Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên làm kinh tế giỏi, trách nhiệm với cộng đồng

08:01, 03/01/2021

Vừa làm kinh tế giỏi, vừa có trách nhiệm với cộng đồng là những nét nổi bật của đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Dương Đức Tỉnh, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ).

Vừa làm kinh tế giỏi, vừa có trách nhiệm với cộng đồng là những nét nổi bật của đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Dương Đức Tỉnh, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ).

Cựu chiến binh Dương Đức Tỉnh giới thiệu về giống dúi đang nuôi thử nghiệm cho năng suất cao. Ảnh: Nguyệt Hà
Cựu chiến binh Dương Đức Tỉnh giới thiệu về giống dúi đang nuôi thử nghiệm cho năng suất cao. Ảnh: Nguyệt Hà

* Đánh bật cái nghèo

Năm 1984, ông Tỉnh phục viên về quê hương Nghệ An trong điều kiện cha mẹ già, vợ con còn nhỏ, kinh tế khó khăn. Làm thế nào để làm tốt kinh tế gia đình, chiến thắng nghèo khó là một câu hỏi lớn khiến cho người CCB phải trăn trở.

Cuối năm 1984, một người bạn cùng thời chiến đấu đã bàn với ông đưa gia đình lập nghiệp ở vùng kinh tế mới. Sau nhiều ngày suy nghĩ, bàn bạc, đầu năm 1985, ông đã quyết định đưa gia đình vào lập nghiệp tại xã Sông Ray.

Với bản tính cần cù, chịu khó lại được rèn luyện nhiều năm trong quân ngũ nên rất nhanh chóng ông Tỉnh đã cùng vợ con nỗ lực biến vùng đất mới thành những rẫy cà phê, tiêu, điều, từng bước xây dựng kinh tế gia đình. Có kinh tế khá, ổn định cuộc sống, người CCB này tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu và đi học tập các mô hình mới ở nhiều nơi rồi chuyển hướng sang chăn nuôi và đầu tư kinh doanh.

Trong đó, chăn nuôi hươu, nai lấy nhung và heo rừng là thế mạnh của gia đình ông hiện nay. Đàn hươu và heo rừng lấy thịt được cung cấp cho thị trường ổn định; trung bình mỗi năm thu về hơn 1,5 tỷ đồng tiền lãi sau khi trừ các khoản chi phí. Cùng với đó, ông tiếp tục thử nghiệm nuôi dúi bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông còn tiếp tục nghiên cứu thị trường và nhu cầu thực tế, hợp tác với một số công ty du lịch để đầu tư kinh doanh khách sạn tại Khu du lịch Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho kết quả tốt. Lượng khách đến lưu trú nghỉ tại khách sạn khá đông, nhất là vào các mùa du lịch cao điểm… nhờ sự hiếu khách và nhiệt tình của gia chủ.

* Trách nhiệm với cộng đồng

Vươn lên từ nghèo khó, CCB, đảng viên Dương Đức Tỉnh hiểu nỗi vất vả của người nghèo nên đã đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, đồng thời, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội; hỗ trợ các CCB khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Ông Tỉnh chia sẻ, so với nhiều CCB khác, ông là người may mắn còn sống, được trở về sau cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Vì vậy, phải sống cho xứng đáng với sự hy sinh của đồng chí, đồng đội và thực sự là một đảng viên gương mẫu.

Từ tâm niệm này, CCB Dương Đức Tỉnh còn là đảng viên mẫu mực, luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng chí, đồng đội cũng như tích cực tham gia mọi hoạt động cộng đồng ở địa phương, nơi sinh sống. Qua đó, đóng góp tích cực cùng chi bộ, ấp và xã trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Mỗi năm, đảng viên, CCB Dương Đức Tỉnh đều ủng hộ từ 5-10 xe đạp cho học sinh nghèo của xã và huyện; đóng góp vào quỹ học bổng của xã bình quân từ 8-10 triệu đồng; ủng hộ các hoạt động Hội CCB trung bình 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình ông còn đóng góp tích cực vào các hoạt động làm đường giao thông nông thôn; xây dựng những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, lắp camera an ninh tại các ấp trong xã…

Riêng năm 2020, ông đã hỗ trợ cho hơn 20 trường hợp khó khăn, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và quỹ phòng, chống dịch Covid-19 gần 50 triệu đồng. Ông còn hỗ trợ đồng đội 10 cặp hươu giống; 20 cặp heo rừng cùng kỹ thuật chăm sóc hươu, heo; hỗ trợ 5 CCB nuôi thử nghiệm dúi bước đầu cho hiệu quả tốt…

Chủ tịch Hội CCB xã Sông Ray Bùi Đức Lợi nhận xét, CCB Dương Đức Tỉnh vừa là một đảng viên, CCB gương mẫu, vừa là người có trách nhiệm cao với cộng đồng. “Bất kỳ hoạt động nào của Hội, của địa phương khi cần chỉ điện thoại hoặc thông báo, ông Tỉnh đều sẵn sàng tham gia. Với đồng chí, đồng đội khó khăn, CCB Dương Đức Tỉnh còn hỗ trợ con giống, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho gần 30 lao động là con, cháu CCB, góp phần cùng địa phương xóa nghèo bền vững” - ông Bùi Đức Lợi nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều