Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình chi đoàn 3 không

10:12, 09/12/2020

Mới đây, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 22 (đóng tại TP.Biên Hòa) là đại diện duy nhất của Quân đoàn 4 được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen có thành tích thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên quân đội bằng mô hình Chi đoàn 3 không (không có cán bộ, đoàn viên uống rượu, bia; không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá và không có cán bộ, đoàn viên vi phạm kỷ luật).

Mới đây, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 22 (đóng tại TP.Biên Hòa) là đại diện duy nhất của Quân đoàn 4 được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen có thành tích thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên quân đội bằng mô hình Chi đoàn 3 không (không có cán bộ, đoàn viên uống rượu, bia; không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá và không có cán bộ, đoàn viên vi phạm kỷ luật).

Giáo dục truyền thống thông qua bảng ảnh là một trong những biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng tại Lữ đoàn 22 hiện nay. Ảnh: N.Anh
Giáo dục truyền thống thông qua bảng ảnh là một trong những biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng tại Lữ đoàn 22 hiện nay. Ảnh: N.Anh

* Nâng cao nhận thức

Theo trung tá Trần Vũ Văn, Phó chủ nhiệm Chính trị lữ đoàn, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 22, để thực hiện tốt mô hình 3 không trước hết phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đoàn viên toàn đơn vị. Đồng thời, căn cứ vào chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn để quán triệt, triển khai tới cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên.

“Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, quân nhân chuyên nghiệp nhận thức rõ các quy định và thấy được tác hại của việc hút thuốc lá, uống rượu, bia và vi phạm kỷ luật. Đồng thời, đề ra những quy định không hút thuốc lá, không uống rượu, bia nơi làm việc, nơi công cộng và đưa các tiêu chí này trở thành các nội dung thi đua ở các tiểu đoàn, đại đội trong toàn lữ đoàn” - trung tá Trần Vũ Văn nhấn mạnh.

Theo trung tá Trần Vũ Văn, Phó chủ nhiệm Chính trị lữ đoàn, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 22, với những kết quả đạt được từ mô hình, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 22 tiếp tục triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trực tiếp Nghị quyết Đảng bộ lữ đoàn nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh xuất sắc. Trong đó, nghiên cứu kỹ nghị quyết để cụ thể hóa thành các nội dung hoạt động của tổ chức Đoàn, tiếp tục triển khai mô hình gắn với các mô hình xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc quán triệt, triển khai các quy định về thực hiện mô hình 3 không, Đoàn cơ sở còn phát huy hiệu quả hoạt động của những mô hình “kíp xe kiểu mẫu”, “đôi bạn cùng tiến” để xác định các hình thức, biện pháp thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên sát thực tiễn từng đơn vị.

Đoàn cơ sở tổ chức triển khai tới các chi đoàn, liên chi đoàn trong đơn vị để lập kế hoạch, xác định rõ nội dung, chỉ tiêu và thời gian thực hiện mô hình. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên ký cam kết thực hiện các nội dung, tiêu chí của mô hình theo tuần, tháng, quý gắn với nhiệm vụ được giao. Đoàn cơ sở còn tổ chức viết và phát trên truyền thanh nội bộ nhiều bản tin nói rõ về chỉ thị, quy định và những nỗ lực thực hiện của các tập thể, cá nhân trong việc quyết tâm bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia và chấp hành tốt quy định pháp luật, kỷ luật quân đội, những tấm gương tiêu biểu được biểu dương...

Đồng thời, Đoàn cơ sở xin ý kiến của Đảng ủy Lữ đoàn phối hợp tổ chức sinh hoạt, tọa đàm, tổ chức diễn đàn để cán bộ, đoàn viên thanh niên, chiến sĩ hiến kế, thảo luận giải pháp hay trong thực hiện. Cùng với các hoạt động thiết thực như Ngày thanh niên tự giác, tự quản, tự rèn; mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật; kết nghĩa với tổ chức Đoàn ở địa bàn đóng quân nói chuyện chuyên đề, các hội thi hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam... Qua đó, góp phần chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên trong việc chấp hành kỷ luật, thực hiện tốt mô hình 3 không trong toàn đơn vị...

* Hiệu quả tích cực

Theo đại tá Phạm Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 22, hiệu quả thiết thực từ mô hình Chi đoàn 3 không đã góp phần giúp cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, quyết tâm từ bỏ thuốc lá, không uống rượu, bia tại nơi làm việc, nơi công cộng và không vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội.

“Đến nay, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên toàn lữ đoàn nói không với thuốc lá, rượu, bia tại nơi làm việc. Những buổi tiệc liên hoan nhân dịp lễ, tết được tổ chức tập trung, hạn chế rượu, bia, không hút thuốc lá vẫn đảm bảo vui vẻ, đỡ tốn kém và bảo đảm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chủ động trong mọi tình huống. Đặc biệt, thống kê từ năm 2016 đến nay, lữ đoàn không có vụ việc vi phạm liên quan đến rượu, bia, thuốc lá, vi phạm kỷ luật phải xử lý” - đại tá Phạm Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Trung úy Nguyễn Xuân Tiến (Phòng Chính trị) hút thuốc từ năm 2002. Thực hiện mô hình tại đơn vị, trung úy Tiến đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá được hơn 4 năm nay. “Khi bỏ thuốc lá, sức khỏe của tôi tốt hơn; mỗi lần trò chuyện với đồng nghiệp, bạn bè không còn ái ngại vì cảm giác miệng khó chịu. Xét về mặt kinh tế, trước đây trung bình một ngày tôi hút từ 1-1,5 gói thuốc nên khá tốn kém so với đồng lương của một quân nhân. Bỏ được thuốc lá vừa có lợi cho bản thân vừa góp phần thực hiện tốt mô hình mà Đoàn thanh niên đơn vị phát động” - trung úy Nguyễn Xuân Tiến nói.

Theo trung tá Trần Vũ Văn, hiện hầu hết cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị đều bỏ thuốc lá; không hút thuốc lá, không uống rượu, bia trong đơn vị và tuân thủ nghiêm việc chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội. Những kết quả của việc triển khai mô hình Chi đoàn 3 không đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị: Lữ đoàn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba năm 2018; nhiều cờ thi đua Đơn vị huấn luyện giỏi, bằng khen của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 4 cho thành tích xây dựng Đảng bộ lữ đoàn trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện...           

Nam Anh

Tin xem nhiều