Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo

09:12, 15/12/2020

Chương trình Dân vận Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo do Đoàn Trinh sát số 2 và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với H.Nhơn Trạch tổ chức mới đây đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Chương trình Dân vận Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo do Đoàn Trinh sát số 2 và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với H.Nhơn Trạch tổ chức mới đây đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn.

Lãnh đạo Đoàn Trinh sát số 2, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy và các đại biểu trao quà tặng đồng bào dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nguyệt Hà
Lãnh đạo Đoàn Trinh sát số 2, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy và các đại biểu trao quà tặng đồng bào dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nguyệt Hà

Chương trình đã góp phần củng cố mối đoàn kết quân dân gắn bó; đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngay từ sáng sớm, Nhà văn hóa xã Phú Hữu đã tập trung đông đảo cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn tham gia chương trình Dân vận cùng Đoàn Trinh sát số 2 và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy. Bà Võ Thị Diệu, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu cho biết, Đoàn Trinh sát số 2 đóng chân trên địa bàn xã, từ nhiều năm nay đã có các hoạt động Dân vận, hỗ trợ nhân dân, góp phần vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

“Xã Phú Hữu hiện có trên 18 ngàn dân, nếu như năm 2015 (khi xã vừa đạt chuẩn nông thôn mới) thu nhập của người dân còn thấp thì hiện nay đã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, xã Phú Hữu đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong nhiệm kỳ. Trong đó, Đoàn Trinh sát số 2 đã hỗ trợ tích cực trong mục tiêu này. Tình đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền, đồng bào dân tộc, tôn giáo và cán bộ, chiến sĩ Đoàn Trinh sát số 2 ngày càng gắn bó mật thiết” - bà Diệu nói.

Trong 1 ngày thực hiện công tác Dân vận, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Trinh sát số 2 và Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy đã triển khai khá nhiều nội dung thiết thực như: tuyên truyền cho hơn 500 cán bộ và nhân dân về Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Phòng, chống tác hại ma túy; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo; tặng quà cho đồng bào dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, Cảnh sát biển đã phối hợp với Trường THCS Dương Văn Thì (xã Phú Hữu) và các đơn vị tổ chức thành công hội thi Em yêu biển, đảo quê hương… góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng mối đoàn kết quân dân gắn bó.

Em Dương Ngọc Hân, lớp 7/2 Trường THCS Dương Văn Thì, thí sinh xuất sắc giành giải nhất hội thi cho biết: “Các chú cảnh sát biển và thầy cô giáo đã hỗ trợ em tìm hiểu về truyền thống Cảnh sát biển Việt Nam, về tình hình biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa, tìm hiểu nhiều và tuyên truyền để các bạn cùng hiểu, chia sẻ và thêm yêu biển, đảo, yêu quê hương Nhơn Trạch anh hùng”.

Còn em Nguyễn Duy Khang, học sinh lớp 6/1 khi được nhận xe đạp trong chương trình xúc động nói: “Chiếc xe đạp mà các chú cảnh sát biển trao tặng cho em là món quà ý nghĩa, giúp em nối liền khoảng cách từ nhà đến trường để thuận lợi trong học tập. Em hứa sẽ học thật tốt để không phụ sự quan tâm của các chú cảnh sát biển, thầy cô và cha mẹ”.

* Gắn bó tình đoàn kết quân dân

Thượng tá Nguyễn Đình Thi, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn Trinh sát số 2 cho biết, năm 2020 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Trinh sát số 2 đã đoàn kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tham gia hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nhân dân các vùng bị xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão, lũ ở miền Trung.

Học sinh Trường THCS Dương Văn Thì (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) tham gia cuộc thi Em yêu biển đảo quê hương. Ảnh: Nguyệt Hà
Học sinh Trường THCS Dương Văn Thì (xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) tham gia cuộc thi Em yêu biển đảo quê hương. Ảnh: Nguyệt Hà

“Trong đại dịch Covid-19, Đoàn Trinh sát số 2 đã phối hợp với Huyện đoàn Nhơn Trạch và các xã trên địa bàn tổ chức cây ATM gạo, hỗ trợ những trường hợp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho những trường hợp bị ảnh hưởng của đại dịch và sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động Dân vận tại một số tỉnh miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long” - thượng tá Nguyễn Đình Thi nói.

Lễ sanh Ngọc Hùng Thanh, cai quản họ đạo Cao Đài Phú Hữu cho hay, những hoạt động Dân vận của Đoàn Trinh sát số 2 rất thiết thực, đã đem lại cho đồng bào có đạo và nhân dân hiểu rõ thêm về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo, về chính sách đại đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo.

Lễ sanh Ngọc Hùng Thanh nhấn mạnh: “Với chức năng của mình, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền trong bà con để họ hiểu hơn, chấp hành đúng đắn các quy định, sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Những năm qua, Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động Dân vận ở các vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo và đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển. Đã có hàng chục tỷ đồng, hàng ngàn lá cờ Tổ quốc được trao tặng đến ngư dân; nhiều căn nhà tình thương, tình nghĩa được xây dựng bàn giao. Đồng Nai là địa bàn có đông đồng bào tôn giáo, dân tộc, Cảnh sát biển Việt Nam đã chỉ đạo Đoàn Trinh sát số 2 - đơn vị đóng quân tại H.Nhơn Trạch trực tiếp có nhiều hoạt động Dân vận hiệu quả, qua đó góp phần xây dựng, củng cố mối đoàn kết quân dân tại địa bàn đóng quân.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều