Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo viên tổng phụ trách Đội năng động

09:01, 15/01/2021

Đó là nhận xét mà thầy Dương Quốc Vệ, Hiệu trưởng Trường THCS La Ngà (xã La Ngà, H.Định Quán) dành để nói về thầy Nguyễn Văn Tùng, giáo viên Tổng phụ trách Đội của nhà trường.

Đó là nhận xét mà thầy Dương Quốc Vệ, Hiệu trưởng Trường THCS La Ngà (xã La Ngà, H.Định Quán) dành để nói về thầy Nguyễn Văn Tùng, giáo viên Tổng phụ trách Đội của nhà trường.

Thầy Nguyễn Văn Tùng giới thiệu cho học sinh về truyền thống của nhà trường. Ảnh: Nga Sơn
Thầy Nguyễn Văn Tùng giới thiệu cho học sinh về truyền thống của nhà trường. Ảnh: Nga Sơn

Gần 10 năm về trường công tác, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề, thầy Tùng đã dìu dắt đưa Liên đội Trường THCS La Ngà trở thành liên đội mạnh cấp tỉnh, được Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Đoàn tặng bằng khen nhiều năm liền.

* Có “duyên” với phong trào

Thầy Tùng cho biết, thời còn là học sinh THCS, THPT, thầy thích tham gia công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi ở trường, ở địa phương. Khi tốt nghiệp THPT, vào học tại Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), “máu” hoạt động phong trào lại đưa thầy đến với công tác Đoàn, Hội của trường với vai trò Ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa xã hội, Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên trường.

Sau khi tốt nghiệp, thầy Tùng được phân công về Trường THCS La Ngà công tác, đảm nhận nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội. Có đôi chút hụt hẫng nhưng thầy Tùng đã nhanh chóng lấy lại tinh thần bởi suy nghĩ tuổi còn trẻ, cần xông pha, nhiệm vụ khó sẽ là cơ hội để bản thân thử sức và trưởng thành.

Tốt nghiệp sư phạm Địa lý nên những kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đội với thầy Tùng đều là mới, đòi hỏi phải có quá trình học tập, rèn luyện. Thầy Tùng cho biết, để hiểu rõ về cơ cấu tổ chức của tổ chức Đội, thầy tìm đọc tài liệu. Riêng với kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội thầy học từ các lớp tập huấn do Hội đồng Đội cấp trên tổ chức; học hỏi từ các liên đội làm tốt, những giáo viên tổng phụ trách có nhiều năm kinh nghiệm. Thậm chí những tâm tư, nguyện vọng của đội viên, thiếu nhi cũng là bài học để thầy Tùng thiết kế, tổ chức những hoạt động thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em…

Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, hoạt động của Liên đội Trường THCS La Ngà đã có nhiều khởi sắc. Bên cạnh triển khai có hiệu quả phong trào Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, xây dựng liên đội vững mạnh, với những sáng kiến của thầy Tùng, Liên đội Trường THCS La Ngà đã và đang triển khai nhiều mô hình hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi của địa phương.

* Nhiều sáng kiến trong công tác Đội

Kế hoạch nhỏ là phong trào tiêu biểu của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, có ý nghĩa trong việc giáo dục đội viên, thiếu nhi. Tuy nhiên, những năm gần đây, thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ bằng hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon bia đã không còn phù hợp nữa.

Trước yêu cầu đổi mới hình thức thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ, thầy Tùng đã đưa ra mô hình Vé số kế hoạch nhỏ để thay thế cho việc thu gom giấy vụn, vỏ lon bia. Sau khi được sự chấp thuận của Phòng GD-ĐT, Hội đồng Đội H.Định Quán, UBND xã La Ngà và các bậc phụ huynh, Trường THCS La Ngà đã triển khai mô hình Vé số kế hoạch nhỏ từ năm học 2019-2020. 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giáo viên Tổng phụ trách Đội, 6 năm trở lại đây, thầy Nguyễn Văn Tùng còn được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng phân công giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý. Bản thân thầy Tùng không ngừng học hỏi và đạt kết quả tích cực. Trong 6 năm, thầy Tùng đã bồi dưỡng và có 31 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 8 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Theo đó, trước kỳ nghỉ Tết, Liên đội sẽ tuyên truyền, vận động đội viên thiếu nhi phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa trong dịp nghỉ Tết để thu gom phế liệu bán lấy tiền hoặc tiết kiệm tiền lì xì… Ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ Tết, Liên đội phát hành vé số và đội viên, thiếu nhi dùng số tiền tiết kiệm dịp Tết để mua vé số (mỗi vé 10 ngàn đồng) trên tinh thần tự nguyện. Năm đầu tiên thực hiện mô hình Vé số kế hoạch nhỏ, Liên đội Trường THCS La Ngà thu được nguồn kinh phí trên 20 triệu đồng. Ngoài số tiền trích để phát thưởng xổ số, trích nộp về huyện, Liên đội còn có một khoản để tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh mô hình Vé số kế hoạch nhỏ, thầy Tùng còn là tác giả của nhiều sáng kiến liên quan đến công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội viên thiếu nhi truyền thống uống nước nhớ nguồn, lòng yêu nước, biển đảo quê hương…

Trong đó, để giáo dục cho đội viên, thiếu nhi truyền thống uống nước nhớ nguồn, thầy Tùng đã tổ chức cho các em chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ H.Định Quán; thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, bảo tàng… Thông qua các hoạt động này, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đấu tranh của dân tộc, về sự hy sinh của các thế hệ cha anh… Từ đó, tạo động lực để các em vươn lên trong học tập và rèn luyện, trở thành công dân tốt của xã hội.

Đối với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh về biển, đảo quê hương, thầy Tùng tập trung tổ chức các hoạt động nhằm cung cấp kiến thức về biển đảo, tình hình biển đảo Việt Nam, tổ chức các trò chơi, các cuộc thi liên quan đến kiến thức biển, đảo. Ngoài ra, kiến thức về biển đảo còn được thầy Tùng tuyên truyền cho học sinh trong các giờ chào cờ, chương trình phát thanh măng non, qua tủ sách “Măng non với biển, đảo quê hương”, thông qua các hội thi… Qua đó, giúp học sinh hiểu hơn về tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam và quyết tâm bám biển, giữ gìn biển đảo quê hương của dân tộc Việt Nam.          

Nga Sơn

Tin xem nhiều