Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ các mô hình giáo dục chính trị của lực lượng vũ trang tỉnh

09:12, 15/12/2020

Năm 2020, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trong phong trào Thi đua quyết thắng. Trong đó, các mô hình giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị làm nòng cốt để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Năm 2020, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trong phong trào Thi đua quyết thắng. Trong đó, các mô hình giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị làm nòng cốt để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Giới thiệu các bảng biển về nội dung giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ của Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự  tỉnh. Ảnh: Nguyệt Hà
Giới thiệu các bảng biển về nội dung giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ của Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ảnh: Nguyệt Hà

* Những mô hình hiệu quả

Mô hình Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới được triển khai bước đầu đạt hiệu quả thiết thực. Từ mô hình này, chính ủy, chính trị viên và các cấp ủy trong toàn LLVT tỉnh đã kịp thời động viên, hỗ trợ giúp nhiều quần chúng, cấp dưới và quân nhân tiến bộ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, kỷ luật quân đội, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Nguyễn Văn Trường, Chính trị viên Đại đội Thiết giáp (Đảng bộ Phòng Tham mưu) cho hay, khi thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng, cấp dưới” đã góp phần nâng cao nhận thức mọi mặt, tình đồng chí, đồng đội, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ.

“Chi bộ Đại đội Thiết giáp đã giao 2 đồng chí đảng viên trực tiếp dìu dắt, hỗ trợ 2 quần chúng tiến bộ rõ rệt. Đến nay, cả 2 quần chúng này đều chấp hành nghiêm nền nếp, kỷ luật của đơn vị, tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động do chi bộ và đơn vị phát động” - đại úy Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.

Thiếu úy chuyên nghiệp Hoàng Công Minh, Đại đội Thiết giáp - một trong 2 quần chúng đã được cán bộ, đảng viên dìu dắt giúp đỡ cho hay, trước đây do hoàn cảnh gia đình và cá nhân có những khó khăn nhất định nên bản thân anh chưa tham gia tích cực vào các hoạt động chung của đơn vị. Khi được chính trị viên và các đồng chí đảng viên trong đơn vị phân tích, giải thích, thiếu úy chuyên nghiệp Minh đã tích cực hơn trong các phong trào chung.

Năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về việc giải thể các trường quân sự thuộc bộ chỉ huy quân sự (CHQS) các tỉnh, thành, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành nhiệm vụ này. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã được sắp xếp vị trí làm việc phù hợp, tạo yên tâm về tư tưởng và ổn định trong nội bộ, cùng đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, làm được điều này có nhiều giải pháp, trong đó, mô hình “5 chủ động trong công tác tư tưởng” (chủ động nắm; dự báo; đánh giá; định hướng; giải quyết và đấu tranh tư tưởng) được thực hiện hiệu quả. Qua đó, cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường khi về các đơn vị được sắp xếp đều yên tâm công tác, bắt tay ngay vào nhiệm vụ, góp phần để Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ của phong trào Thi đua quyết thắng…

* Nâng cao chất lượng các mô hình

Đại tá Bùi Đăng Ninh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay, các mô hình giáo dục chính trị, làm tốt công tác tư tưởng đã và đang cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn tự giác, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Vì vậy, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình giáo dục chính trị, tư tưởng.

“Trong đó, thực hiện các mô hình được lồng ghép với phong trào thi đua “3 nhất” (hoàn thành nhiệm vụ chính trị xuất sắc nhất; kỷ luật nghiêm nhất; cơ quan, đơn vị an toàn nhất). Đồng thời, gắn với mô hình “3 nâng cao” (chất lượng tham mưu cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quân sự quốc phòng; chất lượng xây dựng ban CHQS cấp xã, cơ quan, tổ chức vững mạnh toàn diện; hiệu quả mở rộng dân chủ, tăng cường kỷ luật) để hoàn thành các nhiệm vụ được giao” - đại tá Bùi Đăng Ninh nói.

Thượng tá Vũ Như Thật, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS H.Thống Nhất cho hay, nhờ thực hiện các mô hình giáo dục chính trị, LLVT H.Thống Nhất đã huy động được sức mạnh tổng hợp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Liên tục nhiều năm liền hoàn thành tốt các chỉ tiêu về quân sự quốc phòng và giữ vững Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Quốc phòng năm 2020…

Bên cạnh những mô hình hiệu quả, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh còn trực tiếp đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để nghiên cứu xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc kiến nghị đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. Nhờ đó, việc chủ động giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần hoàn thành tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT nói riêng và phong trào Thi đua quyết thắng nói chung.

Mặt khác, Đảng ủy Quân sự tỉnh còn kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội. Nói như đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tại buổi làm việc của đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường với LLVT tỉnh mới đây: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quyết liệt xử lý một vài trường hợp vi phạm để duy trì nghiêm việc chấp hành pháp luật, kỷ luật. Bởi kỷ luật là sức mạnh của quân đội, nếu không kiên quyết sẽ khó để có quân đội mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Do vậy, năm 2020, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã kiên quyết xử lý nghiêm 3 vụ vi phạm pháp luật, kỷ luật là những trường hợp đã chuyển từ một số đơn vị khác về tỉnh. Việc quyết liệt xử lý vi phạm sẽ góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị và LLVT vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong buổi làm việc mới đây của Tỉnh ủy với LLVT tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đánh giá cao vai trò tham mưu của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo hoàn thành tốt và xuất sắc nhiều nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường lưu ý, những mô hình giáo dục chính trị có hiệu quả cần được duy trì, phát huy và nhân rộng, tạo động lực để xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng - nòng cốt để LLVT tỉnh sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều