Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống Quân giải phóng miền Nam Việt Nam

03:01, 08/01/2021

Cách đây 60 năm, ngày 15-2-1961, quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (QGPMNVN) được thành lập, làm nòng cốt cho toàn dân tiến hành đấu tranh vũ trang, kết hợp đấu tranh chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Cách đây 60 năm, ngày 15-2-1961, quân Giải phóng miền Nam Việt Nam (QGPMNVN) được thành lập, làm nòng cốt cho toàn dân tiến hành đấu tranh vũ trang, kết hợp đấu tranh chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Đoàn đại biểu Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, tỉnh Đồng Nai và H.Vĩnh Cửu thăm di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Đoàn đại biểu Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, tỉnh Đồng Nai và H.Vĩnh Cửu thăm di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Ảnh:N.Hà

Kế thừa truyền thống QGPMNVN, các thế hệ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh phát huy truyền thống anh hùng xây dựng LLVT vững mạnh, chủ động, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, nòng cốt của Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

* Tự hào QGPMNVN

Theo tài liệu lịch sử và một số nhân chứng, QGPMNVN ngay khi được thành lập đã bám sát phương châm phát triển lực lượng, cùng toàn dân đánh bại chiến lược Chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ (1961-1965). Đồng thời, QGPMNVN tập trung xây dựng lực lượng gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích; trong đó chú trọng phát triển bộ đội chủ lực cả về biên chế, tổ chức và vũ khí trang bị.

Chỉ sau một năm thành lập, đến năm 1962, QGPMNVN đã xây dựng được 2 trung đoàn bộ binh ở miền Đông Nam bộ và 3 trung đoàn bộ binh ở Quân khu 5. Đây là những đơn vị bộ đội chủ lực đầu tiên đặt nền móng cho QGPMNVN không ngừng phát triển lớn mạnh. Các đơn vị đã thực hiện tốt việc kết hợp vừa xây dựng, vừa đẩy mạnh các hoạt động tác chiến với nhiều trận đánh quy mô vừa và nhỏ, tiêu biểu là trận đánh Ấp Bắc (Mỹ Tho) tháng 1-1963 giành thắng lợi, mở ra phong trào thi đua Ấp Bắc giết giặc lập công trên toàn chiến trường miền Nam.

Kế thừa và phát huy truyền thống gần 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (15-5-1946 - 15-5-2021) cùng 60 năm lực lượng QGPMNVN, các thế hệ LLVT tỉnh đã hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, nhiều hoạt động của LLVT tỉnh được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao, được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Từ đánh tập trung quy mô đại đội, tiểu đoàn, phát triển lên quy mô trung đoàn, trong chiến dịch Bình Giã (từ ngày 2-12-1964 đến 3-1-1965), lần đầu tiên ta sử dụng 2 trung đoàn bộ binh tiến công, đánh bại các chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của địch. Tiếp đó, QGPMNVN mở chiến dịch Đồng Xoài (từ ngày 10-5 đến 22-7-1965) và chiến dịch Ba Gia (từ ngày 28-5 đến
20-7-1965) giành thắng lợi, đánh dấu bước phát triển mới về tổ chức, chỉ huy và trình độ tác chiến tập trung, làm thất bại các chiến lược của địch, góp phần cùng toàn dân đánh bại chiến lược Chiến tranh đặc biệt của quân xâm lược…

Từng là người được giao thảo lời hiệu triệu Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công, đại tá Nguyễn Viết Tá (TP.HCM) xúc động nhớ lại, lời hiệu triệu soạn thảo xong được ông Trần Bạch Đằng, phụ trách tuyên huấn, Cục Chính trị Miền thông qua và khi Đài Phát thanh giải phóng truyền đi nhanh chóng trở thành phong trào lớn trong toàn chiến trường miền Nam, động viên cán bộ, chiến sĩ và toàn dân, góp phần đưa quân dân miền Nam đánh bại cuộc chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ ở miền Nam cũng như nhiều thắng lợi to lớn sau này.

“Được trở về là nhân chứng trong Hội thảo khoa học 60 năm Ngày thành lập QGPMNVN thực sự là một dịp ý nghĩa với người lính từng trải qua trận mạc. Tôi mong muốn, tài liệu cùng các nhân chứng trong hội thảo sẽ được tập hợp, chuyển tải và giáo dục cho thế hệ trẻ nói chung, nhất là tuổi trẻ trong toàn quân nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - đại tá Nguyễn Viết Tá nói.

Bùi ngùi xúc động nhớ lại những đồng đội đã hy sinh, không kịp chứng kiến ngày đất nước giải phóng, đại tá Đinh Quốc Kỳ, Trưởng ban Liên lạc cựu chiến binh Cục Chính trị Miền khu vực phía Bắc cho rằng, đã 60 năm trôi qua, đây là lần đầu tiên một hội thảo do Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tại nơi thành lập QGPMNVN nên thực sự có ý nghĩa.

Đại tá Đinh Quốc Kỳ nhấn mạnh: “Tôi mong rằng, Ban tổ chức hội thảo sẽ thu thập nhiều nguồn tư liệu quý, nhất là các nhân chứng lịch sử đã từng sống, chiến đấu ngay từ những ngày đầu thành lập QGPMNVN. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của QGPMNVN đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước và xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại ngày nay”.

Theo nhiều đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, trong 15 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (1961-1975), QGPMNVN đã hoàn thành xuất sắc vai trò lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói riêng và cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc nói chung. Qua đó, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu vận dụng vào xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng thời, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý vận dụng trong công tác giáo dục, đào tạo, huấn luyện chiến đấu của các cơ quan, đơn vị, các nhà trường, học viện trong toàn quân và toàn dân.

* Xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện

Tự hào vùng đất miền Đông gian lao mà anh dũng, vùng Chiến khu Đ, Mã Đà - địa điểm hình thành quân chủ lực đầu tiên của miền Đông Nam bộ, phát huy truyền thống anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã nỗ lực, chủ động vượt khó, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Qua đó, xây dựng và tô thắm truyền thống 16 chữ vàng: Trung hiếu sắc son, dũng cảm kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Các đại biểu về dự hội thảo thăm di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Các đại biểu về dự hội thảo thăm di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Theo đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt 59/60 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đặc biệt năm 2020, một năm đầy thử thách khó khăn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ kép vừa đạt và vượt các chỉ tiêu của phong trào thi đua quyết thắng, vừa phòng, chống dịch Covid-19 một cách có hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan vào quân đội.

Có thể điểm qua một số nét nổi bật nhất của LLVT tỉnh trong năm 2020 như: 100% cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt trong toàn lực lượng làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ quân sự các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bầu đoàn đại biểu tham dự và đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Ngay sau thành công của đại hội, cấp ủy các cấp tổ chức quán triệt nghị quyết cấp mình và cấp trên đến các đầu mối và toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, bảo đảm công tác lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với các hoạt động của LLVT từ tỉnh đến cơ sở…

Các nhiệm vụ của phong trào thi đua quyết thắng đều được triển khai hoàn thành tốt, nhiều mặt xuất sắc được cấp trên đánh giá cao. Đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngoài hoàn thành nhiệm vụ kép, một thành tựu mang tính điểm nhấn trong năm 2020 là LLVT tỉnh đã tổ chức tốt các đợt làm công tác Dân vận; thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình khó khăn; khám bệnh miễn phí, cấp phát thuốc cho hàng trăm lượt người.

“LLVT tỉnh đã xây dựng 62 căn nhà tình nghĩa quân dân/30 căn được giao (bình quân từ 80-110 triệu đồng/căn). Qua đó, tạo thuận lợi cho các gia đình khó khăn về nhà ở có nơi ở vững chắc và góp phần vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh xuống dưới 0,04% và duy trì mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh” - đại tá Bùi Văn Sỹ khẳng định.

Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của LLVT tỉnh và 60 năm thành lập lực lượng QGPMNVN, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết ngay từ năm 2021, tiếp tục tham mưu tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Đồng thời, vận dụng những bài học kinh nghiệm quý báu của lực lượng QGPMNVN trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh, luôn chủ động, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trước mắt, tập trung cùng các lực lượng chức năng, đảm bảo an toàn cho thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp có chất lượng; đảm bảo an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương năm 2021; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới; đồng thời xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.    

Nguyệt Hà


Thiếu tướng, TS Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam:

Đánh giá đúng tầm vóc của lực lượng QGPMNVN

Đây là lần đầu tiên một hội thảo khoa học về lực lượng QGPMNVN được Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức. Hội thảo nhằm khẳng định, tôn vinh những thành tích, chiến công to lớn; bản chất cách mạng và truyền thống đấu tranh kiên cường, dũng cảm của lực lượng QGPMNVN trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Những tham luận, ý kiến trao đổi tại hội thảo sẽ đánh giá đầy đủ, đúng đắn tầm vóc, ý nghĩa to lớn của lực lượng QGPMNVN trong sự nghiệp kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước nói riêng và cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc nói chung. Qua đó, tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Những tham luận, ý kiến tại hội thảo ngoài tập trung vào chủ đề chính còn nhằm tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những mất mát, hy sinh xương máu của lực lượng QGPMNVN trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.  Kết quả của hội thảo sẽ góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc, hiểu đầy đủ giá trị lịch sử và hiện thực cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu, xây dựng niềm tin; không ngừng củng cố khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đồng chí Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh:

Tăng cường giáo dục lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ

Hội thảo cấp Bộ được phối hợp tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập QGPMNVN (15-2-1961 - 15-2-2021) nhằm tiếp tục đánh giá đúng đắn tầm vóc quan trọng của lực lượng QGPMNVN đối với tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng vận dụng xây dựng, củng cố quân đội vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Vấn đề quan trọng là sau hội thảo, Ban tổ chức, các cấp, các ngành, LLVT tỉnh cần hiệu chỉnh đầy đủ thành nguồn tài liệu chính thống để tuyên truyền rộng rãi trong toàn LLVT và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hiểu đầy đủ, sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng QGPMNVN trong tiến trình cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc; đặc biệt là khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam - nơi thành lập lực lượng QGPMNVN trong hai năm 1961-1962. Từ đó, xây dựng và củng cố niềm tin, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Ông Phan Thanh Chương, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu):

Tự hào nơi mình sinh sống

Là một người dân sống trong vùng lõi của Chiến khu Đ, để có một xã Phú Lý nói riêng, Chiến khu Đ nói chung phát triển như hôm nay, chúng tôi rất tự hào và biết ơn các thế hệ cha ông, nhất là lực lượng QGPMNVN đã hy sinh xương máu, góp phần vào công cuộc giải phóng quê hương, đất nước. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi vui mừng vì lần đầu tiên một hội thảo mang tầm quốc gia được tổ chức tại Đồng Nai để làm rõ ý nghĩa, vai trò, vị thế của lực lượng QGPMNVN.

Với sự biết ơn các thế hệ đi trước, kế thừa truyền thống của lực lượng QGPMNVN, Đảng bộ xã Phú Lý đã lãnh đạo thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp; nhiều tuyến đường nhựa, bê tông thay thế cho đường đất, cấp phối trước đây; đời sống người dân được nâng cao; đặc biệt cơ bản xóa hết hộ nghèo A theo chuẩn mới của Đồng Nai.

Từ xúc động, tự hào về nơi mình sinh sống, mỗi cán bộ, đảng viên chúng tôi thấy cần tiếp tục sống tốt hơn, gương mẫu, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền cho nhân dân về nhiệm vụ xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Chúng tôi mong muốn kết quả của hội thảo sẽ được tập hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tiếp tục giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự hào về nơi mình sinh sống để cùng thi đua, thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động, góp phần xây dựng quê hương Chiến khu Đ anh hùng.   

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều