Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính

09:12, 31/12/2020

Thời gian qua, xác định kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trực tiếp, cụ thể, thiết thực, có hiệu quả góp phần đảm bảo mục tiêu về cải cách TTHC, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác này bằng nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực.

Thời gian qua, xác định kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trực tiếp, cụ thể, thiết thực, có hiệu quả góp phần đảm bảo mục tiêu về cải cách TTHC, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác này bằng nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Bàu Cạn (H.Long Thành). Ảnh: Thảo Lâm
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Bàu Cạn (H.Long Thành). Ảnh: Thảo Lâm

Thông qua việc kiểm soát TTHC, các TTHC được công khai hóa, thường xuyên sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với thực tế, tạo sự công khai, minh bạch trong việc ban hành và thực hiện TTHC.

* Tích cực rà soát, bổ sung chuẩn hóa

Theo UBND tỉnh, trong năm 2020, để chuẩn hóa TTHC của ngành, lĩnh vực sau khi bộ, ngành trung ương công bố TTHC, UBND tỉnh đã ban hành 42 quyết định công bố bộ TTHC của các sở, ban, ngành và đơn vị trên địa bàn tỉnh với 1.837 TTHC. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó, UBND tỉnh kịp thời ban hành 3 quyết định công bố TTHC của các ngành Công an, Quân sự, Bảo hiểm xã hội với 74 TTHC.

Đối với các TTHC mới ban hành về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành LĐ-TBXH được Bộ LĐ-TBXH ban hành, UBND tỉnh ban hành quyết định ngay sau đó nhằm công bố các thủ tục nêu trên, đồng thời còn chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú, các TTHC sau khi công bố được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đảm bảo thông tin tra cứu đầy đủ, chính xác; đồng thời được in ấn, đóng thành cuốn chuyển cho Trung tâm Hành chính công tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã để triển khai thực hiện, tổ chức niêm yết, công khai tại trụ sở bộ phận một cửa các cấp, trang thông tin điện tử các đơn vị, địa phương theo đúng quy định. Cùng với đó, tiếp tục cập nhật, lựa chọn những hồ sơ đã hoàn thành đầy đủ, rõ ràng làm bộ hồ sơ mẫu để công khai cho người dân, doanh nghiệp tham khảo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho hay, trung tâm thực hiện nghiêm túc việc công khai, niêm yết TTHC bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh đa dạng giúp người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu thông tin về TTHC, kiểm tra thông tin về trạng thái xử lý của hồ sơ và phản ánh kiến nghị về chất lượng dịch vụ công như: qua niêm yết tại trụ sở trung tâm, công khai trên Trang thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hỗ trợ hướng dẫn và tra cứu thông tin qua Tổng đài dịch vụ công 1022

Cũng theo UBND tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, tỉnh còn tập trung rà soát tất cả các TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai còn hiệu lực thi hành, trong đó trọng tâm rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, ưu tiên các TTHC còn bất cập trong quá trình giải quyết, chú trọng các TTHC có yêu cầu thành phần hồ sơ phức tạp, yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài để đề xuất phương án đơn giản hóa, làm cơ sở để kiến nghị Chính phủ, Bộ, ngành trung ương thực hiện phương án đơn giản hóa.

Từ đó, trong năm 2020, tỉnh đã ban hành Quyết định số 3341/QĐ-UBND ngày 15-9-2020 về phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách cho 114 TTHC, quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

* Tăng cường liên thông các TTHC cần thiết

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, tỉnh còn tăng cường liên thông các TTHC cần thiết cho người dân, doanh nghiệp, gồm TTHC liên thông cùng cấp thuộc các lĩnh vực: đất đai - thuế, đất đai - xây dựng, đăng ký kinh doanh - thuế, lao động - tư pháp, đầu tư - lao động - tư pháp, tư pháp - bảo hiểm xã hội - công an… Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thực hiện liên thống các TTHC: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí, UBND tỉnh đã ban hành quy trình trên cơ sở thực tế địa phương, tổ chức triển khai cho huyện, thành phố, Sở LĐ-TBXH, Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên thông.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) Huỳnh Thế Vinh chia sẻ, việc thực hiện liên thông 3 trong 1 (đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí) thực hiện cho người dân rất hiệu quả, thiết thực. Khi có hồ sơ của người dân, công chức tư pháp cùng với lực lượng công an… thực hiện liên thông các lĩnh vực này, tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Trần Văn Kim, Trưởng phòng Nội vụ TP.Long Khánh cho hay, theo tinh thần của tỉnh, UBND thành phố chủ động thực hiện thủ tục liên thông đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn TP.Long Khánh. Kết quả năm 2020, thành phố đã tiếp nhận, giải quyết 69 hồ sơ liên thông giữa Phòng Tài chính - kế hoạch và Chi cục Thuế khu vực Long Khánh - Cẩm Mỹ. Cùng với đó, thành phố còn chủ động thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với thời gian quy định đối với thủ tục thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh. Kết quả đã tiếp nhận và giải quyết được 1.180 hồ sơ (thời gian theo quy định 3 ngày làm việc, còn 2 ngày làm việc). Điều này đã góp phần làm tăng thêm sự hài lòng của người dân.

Ông Trần Văn Kim cho hay: “Công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm triển khai đồng bộ, thống nhất theo hướng dẫn chung và cơ bản đi vào nền nếp. Nhờ đó, tính minh bạch và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố được nâng cao; một số TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết. Việc kiểm soát chất lượng TTHC đã góp phần sửa đổi, bổ sung văn bản phù hợp với quy định pháp luật hiện hành”.

Theo UBND tỉnh, ngoài triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác cải cách TTHC, tỉnh còn duy trì việc tổ chức các đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, địa phương; khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý các tồn tại, vướng mắc; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều