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tội phạm ma túy. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 83,9%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 92,96% (đạt chỉ tiêu đề ra). Đại tá Vũ Hồng Văn, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, hiện tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tình hình này được giữ vững thời gian tới.

Trong năm 2020, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép, từng bước ổn định, chấn chỉnh tình hình xây dựng, phân lô bán nền trái phép. Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, phân lô, bán nền, xây dựng trái phép đã diễn ra nhiều năm, tình hình rất “nóng”. Trước đây, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra và có kết luận chỉ đạo xử lý. Nhưng việc thực hiện các kết luận chưa trúng, nên tình hình tiếp tục “nóng” như vừa rồi ở nhiều nơi.

Trước tình hình tại Biên Hòa, báo chí đưa tin nhiều vụ việc liên quan đến phân lô, bán nền, xây dựng trái phép, Thành ủy Biên Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý về xây dựng trái phép do Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa làm trưởng ban. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng trên địa bàn. Địa bàn nào để xảy ra sai phạm thì xử lý nghiêm cán bộ. Đến nay, ở Biên Hòa cơ bản chặn được tình trạng xây dựng trái phép.

Công tác xây dựng Đảng, dân vận đạt kết quả khá. Tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đều an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Việc tổ chức đại hội Đảng các cấp đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra; phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy; công tác kiểm tra, giám sát được tập trung thực hiện. Trong năm 2020, toàn tỉnh đã có 430 đảng viên bị kỷ luật.

* Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến tại hội nghị đã thẳng thắn đề cập nhiều vấn đề phức tạp, tồn tại, hạn chế đang đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2, khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh:H. Anh

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt nêu, đang có tình trạng một số người dân sau khi nhận tiền đền bù giải tỏa đã đến Định Quán mua đất nhưng không sử dụng, hoặc chỉ trồng những cây không cần chăm sóc, gây lãng phí đất đai. Điều này cũng có thể hiểu, đang có tình trạng đầu cơ đất, mua rồi để đó, đợi tăng giá rồi bán. Bên cạnh đó, có tình trạng một số người dân góp chung tiền mua đất rồi phân lô, bán nền trái phép. Tỉnh phải có chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng, phân cấp trong xử lý phân lô, bán nền, xây dựng trái phép; trong đó phải đề cập đến trách nhiệm của cả bí thư, trưởng ấp, khu phố. Vì việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép không phải là chuyện của “cái kim”, “sợi chỉ” mà ấp, khu phố không nắm được, không báo cáo kịp thời với các cấp có thẩm quyền để xử lý.

Trong khi đó, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân thông tin, thời gian qua khi phát hiện vụ việc liên quan tham nhũng, tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm khắc. Nhưng việc phát hiện tham nhũng chưa tốt, vừa qua kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 ở các địa phương cho thấy, không phát hiện được vụ tham nhũng nào từ thanh tra, kiểm tra. Các cấp ủy trực thuộc tỉnh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thật tốt công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.  

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2020, Tỉnh ủy đã đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, đáng chú ý là đã xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 8,5% trở lên, gấp gần 2 lần mức tăng trưởng của năm 2020. Để đạt mục tiêu đặt ra cho năm nay, hội nghị tập trung thảo luận đề ra nhiều giải pháp.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu rõ, năm 2021 là thời điểm rất quan trọng, tạo nền móng cho việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, do đó các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo sở, ngành, địa phương tập trung rà soát những mục tiêu, nhiệm vụ chưa đạt của năm 2020 để có giải pháp thực hiện đạt và vượt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng.

Các cấp chính quyền thực hiện tốt cơ chế chính sách nhà nước đã ban hành, nhất là các chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn hiện nay, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Xây dựng kế hoạch bố trí, sử dụng hiệu quả nguồn vốn để triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Khi phát hiện sai phạm, cần phân loại để có cách xử lý đúng đắn.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời gian Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp lễ, Tết. Có kế hoạch giải quyết hiệu quả những vấn đề đang gây bức xúc trong nhân dân, không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn.

                Phương Hằng

 

Tin xem nhiều