Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng tính ứng dụng cho các ý tưởng, sáng kiến

10:12, 04/12/2020

Với phương châm "Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng, mỗi chi đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn một vườn ươm sáng tạo", trong năm 2020, mặc dù gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 song các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong ĐVTN.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng, mỗi chi đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn một vườn ươm sáng tạo”, trong năm 2020, mặc dù gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 song các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong ĐVTN.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn tặng bằng khen của Tỉnh đoàn cho các cá nhân có công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn tặng bằng khen của Tỉnh đoàn cho các cá nhân có công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Ảnh: N.Sơn

Tính đến ngày 15-11, ĐVTN trong tỉnh đã đóng góp cho Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam gần 37 ngàn ý tưởng sáng tạo, vượt gần 23% so với chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra là 30 ngàn ý tưởng sáng tạo).

* Nhiều công trình, sáng kiến có ý nghĩa

Mới đây, tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020, trong số 37 công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất được vinh danh và trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020, Đồng Nai có 3 công trình, sản phẩm của 3 nhóm tác giả được tuyên dương.

Chia sẻ về sản phẩm thiết bị hỗ trợ học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi - một trong 3 công trình, sản phẩm được vinh danh, em Đỗ Hà Vy (đại diện nhóm tác giả đến từ Trường THPT Nhơn Trạch, H.Nhơn Trạch) cho biết, trong một lần đến với Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh, em đã được gặp và tìm hiểu về những khó khăn của học sinh khiếm thị đang học lớp 1. Qua tìm hiểu, Hà Vy được biết các em phải học bằng chữ nổi Braille, cuốn sách tiếng Việt và Toán dành cho các em vừa to, vừa nặng khiến cho việc học gặp nhiều khó khăn. Trò chuyện với các cô giáo, Hà Vy biết thêm thời gian hoàn thành chương trình lớp 1 của các em là 2 năm (do thời gian đầu phải làm quen với chữ nổi Braille).

Tại diễn đàn giải pháp phát huy ý tưởng sáng tạo trong ĐVTN năm 2020 do Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 11 vừa qua, anh Lê Yên Thanh, CEO BusMap (TP.HCM) chia sẻ, sáng tạo là kỹ năng nên cần phải rèn luyện mỗi ngày. Sáng tạo không cao siêu mà chính là cách giải quyết, khắc phục những vấn đề tồn tại trong cuộc sống. Do đó, sáng tạo là việc mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Từ đây, Hà Vy đã ấp ủ ý tưởng tạo ra thiết bị hỗ trợ giúp học sinh khiếm thính tự học chữ và làm toán. Hà Vy cho biết, em đã cùng với bạn tìm hiểu trên internet, vận dụng kiến thức vật lý và tin học để chế tạo thiết bị. Chỉ cần được kết nối internet và thiết bị phát âm thanh, người sử dụng bấm các nút trên thiết bị ứng với các ký tự Braille là có thể học chữ và làm toán. Với ưu điểm nhỏ gọn, dễ sử dụng, thiết bị này giúp các học sinh khiếm thị dễ dàng tự học mà không cần sự hỗ trợ từ người khác.

Trong số 12 công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo tỉnh Đồng Nai diễn ra vào tháng 11 vừa qua, có nhiều công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo có ý nghĩa đối với cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có thể kể đến sản phẩm máy diệt các loại côn trùng gây hại sử dụng năng lượng mặt trời và các chất dẫn dụ sinh học của anh Trần Văn Hiếu, giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo (H.Cẩm Mỹ).

Theo chia sẻ của anh Hiếu, điểm sáng tạo của máy diệt côn trùng là sử dụng thức ăn sinh học có sẵn trong thiên nhiên, kết hợp với kinh nghiệm dân gian để chế tạo ra thức ăn dẫn dụ côn trùng phù hợp với tập tính, sở thích của từng loại côn trùng. Về phần máy diệt côn trùng sẽ sử dụng quạt mini xoay 3600 để có thể khuếch tán mùi thức ăn. Thay vì sử dụng điện để vận hành quạt như các loại máy diệt côn trùng hiện nay thì máy sẽ sử dụng năng lượng mặt trời. Việc sử dụng máy diệt côn trùng này ở các hộ gia đình trồng các loại cây ăn trái sẽ góp phần diệt các loại côn trùng gây hại, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, giúp bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, xuất phát từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ĐVTN cũng đã nghiên cứu và cho ra đời các mô hình, sản phẩm sáng tạo góp phần chống lại dịch bệnh Covid-19. Trong đó, anh Đặng Vinh Quang, Bí thư Đoàn TNCSHCM Nông trường Long Thành (thuộc Đoàn thanh niên Tổng công ty Cao su Đồng Nai) đã nghiên cứu vào cho ra đời sản phẩm máy phun sát khuẩn tự động kết hợp với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn sử dụng máy sát khuẩn, các bước rửa tay đúng cách...

* Nâng chất ý tưởng, sáng kiến

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, thực hiện cuộc vận động Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến; Kết luận 02-KL/TWĐTN-CNĐT của Ban thường vụ Trung ương Đoàn về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi, trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh thiếu nhi đề xuất ý tưởng sáng tạo.

Trong đó, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động để đoàn viên, thanh thiếu nhi có cơ hội sáng tạo như: các cuộc thi thiết kế sản phẩm truyền thông, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực, diễn đàn ý tưởng sáng tạo, ngày hội tuổi trẻ sáng tạo... Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi sáng tạo như: mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo, thư viện xanh, ngày hội tuổi trẻ sáng tạo, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng...

Nhờ đó mà trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng số lượng ý tưởng sáng tạo mà ĐVTN trong tỉnh đóng góp trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam vẫn vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong tình cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở Đoàn đã phát huy tinh thần sáng tạo của ĐVTN trong việc tạo ra các sản phẩm chống dịch như: nước sát khuẩn, mũ kính bảo hộ, thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động... góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Để nâng cao chất lượng các ý tưởng, sáng kiến, theo chị Nguyễn Thanh Hiền, trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động ĐVTN đề xuất ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó, thúc đẩy thanh niên ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ trong lao động sản xuất và trong cuộc sống. Song song với các hoạt động hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học, các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì tổ chức các cuộc thi, giải thưởng phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên...

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều