Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế

09:12, 04/12/2020

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX, kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020, đồng thời là kỳ họp thường kỳ cuối cùng của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua những mục tiêu lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tới (2021-2025), đồng thời đề ra các giải pháp đồng bộ đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết, tạo nền tảng để Đồng Nai bước vào giai đoạn phát triển mới.

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX, kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020, đồng thời là kỳ họp thường kỳ cuối cùng của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua những mục tiêu lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tới (2021-2025), đồng thời đề ra các giải pháp đồng bộ đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết, tạo nền tảng để Đồng Nai bước vào giai đoạn phát triển mới.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

[links()]* Chuẩn bị cho những mục tiêu lớn

Các đại biểu bước vào kỳ họp lần thứ 18 HĐND tỉnh lần này với khí thế phấn khởi khi kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI vừa được tổ chức thành công, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh dự kiến tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đây cũng là năm tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao, xuất khẩu đứng đầu cả nước, đồng thời thực hiện được cam kết với Thủ tướng Chính phủ về bàn giao mặt bằng sạch giai đoạn ưu tiên cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành kịp khởi công vào đầu năm 2021.

Nhiều dự án trọng điểm lớn của quốc gia trên địa bàn tỉnh đã được tỉnh hoàn thành trách nhiệm giải phóng mặt bằng phục vụ khởi công ngay trong năm 2020 như: dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; bên cạnh đó dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tỉnh hoàn thành giải phóng mặt bằng. Các dự án trọng điểm của tỉnh với mục tiêu làm thay đổi diện mạo TP.Biên Hòa cũng đang được khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, trong đó có dự án đã khởi công và có dự án sẽ khởi công trong tháng 12 này.

Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp, kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18 này, các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm với cử tri, với sự phát triển của tỉnh rất cao. Nhiều ý kiến thảo luận tại tổ, thảo luận tập trung tại hội trường đã đi thẳng vào vấn đề, nhìn thẳng vào những vấn đề còn tồn tại, đồng thời đóng góp các giải pháp để khắc phục. Chẳng hạn như: vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công, chậm thu hồi đất phục vụ các dự án, tình trạng phân lô bán nền đã được quan tâm nhưng chưa giải quyết triệt để, vấn đề xây dựng trái phép, nhất là tại TP.Biên Hòa…

Một trong những điểm đáng chú ý tại kỳ họp lần này là đã thống nhất thông qua những mục tiêu lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tới (2021-2025), trước mắt là kế hoạch phát triển kinh tế năm 2021 với quyết tâm rất cao. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm là 8,5%, GRDP bình quân trên đầu người đến cuối năm 2025 đạt 186 triệu đồng/người/năm, tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội cho 5 năm phấn đấu đạt 500 ngàn tỷ đồng. Đối với chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất có 5 huyện đạt nông thôn mới nâng cao, 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và H.Xuân Lộc sẽ trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

* Nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm

Trước khi các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết của HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã có giải trình về những vấn đề mà đại biểu và cử tri toàn tỉnh quan tâm liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là với các giải pháp cho năm 2021. Những giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đưa ra được chủ tọa kỳ họp và đại biểu tham dự kỳ họp đánh giá cao, nhất là những giải pháp sát hợp với tình hình vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, bước sang năm 2021, năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), kế hoạch 5 năm (2021-2025) với bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19, dự báo sẽ là một năm đầy khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “Đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, khẩn trương triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo thực hiện các mục tiêu nghị quyết gồm: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai để hỗ trợ doanh nghiệp. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát triển thị trường trong nước gắn với bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, ưu tiên phát triển những ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao. Tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản.

Phát huy thành quả đạt được của năm 2020, tỉnh sẽ tập trung công tác thu - chi ngân sách, giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, trong đó sẽ tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống chuyển giá, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Việc giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh các dự án đầu tư công theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cho tăng trưởng và bù đắp những thiếu hụt từ khu vực kinh tế tư nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trước mắt là thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do đó, UBND tỉnh sẽ tăng cường thông tin, tuyên truyền các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ các nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Cùng với đó, khẩn trương xây dựng kế hoạch, tỉnh tổ chức vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 gắn với hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.                     

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Bước sang năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện chính trị trọng đại. Đây là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) và cũng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) do đó cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đến mỗi người dân phải đồng sức, đồng lòng thi đua phát triển kinh tế - xã hội để hoàn thành các mục tiêu lớn đã đề ra”.

   Đặng Công

 

 

 

Tin xem nhiều